ClockThứ Hai, 24/08/2015 10:28

Lặng ngắm những “đôi mắt Việt Nam” trong bộ ảnh gây sốt

TTH.VN - Bộ ảnh “Những đôi mắt của thế giới” của nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn hiện đang gây sốt với báo chí phương Tây. Trong bộ ảnh, người ta sẽ tìm thấy nhiều “đôi mắt Việt Nam”.Bạn nghĩ gì trước những đôi mắt ấy? 

Những người Việt Nam yêu nhiếp ảnh hẳn không còn xa lạ với cái tên Réhahn - một nhiếp ảnh gia người Pháp yêu mến Việt Nam và đã lựa chọn Việt Nam làm nơi định cư trong suốt vài năm qua.

Mỗi bộ ảnh Réhahn cho ra mắt đều thu hút sự quan tâm thích thú, các tờ báo phương Tây cũng thường giới thiệu những bộ ảnh mang đầy tính nghệ thuật của Réhahn. Mới đây nhất, anh lại giới thiệu bộ ảnh “Những đôi mắt của thế giới”.

Chia sẻ về bộ ảnh ấn tượng này, Réhahn đã nói: “Tôi là một nhiếp ảnh gia chân dung và tôi nghĩ một bức ảnh đẹp là khi bạn có thể thu vào ống kính một tâm hồn, khi bạn có thể đọc được một câu chuyện trong đôi mắt”.

21-c273f
Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn đã đi khắp Việt Nam để chụp hình người dân bản địa. Trong bộ ảnh “Những đôi mắt của thế giới”, bức ảnh chụp cô bé 7 tuổi người Chăm có tên An Phước rất gây ấn tượng. An Phước có cụ là người Pháp.

Bức ảnh chân dung chụp An Phước là một trong những bức hình ấn tượng nhất của bộ ảnh. Đôi mắt xanh của cô bé gây ấn tượng mạnh. Những hành trình lặn lội khắp mọi miền Việt Nam của Réhahn đã giúp anh bắt gặp nhiều sự lạ, như đôi mắt của cô bé người Chăm - An Phước, như cô bé Kim Luan người M’nông có biệt tài huấn luyện voi…

Chú thích về bức ảnh chụp cô bé An Phước, Réhahn viết: “Đôi khi, đôi mắt có thể biểu đạt nhiều hơn ngôn từ. Bạn có đọc được điều gì trong đôi mắt của cô bé này không?”.

Cùng xuất hiện trong bộ ảnh này, bên cạnh “những đôi mắt của Việt Nam” còn có những đôi mắt ở các quốc gia khác - nơi Réhahn từng đi qua. Những bức ảnh của Réhahn luôn chứa đựng vẻ đẹp nghệ thuật và khơi dậy ở người xem những xúc cảm, nghĩ suy.

Với những tác phẩm ảnh ấn tượng, Réhahn đã có nhiều hợp đồng xuất bản sách ảnh và có triển lãm trưng bày ảnh ở Hội An (Việt Nam) và Versailles (Pháp).

22-781c0
Một bà cụ người dân tộc ở Việt Nam. Bà có nụ cười hiền từ với đôi mắt đọng nước. Những nếp nhăn trên gương mặt và đôi bàn tay đưa lại nét kịch tính cho ảnh.

Sinh năm 1979 ở Normandy, Pháp, Réhahn đam mê du lịch và nhiếp ảnh. Réhahn thích đi du lịch để được gặp gỡ nhiều người và từ đó thu lại khoảnh khắc tự nhiên nhất của những con người mà anh đã gặp.

Anh dành phần lớn thời gian trong cuộc sống của mình để đi du lịch, để gặp gỡ và tìm kiếm khoảnh khắc hoàn hảo cho một bức ảnh đẹp. Tính đến nay, Réhahn đã có 7 năm gắn bó với Việt Nam, khi đi du lịch ở Việt Nam, anh thường rong ruổi trên xe máy và thường chụp tới hơn 40.000 bức ảnh trong mỗi chuyến đi.

Đối với Réhahn, chỉ bằng những chuyến đi xa, anh mới có cơ hội tiếp xúc với những nền văn hóa mới và quan trọng nhất, là để chụp được những bức hình theo phong cách riêng của mình.

23-66169
Cô bé Sung 4 tuổi.
24-18d25
Bà cụ người H’mông với bàn tay vừa nhuộm vải.
25-3c38b
Cậu bé người Tà Ôi.
26-9430d
Bà cụ người Cơ Tu.
27-c9e4a
Bà cụ người Pa Kô.
28-d5090
Ông cụ người Hrê.
29-11969
Bà cụ đội nón lá.
30-5690e

Cô bé sống ở vùng núi phía Bắc Việt Nam.

31-c5e69
Bé gái người H’mông.
32-3b25c
Ông cụ người Cơ Tu.
33-072ee
Bà cụ người H’mông ở Sa Pa.
34-2f10b
Bé gái người H’mông.
35-05f51
Bà cụ người Cơ Tu.
36-9af5d
Bà cụ ở Hội An.
37-03200
Cô bé Arzu 10 tuổi chuyên biểu diễn các trò ảo thuật trên đường phố Jaipur, Ấn Độ.
38-80b34
Cô bé sống ở thành phố Varanasi, Ấn Độ.
39-30ff4
Người đàn ông sùng đạo Hindu theo đuổi lối sống khổ hạnh ở bang Rajasthan, Ấn Độ.
40-88a6e
Ông cụ vui tính ở La Habana, Cuba.
42-1c821
Cô gái ở bang Rajasthan, Ấn Độ.
44-45380
Cô bé thổ dân sinh sống gần đảo Borneo thuộc khu vực Đông Nam Á.
45-35966
Cậu bé sống ở thành phố Casablanca, Morocco.
46-8feea
Cậu bé sống ở thành phố Jaipur, Ấn Độ.

Bích Ngọc (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Sống như những đóa hoa

Lê Thị Linh (sinh năm 1994, trú tại thôn Nhất Phong, xã Phong Chương, huyện Phong Điền) bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Năm 10 tuổi, bệnh của Linh trở nặng khiến cô phải nằm liệt giường. Yêu thương cuộc sống và luôn nỗ lực mỗi ngày, Linh không chỉ tự học chữ rồi làm thơ, viết văn, xuất bản sách; tự học làm hoa giấy sau đó bán qua mạng; cô còn kiếm thêm thu nhập bằng cách livestream trên một nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Chắt chiu khó nhọc kiếm từng đồng tiền ít ỏi, nhưng Linh luôn dành một phần để san sẻ với những người kém may mắn.

Sống như những đóa hoa
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Return to top