ClockThứ Năm, 29/11/2018 06:45

Lắng nghe dân

TTH - 140 ý kiến đóng góp của bà con 10 thôn trên địa bàn xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) là kết quả của 10 buổi “Lắng nghe để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh” do Đảng ủy xã tổ chức.

Thành công từ dân vận khéoGần dân là sống vì dân

Người dân Hương Thọ trình bày về tranh chấp đường lâm sinh

Đây là sáng kiến của Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ Nguyễn Tiến Giang- cán bộ mới luân chuyển về địa phương, với mong muốn “lắng nghe để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, gần gũi để hiểu dân và khi đã hiểu thì việc gì cũng dễ dàng thực hiện”.

Gỡ vướng

Buổi đối thoại tại thôn Sơn Thọ, hàng chục ý kiến của người dân thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, bức xúc từ việc thiếu nước sạch sinh hoạt nhiều năm qua, đến đường đi lại của người dân nhiều đoạn bị xuống cấp; cần đầu tư đường lâm sinh để thuận tiện cho việc khai thác gỗ rừng trồng của bà con hay mong muốn có dự án hỗ trợ để thoát nghèo...

Lãnh đạo xã, thôn đã dành thời gian lắng nghe ý kiến của người dân, khuyến khích mọi người bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Tại đây, những vấn đề liên quan đến thẩm quyền giải quyết của chính quyền xã, lãnh đạo xã trực tiếp trả lời ngay. Với những nội dung cần ý kiến tập thể như Đảng ủy, cấp trên thì được chính quyền địa phương tiếp thu để trả lời trong thời gian sớm nhất.

Bày tỏ sự đồng tình sau cuộc đối thoại tại thôn, ông Nguyễn Văn Hòa, người dân xã Hương Thọ cho hay, lâu nay, có nhiều điều người dân chúng tôi chưa rõ hoặc chưa đồng tình nhưng e ngại và không có cơ hội để phản ánh. Do đó, những buổi đối thoại như thế này là diễn đàn để người dân mạnh dạn đề xuất những trăn trở, kiến nghị của mình. Với chúng tôi, mong mỏi lớn nhất chính là sự cầu thị, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân từ lãnh đạo địa phương để kịp thời giải quyết những bức xúc, tháo gỡ khó khăn và chúng tôi sẽ chờ kết quả trả lời từ chính quyền xã trong cuộc gặp gỡ tới”.

Trả lời kiến nghị cho bà con

Tại thôn La Khê Trẹm, những ngày gần đây người dân rất vui mừng vì tình trạng đánh bạc dai dẳng kéo dài tại một số tụ điểm trên địa bàn đã được xóa bỏ. Kết quả này có được từ phản ánh của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền.

Bí thư Chi bộ thôn La Khê Trẹm Trần Văn Tuấn thông tin: “Tình hình tụ tập đánh bạc tại các quán nước (cả ngày lẫn đêm) trên địa bàn là “điểm nóng” mà lâu nay địa phương chưa xử lý dứt điểm được. Nhưng ngay sau khi có sự phối hợp giữa Đảng ủy xã, lực lượng công an viên và chính quyền thôn trong việc mời các chủ quán nước lên nói chuyện, phân tích lẽ phải, các tụ điểm này đã chấm dứt hoạt động”.

Được việc cho dân

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ Nguyễn Tiến Giang, các đợt tiếp xúc với dân là dịp để cán bộ soát xét, “nhìn” lại mình. “Thú thật, ban đầu bà con chưa đặt niềm tin, nhưng càng về sau, người dân càng tin tưởng để bộc bạch, đề xuất nhiều vấn đề “nóng” với cán bộ xã” - ông Giang cho biết.

Như thôn Hải Cát 2 nổi cộm với vấn đề tranh chấp đất với lâm trường, nhưng không có trung gian nào giải quyết vấn đề, để bức xúc kéo dài. Hay việc cả 10 thôn đều phản ánh vấn nạn khai thác cát trái phép, gây nguy cơ sạt lở hai bên bờ sông Hương. Ngoài ra, thôn Thạch Hàn có cống xóm cầu đường WB không có lan can bảo vệ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; tình trạng nước sinh hoạt của người dân trong thôn từ đầu năm đến nay thường xuyên bị cúp từ 21h đến 5h sáng hôm sau. Người dân thôn Hải Cát 1 cũng đề nghị Công ty Điện lực tỉnh quan tâm đầu tư tuyến đường điện vào xóm Hố Lấu; bà con ở các thôn Kim Ngọc, Đình Môn, La Khê Trẹm, Sơn Thọ và Thạch Hàn đề nghị cần có mạng cáp quang... Tất cả những đề xuất, mong muốn của người dân đã được ghi nhận.

Sau khi nghe phản ánh của người dân, vừa qua, Đảng ủy xã đã giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương làm lại lan can cống xóm cầu đường WB cho người dân. Đảng ủy xã cũng trực tiếp làm việc với Trung tâm Viễn thông Hương Thủy và đơn vị này đã được Viễn thông tỉnh đồng ý, hiện đang tiến hành kéo cáp quang phục vụ người dân ở 5 thôn nói trên. Việc mất nước sinh hoạt tại thôn Thạch Hàn cũng đã được Nhà máy nước Hương Điền ghi nhận và giải quyết. “Tuy nhiên, còn một việc mà chúng tôi trăn trở là mong mỏi có nước sạch sinh hoạt của người dân thôn Sơn Thọ cho 42 hộ với gần 200 khẩu chưa thực hiện được”, ông Giang cho hay. Đến nay, Nhà máy nước đã khảo sát, lập dự toán với tổng kinh phí khoảng 835 triệu đồng để đưa nước về, tuy nhiên, số tiền quá lớn đối với nguồn lực của xã. Trước mắt, xã đưa ra phương án xã hội hóa và được sự đồng tình của thôn.

“Chúng tôi cố gắng ít nhất mỗi quý sẽ về với dân một lần để lắng nghe và trả lời những kiến nghị, giải quyết những tồn đọng mà người dân đã đề xuất. Những đề xuất, nguyện vọng nếu trong thẩm quyền giải quyết, xã sẽ thực hiện rốt ráo để có chuyển biến, thay đổi. Như thế, những hoạt động sau này người dân sẽ tin và tham gia đông hơn. Đó là điều chắc chắn”, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ Nguyễn Tiến Giang hồ hởi.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Return to top