ClockThứ Tư, 17/10/2018 23:15

Lắng nghe người lao động

TTH.VN - Cách mà Công ty Cổ phần Dệt may Huế (Huegatex), giữ chân người lao động (NLĐ) là luôn đảm bảo chế độ lương thưởng và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đúng hạn.

Chương trình hành động của Chính phủ về cải cách chính sách BHXHVai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết TW7 (khóa XII)

Tại Huegatex, người lao động luôn an tâm làm việc

Điểm sáng

Anh Nguyễn Nam Hải (công nhân làm việc tại Nhà máy sợi của Huegatex) trải lòng, anh thấy may mắn khi mình là một thành viên của công ty. “Môi trường làm việc ở đây cải thiện ngày càng tốt hơn, chất lượng bữa ăn dần nâng cao, được khám sức khỏe định kỳ, các hoạt động dã ngoại, chế độ phúc lợi, lễ tết luôn được chăm lo chu đáo. Đặc biệt, BHXH của tôi và NLĐ tại công ty được đóng đầy đủ và đúng thời hạn”, anh Hải chia sẻ.

Trong 3 năm liền (2014, 2015, 2016), Huegatex được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”. Tiền lương bình quân 9 tháng đầu năm 2018 tại Huegatex là gần 7 triệu đồng/người/tháng. Để đạt được thành tích ấy, Công đoàn Huegatex phối hợp với Tổng Giám đốc Công ty cùng tập thể NLĐ thực hiện tốt mối quan hệ lao động; đảm bảo quan hệ giữa NLĐ, tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động luôn hài hòa, tiến bộ, doanh nghiệp phát triển, thu nhập của người lao động tăng. BHXH của NLĐ được đóng đầy đủ và đúng hạn.

Ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá, Huegatex là đơn vị luôn làm tốt công tác đóng BHXH cho NLĐ những năm qua. 100% CBCNV làm việc tại công ty được đóng bảo hiểm đầy đủ. 

Kinh nghiệm

Ông Hồ Nam Phong, Phó phòng Phụ trách Nhân sự Huegatex cho biết: “Các cấp lãnh đạo của công ty luôn thực hiện đúng ba yêu cầu, đó là tuân thủ đúng cam kết với đối tác về đảm bảo quyền lợi của NLĐ; giúp NLĐ biết, hiểu, tin và tự nguyện cống hiến cho công ty qua việc nhận thức đúng về đóng BHXH; tinh thần và trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong vấn đề đóng BHXH”.

Tại Huegatex người lao động luôn an tâm làm việc

Theo ông Phong quá trình làm việc với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài họ luôn có sự đánh giá và cập nhật điều kiện làm việc ở công ty nhất là những yêu cầu thiết yếu đối với NLĐ. Các yêu cầu mà đối tác của Huegatex đặt ra đó là an ninh hàng hóa, trách nhiệm xã hội và chất lượng sản phẩm luôn phải được đảm bảo. Trong các yêu cầu đó, việc người sử dụng lao động đóng BHXH cho NLĐ luôn được đặt lên hàng đầu vì để có một sản phẩm tốt cần có những NLĐ tận tâm. Điều này chỉ xảy ra khi NLĐ an tâm làm việc và đóng BHXH là cách làm đảm bảo cho yêu cầu đó.

Huegatex cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về BHXH, quyền lợi và nghĩa vụ đóng BHXH cho công nhân khi được nhận vào công ty. Từ việc biết, hiểu, nhận thức đúng về BHXH công nhân sẽ tự nguyện đóng, theo dõi quá trình thực hiện chính sách BHXH tại công ty và tích cực hơn trong quá trình sản xuất để nâng cao mức tham gia BHXH của mình. Ở Huegatex, NLĐ không dùng từ “phải đóng BHXH” mà là “được đóng BHXH”, họ tự nguyện tham gia vào quá trình thực hiện chính sách BHXH.

Quan trọng hơn cả, các cấp lãnh đạo của Huegatex luôn đặt lợi ích của NLĐ lên hàng đầu, đảm bảo an sinh xã hội. Sự quan tâm của lãnh đạo công ty không chỉ ở việc cải thiện môi trường làm việc, phúc lợi cho công nhân mà vấn đề cốt lõi là tiền lương và đóng BHXH. “Đặt mình vào vị trí của NLĐ, nghĩ về NLĐ khi họ về hưu, đó là suy nghĩ của lãnh đạo công ty. Vì vậy, đóng đúng và đủ BHXH là cách tốt nhất giúp NLĐ khi họ thôi làm việc tại Huegatex”, ông Phong chia sẻ.

Huegatex có gần 5.000 công nhân và mỗi tháng công ty phải đóng hơn 5 tỷ đồng tiền BHXH cho NLĐ. “Nếu chúng tôi dịch chuyển ngày đóng tiền BHXH sẽ có một khoản lãi nhỏ nhưng công ty không đi theo cách làm ấy. Công ty luôn hoàn thành đóng cho cơ quan BHXH tỉnh trước ngày 30 hàng tháng, bất kể có thể chậm hoặc vướng các khoản nợ đọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ”, ông Phong cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top