ClockThứ Bảy, 26/12/2020 14:00

Lặng lẽ cống hiến vì người bệnh

TTH - Khoa Vi sinh Bệnh viện Trung ương Huế được Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) cấp chứng nhận ISO 15189 năm 2012. Khoa còn được công nhận phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2 và được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế và giấy khen của Giám đốc Bệnh viện.

2 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phòng chống dịch COVID-19

Phòng xét nghiệm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp 2 tại Khoa Vi sinh. Ảnh: THU THỦY

Những ngày thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS - CoV-2 trong hai đợt dịch COVID -19 vừa qua, bác sĩ và cán bộ khoa càng chứng minh được phẩm chất và năng lực.

Khoa Vi sinh có chức năng thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm của các khoa trong bệnh viện để xác định nhiễm vi sinh vật gây bệnh, gồm: vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng.

Khoa còn thực hiện nuôi cấy, định danh và xác định mức độ nhạy cảm kháng sinh của các loại vi khuẩn, vi nấm gây bệnh. Thực hiện các xét nghiệm miễn dịch và sinh học phân tử để chẩn đoán vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây bệnh. Công việc nuôi cấy, phân lập vi khuẩn đòi hỏi kỹ thuật tỉ mỉ, cẩn thận và có kiến thức chuyên môn tốt.

Khoa thường xuyên phối hợp cùng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và các khoa lâm sàng giám sát kiểm tra nhiễm khuẩn bệnh viện, cung cấp số liệu vi khuẩn đa kháng hàng tuần và mức độ kháng thuốc của vi khuẩn tại các khoa lâm sàng theo định kỳ 6 tháng; thông báo kịp thời những trường hợp đặc biệt như vi khuẩn đa kháng thuốc, ca bệnh hiếm gặp... Qua đó, giúp bác sĩ các khoa chẩn đoán điều trị đúng bệnh, phối hợp tốt về các thông tin vi khuẩn kháng thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh nhân đạt kết quả cao.

Những bệnh nhân bị nhiễm cúm A H5N1, viêm não và Dengue xuất huyết đều được khoa xét nghiệm phát hiện. Đặc biệt năm 2020, khoa tích cực triển khai xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, hơn 33.000 mẫu được xét nghiệm. Những ngày thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 là kỷ niệm khó quên, bây giờ, mỗi lần nhớ lại, TS. BS. Mai Văn Tuấn vẫn bất ngờ và nhiều cảm xúc trước tinh thần vượt khó khăn, sức chịu đựng bền bỉ, làm việc không kể thời gian của 20 bác sĩ, cán bộ khoa.

Khoa thực hiện lấy mẫu những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 rồi bảo quản và chuyển bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang theo quy định của Bộ Y tế. Lúc yêu cầu cấp thiết, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện TW Huế để đáp ứng kịp thời công tác sàng lọc, chẩn đoán và điều trị các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm SARS-CoV-2, 2 nhân viên Phòng Sinh học phân tử của khoa vào tập huấn tại Viện Pasteur T.P Hồ Chí Minh. Đồng thời, khoa tham mưu Ban Giám đốc và Khoa Dược tìm kiếm nguồn vật tư, sinh phẩm thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy trình chuẩn của WHO và CDC. Bên cạnh đó, khoa thiết lập, sắp xếp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị theo tiêu chuẩn phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp II, xây dựng quy trình xét nghiệm theo khuyến cáo của WHO và CDC.

Khi Bộ Y tế đồng ý khoa thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus Corona (COVID-19), khoa đã thực hiện 10.200 mẫu xét nghiệm của người nhiễm và nghi nhiễm SARS-CoV-2 và hàng ngàn mẫu nghi nhiễm COVID-19 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) lấy từ các trung tâm cách ly của tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng hàng trăm mẫu từ cộng đồng. Khoa đã nhận xét nghiệm mẫu nghi nhiễm của CDC các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị này khi số lượng người nghi nhiễm từ các tỉnh bạn tăng nhanh (từ Lào về).

Thời gian đầu, khoa chỉ có 2 kíp xét nghiệm SARS-CoV-2 với 4 nhân viên, sau đó tăng cường lên 10 nhân viên để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng nhiều của tỉnh nhà. Số lượng người nghi nhiễm COVID -19 ngày càng tăng, công việc xét nghiệm cấp bách. Khoa tiến hành đào tạo tại chỗ các nhân viên để họ thực hiện tốt công việc được giao. Hai kíp xét nghiệm luân phiên làm việc 24/24 giờ (chỉ nghỉ 2 lần trong ngày để ăn trưa và ăn tối).

Đúng là lúc tình thế cấp bách, TS. Tuấn càng hiểu được tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của từng bác sĩ, cán bộ trong khoa. Có thời điểm, dù  không có máy tách chiết ADN tự động, mọi thao tác đều làm thủ công, nhưng khoa đã thực hiện từ 300 đến 450 xét nghiệm trong một ngày. Cao điểm, có những ngày thực hiện 500 mẫu xét nghiệm, kết quả chính xác và đảm bảo đúng quy trình về an toàn sinh học. Hơn 10.000 mẫu xét nghiệm được hoàn thành với độ chính xác cao, kịp thời gian trả kết quả trong 24 giờ và không lây nhiễm chéo trong phòng xét nghiệm.

Tháng 7/2020, dịch COVID -19 tái bùng phát, khoa đã liên hệ bổ sung thiết bị, thực hiện hơn 20.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2  (ngày cao điểm, khoa đã làm hơn 1.000 xét nghiệm).

Với nhiều khó khăn và thử thách, nhất là trong giai đoạn hiện nay các bệnh dịch ngày càng có chuyển biến phức tạp, tập thể cán bộ khoa không ngừng nghiên cứu, khoa học, học hỏi để nâng cao kiến thức nhằm thực hiện tốt mục tiêu, chất lượng xét nghiệm lên cao. Đồng thời, thực hiện nhiều đề tài nhánh cấp Nhà nước, cấp cơ sở; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, triển khai, phát triển các kỹ thuật chuyên ngành vi sinh lâm sàng với các tổ chức quốc tế và các nước trên thế giới.

“Nguy cơ lây nhiễm cao vì phải tiếp xúc với bệnh phẩm, nhưng cán bộ, bác sĩ Khoa Vi sinh không ngại gian khó, lặng lẽ hy sinh, luôn hoàn thành tốt công việc giúp bác sĩ các khoa khác điều trị bệnh nhân đạt kết quả. Họ đã góp phần lớn trong sự phát triển của bệnh viện”. Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đánh giá.

ĐINH HOÀNG XUÂN HỒNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

TIN MỚI

Return to top