ClockChủ Nhật, 08/05/2022 13:12

Lắng nghe, giải đáp những mong muốn, lo lắng của Nhân dân

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (khóa IX) nhằm cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Gắn bó mật thiết với cử triĐoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến“Mọi vấn đề phải được giải quyết thấu đáo cho người dân”

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (khóa IX). (Ảnh: DIỆP VINH)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Đỗ Văn Chiến nêu rõ, thực hiện quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quy chế phối hợp giữa Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ tổ chức ngày 23/5, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có bản báo cáo trước Quốc hội tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp của Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng đề nghị các vị đại biểu phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để có được một bản báo cáo thể hiện sâu sắc tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Cùng với đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có ý kiến gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành cơ quan chức năng xem xét giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong đời sống của người dân.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho rằng, nội dung của dự thảo đã có sự tổng hợp toàn diện, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của tầng lớp nhân dân, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đời sống của nhân dân, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức thành viên trong các chương trình hành động.

Đồng thời, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, báo cáo đã thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế mà nhân dân, cử tri cả nước đang quan tâm, mong đợi. Góp ý vào nội dung của báo cáo, bà Hà Thị Nga đề nghị, dự thảo cần phản ánh đậm nét hơn sự lo lắng của cử tri trước những sự việc bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em trong thời gian vừa qua, như vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị mẹ kế bạo hành tại TP Hồ Chí Minh; bé gái bị cha dượng xâm hại ở Sơn La,... Cử tri rất mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vấn đề này.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của người dân trong thời gian đất nước đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa là vấn đề khiếu kiện của người dân có xu hướng gia tăng. Trong thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 có sự giảm nhưng trong dư luận xã hội, người dân luôn luôn thấy rằng, vấn đề này chưa được giải quyết triệt để, chưa hiệu quả. Có thể thấy, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam đã và đang rất nỗ lực, bỏ nhiều công sức nhưng vẫn còn đó những hạn chế, bất cập.

Vì vậy, cần xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và tương xứng với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, của tổ chức và của Nhà nước, từ đó góp phần tháo gỡ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội sau thời gian đại dịch kéo dài, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Lan Hương bày tỏ sự đồng tình với dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, khi đánh giá về tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân với Đảng, Nhà nước cần tránh những câu chữ tuyệt đối trong việc nhận định để bảo đảm phù hợp với thực tiễn; đề nghị bổ sung việc đánh giá niềm tin, sự tin tưởng của nhân dân với Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức thành viên bởi lẽ Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên cũng là một thành tố của hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hà Thị Liên cho rằng, cử tri nhân dân rất phấn khởi khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường; Đảng, Nhà nước đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng; an sinh xã hội được bảo đảm. Nhưng cử tri bất bình với vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Bên cạnh đó, nhân dân rất bất xức về việc nhiều cán bộ làm giàu từ đất đai, cấu kết với doanh nghiệp lợi dụng chính sách để làm giàu từ đất đai. Nguồn lực đất đai chưa được sử dụng đúng mục đích, đây là vấn đề lớn mà xã hội rất bức xúc, cần được xử lý...

Bà Hà Thị Liên cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng một bộ phận người lao động do khó khăn trước mắt đã thanh toán, rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ không bảo đảm đời sống. Đây là một vấn đề nổi lên của xã hội hiện nay, đe dọa an sinh xã hội. Mặt trận Tổ quốc cần phối hợp Bảo hiểm xã hội để tuyên truyền, vận động người dân hạn chế việc này, đồng thời Chính phủ phải có giải pháp để giải quyết…

Theo nhandan.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top