ClockThứ Hai, 22/09/2014 12:55

Làng mới bên chân sóng

TTH - Thăm các vùng quê bên phá Cầu Hai (Phú Lộc), chúng tôi cảm nhận về một diện mạo mới nhiều đổi thay

Bê tông hóa nông thôn ở Vinh Hưng, để đạt về tiêu chí giao thông vào cuối năm 2014

Tầm xã điểm

Theo kế hoạch, vào năm 2015, Phú Lộc có 4 xã đạt tiêu chí NTM là Vinh Hưng, Lộc Điền, Lộc An, Lộc Bổn. Số còn lại sẽ lần lượt về đích đúng lộ trình của Chính phủ đề ra vào năm 2020.
Ông Bạch Văn Khai, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Phó Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) Phú Lộc cho biết: “Phú Lộc đang nỗ lực xây dựng một số xã đạt các tiêu chí NTM vào năm 2015. Khó, vướng thì nhiều, bởi xuất phát điểm ở vùng nông thôn đa phần còn nghèo, hạ tầng hạn chế nếu so sánh các tiêu chí của Chính phủ đề ra... nhưng huyện quyết tâm phải đi đúng, đi trúng lộ trình”. Từ năm 2011, Phú Lộc chọn xã Vinh Hưng làm điểm, tiếp đến triển khai xã Lộc Điền, Lộc An... và nhân rộng trên địa bàn. Ông Khai nói chắc nịch: “Bây giờ về Vinh Hưng, mà xem, mới ba năm gần đây thôi mà làng quê này đã khác hẳn”.
Ở Vinh Hưng, từ trung tâm xã đến các thôn nhiều khu dân cư quy hoạch nhà cửa tập trung, như phố thị, khu chợ, bến xe tạo điều kiện cho thương nhân các nơi về trao đổi mua bán nhộn nhịp. Anh Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho rằng, khi được tỉnh, huyện chọn làm điểm NTM, quan điểm ở Vinh Hưng là không áp đặt theo ý kiến chủ quan của cá nhân dù đó là ai, mà mọi việc đều được dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Ý kiến của dân thật chín muồi mới làm. Khi đã được dân đồng thuận thì tập trung chỉ đạo quyết liệt, việc gì dễ tranh thủ làm trước, cái gì khó làm sau... Vinh Hưng đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo để đạt xã NTM. Đó là các tiêu chí không dễ thực hiện nhưng Chủ tịch Hùng khẳng định, Vinh Hưng sẽ đạt được vì đã có chủ trương và cách làm.
Không điểm vẫn tốt
Quá trình xây dựng NTM, không ít nơi chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước. Nhưng ở Phú Lộc lại khác. Điển hình như xã Lộc Điền, địa phương không phải làm điểm, nhưng hiện được huyện đánh giá cao sau ba năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự đồng lòng chung sức của người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Lộc Điền, Trần Quang Anh cho rằng, trong xây dựng NTM, từ chuyện hiến đất làm đường, bảo vệ cảnh quan môi trường, tham gia ý kiến quy hoạch xây dựng hạ tầng dân sinh, người dân đều là chủ thể tiên phong đi đầu. Điển hình là gia đình ông Lê Văn Đồng, thôn Đồng Xuân, Lộc Điền tuy nghèo khó nhưng tự nguyện hiến 120m2 đất và nhiều cây trồng lâu năm cho thôn mở đường. Hỏi chuyện, ông Đồng nở nụ cười vô tư: “Một mét vuông đất giờ ở khu vực này cũng tầm 2 triệu đồng, nhưng mở được đường rộng hơn, đẹp hơn gia đình tui sướng lắm, kể chi tiền bạc”. Ông Đồng cho biết thêm “Không chỉ có nhà tôi, hàng chục gia đình khác đều tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất”.
Trong xây dựng NTM ở Lộc Điền, một điều khá thú vị, những gia đình bị thiệt thòi về tài sản, như tháo dỡ cổng, đập tường... đều được mọi người trong thôn cùng góp tiền, góp công để xây dựng. Tấm lòng nhân văn ấy khiến sức mạnh cộng đồng dân cư càng thêm bền chặt. Hiện, Lộc Điền đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Từ đây đến năm 2015, Lộc Điền sẽ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt 4 tiêu chí môi trường, hộ nghèo, thuỷ lợi và cơ sở vật chất văn hoá để đạt xã chuẩn NTM của Phú Lộc.
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Return to top