ClockThứ Tư, 20/11/2013 15:00

Lặng lẽ vì sự nghiệp “trồng người”

TTH - Theo ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dù ở vị trí nào, giáo viên nữ nói riêng hay nữ cán bộ ngành GD&ĐT tỉnh nói chung, đều làm tốt công việc của mình. Kiến thức chuyên môn và các công tác khác được các chị “chuyển tải” bằng những phương pháp tinh tế bởi đức tính nhẫn nại, nhẹ nhàng, cần cù chịu khó và giàu tâm huyết, nên luôn đạt hiệu quả cao.

 

Vị trí nào cũng làm tốt

 

Ông Mỹ cho biết: “Cô Phạm Thị Ngọc Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Hà Trung xã Vinh Hà (Phú Vang), nhà ở TP Huế, mỗi ngày đi về hơn 60 cây số, nhưng nhiều năm vẫn “bám trụ” với trường, xem học trò là con. Trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhưng kết quả thi tốt nghiệp có năm đạt tỉ lệ 100%, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Vừa qua, cô Tâm được đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc. Hay như Cô Hoàng Thị Kiều Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, là “nữ tướng” lãnh đạo đơn vị nhiều năm liền đạt thành tích rất cao trong dạy và học…” Cô Dung tâm sự: “Không chỉ riêng tôi, bất cứ nữ nhà giáo nào ở cương vị quản lý cũng đều phải cố gắng gấp nhiều lần, vất vả gấp bội phần, để cùng tập thể đơn vị, giữ vững và phát huy kết quả đạt được trong dạy và học”.

 

Học sinh tặng hoa cho cô hiệu trưởng Trường THPT-THCS Hà Trung. Ảnh: BTX

 

Bên cạnh những nữ nhà giáo làm tốt công tác quản lý như cô Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng; cô Hoàng Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng; cô Dương Lệ Lê, Hiệu trưởng trường THPT Nam Đông… ông Đặng Phước Mỹ đánh giá, hầu hết nữ giáo viên toàn ngành đều hoàn thành tốt công việc. Điển hình là cô Đỗ Thị Dung, giáo viên Trường THPT Hương Vinh, được nhà trường đề xuất xét tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục, vì có nhiều thành tích trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. 

 

Đóng góp

 

Cô Nguyễn Thị Hoài Thu chia sẻ: “Làm công tác quản lý, bên cạnh giải quyết hàng “núi” công việc, chúng tôi phải biết “nắm bắt” tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh, đánh giá chính xác năng lực từng giáo viên để hỗ trợ họ phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế; phải sâu sát, lắng nghe tâm tư của học trò. Mặc dù tuổi đã ngoài năm mươi, nhưng tôi vẫn thường xuyên đọc báo “Hoa học trò”, vào mạng Internet, mạng xã hội Facebook tìm hiểu, nghiên cứu tất cả những vấn đề mà hiện nay lứa tuổi học trò quan tâm. Từ đó, chia sẻ với tập thể giáo viên, với cha mẹ học sinh, để giữa nhà trường và gia đình có sự kết hợp chặt chẽ, định hướng cho các em “đường đi” đúng, ứng xử thích hợp. Nếu học sinh nào có biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng và ứng xử, chúng tôi uốn nắn kịp thời, để các em không sa vào cạm bẫy”.

 

Cùng chung tâm huyết như nhà giáo Nguyễn Thị Hoài Thu, nhiều nữ nhà giáo ở vai trò quản lý và giảng dạy đã có rất nhiều đóng góp quan trọng, xuất sắc trong công tác dạy, học trên địa bàn. Cô Hoàng Thị Kiều Dung tự hào: “Chất lượng dạy, học của Trường THPT Nguyễn Huệ chỉ đứng sau Trường Quốc Học và hiện nay đứng ở vị trí 105 trên tổng số hơn 2.000 trường trong toàn quốc. Năm học vừa qua, học sinh giỏi của trường đứng thứ nhất toàn tỉnh. Nhiều học sinh giỏi đạt giải cấp quốc gia. Trong cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc bảo vệ nguồn nước”, trường đạt 4 giải khuyến khích cá nhân và giải tập thể xuất sắc…”

 

Niềm tự hào lan tỏa trong những nhà giáo nữ, khi cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Diệp (dạy môn Văn Trường THPT Hai Bà Trưng) nhiều năm có học sinh đạt giải quốc gia trong các kỳ thi học sinh giỏi, đạt điểm 10 môn Văn trong kỳ thi đại học. Hay cô giáo Nguyễn Thị Thủy An (Trường Tiểu học Lê Lợi), Nguyễn Thị Thủy (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) và Nguyễn Thị Ngọc Lan (Trường Tiểu học Thuận Lộc) “là những những gương mặt sáng giá tiêu biểu của bậc tiểu học, có nhiều đóng góp xuất sắc cho ngành trong đổi mới công tác dạy học, đã tham dự liên hoan giáo viên dạy giỏi toàn quốc tại Đà Nẵng”, như nhận xét của bà Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Huế. 

 

Được quan tâm

 

Để có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, bên cạnh nỗ lực của từng nữ nhà giáo, họ còn nhận được quan tâm sâu sắc từ “hậu phương”, từ nam đồng nghiệp và đặc biệt từ lãnh đạo ngành. Ông Đặng Phước Mỹ cho biết: “Năm 2011-2012 Ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” do đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT làm trưởng ban được kiện toàn. Từ đây, công tác nữ của toàn ngành được quan tâm hơn. Theo ông Mỹ, với những đức tính đáng quý, nữ giáo viên (hay ở vị trí quản lý) đều có thể làm tốt công việc của mình. Thậm chí, họ làm được cả những việc mà có thể nam giáo viên không làm được, như gần gũi lắng nghe, quan tâm lo lắng đến mọi vấn đề của chị em, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng nghiệp, từ đó phản ánh, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị giải quyết. Bà Hồ Thị Ngọc Như đánh giá: “Dạy học trò nhỏ, bao giờ cô giáo cũng có lợi thế hơn nam đồng nghiệp trong cách uốn nắn cho các em từng nét bút…”

 

Ngành GD&ĐT tỉnh đã định hướng, luôn quan tâm công tác quy hoạch, bổ sung cho các đơn vị thuộc ngành, cán bộ quản lý nữ có trình độ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt. Vì vậy, hiện nay các trường học, các đơn vị trực thuộc Sở đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, trong đó có sự đóng góp của nữ nhà giáo.

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top