ClockThứ Sáu, 21/02/2020 10:18

Lặng lẽ trên cung đường sắt hiểm trở

TTH.VN - Đường sắt Bắc – Nam đi qua đèo Hải Vân thuộc địa phận Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng được xem là một trong những cung đường vô cùng hiểm trở, nhưng cũng được xem là cung đường thơ mộng, kỳ thú với những ai từng có cơ duyên dừng chân lại.

Đường sắt gián đoạn do tàu SE3 trật đường ray ở đèo Hải VânTheo dõi diễn biến các khu vực sạt lở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dânChưa cho phép xây dựng bảo tàng đường sắt trên núi Hải Vân

Một đoàn tàu chuẩn bị chạy vào hầm ở đi qua đèo Hải Vân vừa hiểm trở, vừa thơ mộng

“Phải thật cẩn thận. Nghe tiếng còi tàu ngay lập tức phải nép vào một bên. Nhớ đi chậm, quan sát, đặc biệt những đoạn ở trong hầm” – một người có nhiệm vụ ở hầm đường tàu số 9 ngay dưới chân đèo Hải Vân đi qua địa phận Lăng Cô, huyện Phú Lộc dò dặn chúng tôi trong hành trình tìm hiểu cung đường hiểm trở, nhưng đầy thú vị".

Một bên nhìn lên đồi núi bạt ngàn, nhìn xuống một bên màu nước biển xanh ngọc cùng tiếng sóng vỗ dồn dập và từng luồng gió rít mạnh. Hành trình ấy như cuốn hút và gây cho chúng tôi sự tò mò. Thi thoảng trên hành trình này, chúng tôi bắt gặp những nhân viên ngành đường sắt làm nhiệm vụ một mình vô cùng lặng lẽ.

“Quen rồi các anh ơi. Chỉ có những ai làm nghề này mới hiểu được", một nhân viên kiểm tra ốc vít hệ thống đường ray ngay đoạn Ga Bắc Hải Vân tâm tình. Ga Bắc Hải Vân cũng nằm trên địa phận huyện Phú Lộc, nép mình bên sườn núi chơ vơ, chỉ có tiếng nói cười của những người đàn ông.

Đại diện Ga Bắc Hải Vân cho biết, đường sắt đi qua đèo Hải Vân là cung đường hiểm trở bậc nhất trên tuyến đường sắt xuyên Việt, dài 20km, có 6 hầm (tổng cộng 2,35km), 140 đoạn xung yếu có tường chắn, 140 cống và 38 cầu... Ngoài những người làm nhiệm vụ, thi thoảng vẫn có một vài du khách “đi lạc” đến đây để khám phá cung đường sắt thơ mộng ôm núi, biển vô cùng tuyệt đẹp.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi được từ cung đường sắt đi qua đèo Hải Vân:

Mỗi ngày, có hàng chục chuyến tàu chở khách, chở hàng đi qua cung đường này

Tuy được xem là cung đường hiểm trở nhưng đoạn đường sắt đi qua đèo Hải Vân có cảnh đẹp mê hồn

Nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ bên trong một cung đường hầm 

Khuôn mặt của một lái tàu nhìn qua ô cửa, bởi lẽ hiếm khi mới thấy được những người đi bộ đi sâu vào tuyến đường sắt này

Một nhân viên trực thông tin giờ tàu miệt mà nghe điện thoại để nắm thông tin các đoàn tàu. "Làm việc ở đây buồn lắm, không yêu nghề, thì khó mà gắn bó" - nhân viên này nói

Dù hiểm trở đến thế nào, những nhân viên đường sắt cũng phải đảm bảo được an toàn kỹ thuật cho tuyến đường ray để tàu có thể chạy xuyên suốt

Một bia tưởng nhớ nằm dọc theo đường sắt đi qua Hải Vân. Theo những người gác tàu ở cung đường này, bia này tưởng niệm những người mất khi đi qua đây

Việc di chuyển đi lại ở tuyến đường sắt này vô cùng khó khăn, gần như phải đi bộ

Phút nghỉ ngơi của những nhân viên làm việc ở ga Bắc Hải Vân nằm dưới chân đèo Hải Vân

Thi thoảng, có một vài du khám tìm đến khám phá cung đường sắt ở đèo Hải Vân

P. Thành (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Đường sắt giảm giá vé tàu đến 30%

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông báo, từ nay đến ngày 24/4 và từ ngày 2/5 - 16/5, đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá dịp thấp điểm năm 2024.

Đường sắt giảm giá vé tàu đến 30

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top