ClockThứ Hai, 23/04/2018 12:15

Làng nghề Tân Thành chuẩn bị vào hội

TTH - Xác định Festival Huế là dịp để quảng bá sản phẩm (SP), làng nghề nước mắm Tân Thành (xã Quảng Công, huyện Quảng Điền) đang chuẩn bị nhiều SP để giới thiệu đặc sản của làng nghề vùng biển.

Chờ người về cùng “Sóng nước Tam Giang”Xây dựng thương hiệu nước mắm Phú ThuậnThơm ngon nước mắm Quảng Công

 Kiểm tra sản phẩm chuẩn bị trưng bày tại lễ hội "Sóng nước Tam Giang" của cơ sở nước mắm Bà Giang

Làng nghề nước mắm Tân Thành có 35 hộ tham gia sản xuất, trong số đó phải kể đến 2 cơ sở chế biến mắm, nước mắm lớn của bà Hồ Thị Giang và bà Phạm Thị Huê. Để chuẩn bị hàng trưng bày trong dịp lễ hội Sóng nước Tam Giang và Festival Huế 2018, các hộ sản xuất trong làng nghề nói chung, cơ sở chế biến nước mắm bà Giang và bà Huê nói riêng đang ráo riết các công đoạn cuối để tham gia lễ hội.

Là cơ sở sản xuất mắm, nước mắm được nhiều khách hàng đánh giá cao sau 3 kỳ tham dự Festival Huế, dịp Festival Huế 2018 này, cơ sở chế biến nước mắm bà Giang và bà Huê tiếp tục cung ứng trong những ngày lễ hội trên 23.000 lít nước mắm, 12.000 kg ruốc và mắm các loại.

“Đây là lần thứ 4 cơ sở của tôi tham dự Festivall Huế. Tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017, cơ sở chúng tôi và nhiều bà con khác trong làng nghề nước mắm Tân Thành đã mang trưng bày hơn 15.000 lít nước mắm, 8.000 kg ruốc và mắm các loại. Qua 5 ngày tham gia đã tiêu thụ hơn 85% SP, trong đó những mặt hàng như nước mắm ruốc, nước mắm cá cơm, mắm thính luôn trong tình trạng “cháy hàng”, bà Hồ Thị Giang – chủ cơ sở nước mắm Bà Giang cho hay.

Từ độ tươi ngon của nguyên liệu cùng phương thức chế biến đặc thù đã tạo ra những SP nước mắm, ruốc và mắm các loại đậm đà, thơm ngon, nồng nàn hương biển. Nhiều năm trở lại, thương hiệu mắm tép, mắm ruốc, tôm khô và nước mắm của bà Giang, bà Huê nói riêng, làng nghề nước mắm Tân Thành nói chung đã góp phần làm phong phú sản vật địa phương, được nhiều người biết đến trong những dịp Festivall Huế.

Cùng với việc cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng SP, điều luôn được các hộ sản xuất của làng nghề Tân Thành quan tâm hàng đầu là vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tất cả 35 hộ tham gia sản xuất chế biến đều nghiêm túc thực hiện theo quy chế sản xuất, tuân thủ các quy định của làng nghề.

“Ngoài những nội quy, quy định bằng văn bản, làng nghề chúng tôi có một quy tắc bất thành văn là không được sử dụng hóa chất bảo quản, nghĩa là phải cân chỉnh tỷ lệ muối phù hợp để nước mắm giữ được lâu. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người sản xuất”, bà Huê chia sẻ.

Về phía chính quyền, nhằm tạo uy tín cho SP đặc trưng của địa phương, định kỳ 3 tháng/lần, UBND xã Quảng Công phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Điền kiểm tra đột xuất quá trình chế biến, sản xuất của các hộ làm nghề.

“Sau khi được công nhận là làng nghề, chúng tôi luôn phối hợp với Sở Y tế kiểm tra quá trình chế biến, sản xuất tại làng nghề. Qua kiểm tra, các chủ cơ sở chế biến ở đây thực hiện rất nghiêm túc các quy định về VSATTP, cũng như chưa phát hiện tình trạng sử dụng chất bảo quản. Trong dịp lễ hội Sóng nước Tam Giang và Festivall Huế 2018 này cũng vậy, tất cả những mặt hàng trưng bày của làng nghề qua kiểm tra đều đảm bảo chất lượng”, ông Phan Gia Phú, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Điền khẳng định.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội

Thông tin từ Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh chiều 2/1 cho biết, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra công tác ATTP trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai sẽ diễn ra đến hết ngày 20/3/2024.

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội
Sản phẩm cho du lịch làng nghề?

Nhiều làng nghề đã bước qua ranh giới “tự cung tự cấp”, tiến đến thương mại hóa thành công sản phẩm. Điều đặc biệt hơn, những làng nghề nổi tiếng của Thừa Thiên Huế còn có thể phát triển về du lịch.

Sản phẩm cho du lịch làng nghề
“Giữ lửa” làng nghề đệm bàng Phò Trạch

Nghề đan lát đệm bàng đã gắn liền với bà con Phò Trạch, đi vào tên tuổi của làng - Phò Trạch đệm. Dẫu cái vẻ nhộn nhịp, vui tươi thời xưa nơi làng nghề dần mai một, nhưng những người bà, người mẹ nơi đây vẫn từng ngày nhẫn nại giữ nếp nhà, nếp làng.

“Giữ lửa” làng nghề đệm bàng Phò Trạch

TIN MỚI

Return to top