ClockThứ Hai, 13/09/2021 16:06

Lắng nghe, kịp thời giải quyết phản ánh của người dân

TTH - Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân là một yêu cầu trong phương thức lãnh đạo được Huyện ủy Phong Điền chú trọng và cho thấy hiệu quả.

Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân đúng lý, hợp tình

Người dân bày tỏ ý kiến với Bí thư Huyện ủy Phong Điền trong một lần đối thoại

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền đã chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả tích cực. Ðối thoại với Nhân dân là việc làm cần thiết giúp cấp ủy, chính quyền các cấp sát với đời sống của Nhân dân; lắng nghe, giải quyết vấn đề vướng mắc, tồn đọng tại cơ sở để phục vụ người dân tốt hơn.

Những vấn đề “nóng” ở Phong Điền như quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và đô thị…, qua đối thoại, nhiều vấn đề người dân còn thắc mắc, chưa đồng thuận đã được nắm bắt, giải quyết kịp thời.

Mới đây, người dân xã Phong Mỹ phản ánh nhiều phương tiện chở vật liệu lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 9 gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Sau khi tiếp nhận, huyện đã yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Đồng Lâm phối hợp với UBND xã Phong Mỹ điều chỉnh tuyến đấu nối, tránh khu vực đông dân cư; giao các ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hay tại xã Điền Hòa, người dân mong muốn hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tại khu trung tâm xã hiện đã xuống cấp, mặt đường hẹp. Nhận thấy đây là đề xuất cần thiết, chính đáng, UBND huyện đã phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật công trình chỉnh trang trục đường vào khu trung tâm văn hóa xã Điền Hòa (từ Quốc lộ 49B vào đường Hương Thôn), với tổng mức đầu tư 5,5 tỷ đồng, năm 2021 đã phân bổ vốn 1 tỷ đồng; đến nay, chủ đầu tư đang triển khai thực hiện.

Ông Trần Quang Cườm, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền cho biết, ngoài đối thoại với dân để giải quyết những vấn đề “nóng”, cấp thiết, đối thoại còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp và kéo dài; vận động, thuyết phục Nhân dân chấp hành đúng các quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp, tạo đồng thuận xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Theo Huyện ủy Phong Điền, để đạt được những kết quả tích cực, những kiến nghị, thắc mắc của người dân trong các cuộc đối thoại được ghi nhận và được chỉ đạo giải quyết rốt ráo. Đặc biệt là gắn trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ, tổ chức Đảng; ấn định thời gian xử lý, giải quyết cho từng cán bộ, cơ quan liên quan.

Huyện ủy sẽ giám sát và kiểm tra liên tục. Đơn vị nào làm không rốt ráo, chậm mà do chủ quan sẽ bị kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện. Những việc chưa thể giải quyết phải có báo cáo về nguyên nhân và cam kết thời gian thực hiện. Các UVTV Huyện ủy được giao phụ trách các địa phương, ngành cũng sẽ phải gắn trách nhiệm, nếu địa bàn, lĩnh vực phụ trách không giải quyết tốt cũng sẽ chịu trách nhiệm trước Thường trực Huyện ủy.

Dựa trên việc giải quyết phản ánh của người dân cũng là cơ sở để đánh giá cán bộ vào cuối năm. Có thể thấy, mỗi lần đối thoại, giải quyết phản ánh ở Phong Điền như là một lần “sát hạch”, “chấm điểm” công khai, minh bạch năng lực, trách nhiệm, uy tín, bản lĩnh và hiệu quả công tác của cán bộ.

Thực tiễn cho thấy, địa phương nào thực hiện tốt công tác đối thoại thì ở đó những tâm tư, nguyện vọng hay bức xúc trong đời sống, sinh hoạt, các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường của người dân được giải quyết kịp thời, người dân đồng thuận, chung tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, ít phát sinh đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Qua đó, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân gắn bó mật thiết hơn, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy.

Thời gian tới, Huyện ủy Phong Điền đặt mục tiêu tiếp tục triển khai có hiệu quả quy định của Bộ chính trị và Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề, nội dung quan trọng được Nhân dân quan tâm để triển khai thực hiện. Đồng thời chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các kết luận của Thường trực Huyện ủy tại các buổi tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nhằm giải quyết những vấn đề nổi cộm, vướng mắc trong dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn tại cơ sở.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Return to top