ClockThứ Bảy, 17/09/2022 06:30

Lắng nghe tiếng nói cơ sở

TTH - Lắng nghe ý kiến, tâm tư của cán bộ cơ sở, những người đang ở gần dân nhất là cách mà Thị ủy Hương Trà triển khai để kịp thời chỉ đạo kiểm tra, giám sát, giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân.

Hương Trà: Đại hội thành công nhờ sự đồng thuậnHương Trà gấp rút chuẩn bị cho Đại hội Đảng“Tiếng nói” của cơ sở

Nhiều đề xuất, kiến nghị được cán bộ cơ sở thẳng thắn nêu tại hội nghị

Cách làm này không chỉ là cơ hội để các bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố (TDP); lãnh đạo mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội phường xã; bí thư chi đoàn, chi hội trưởng phụ nữ, chi hội trưởng nông dân của 72 thôn, TDP trên địa bàn được chia sẻ thẳng thắn, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của mình với lãnh đạo thị xã, mà từ đây, những vướng mắc từ cơ sở đã được đến gần với những người có thẩm quyền để được tháo gỡ sớm.

Đóng góp lớn

Theo Bí thư Thị ủy Hương Trà Hà Văn Tuấn, đội ngũ cán bộ thôn, TDP, các tổ chức đoàn thể có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, KT-XH ở khu dân cư. “Họ là những người gần dân, hiểu dân nhất, đồng hành cùng người dân và hầu như có chuyện gì trong thôn, TDP cần thì họ đều có mặt”, ông Tuấn nói.

Từ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến trực tiếp đi thu các khoản đóng góp nghĩa vụ; rà soát, bình xét hộ nghèo; hòa giải cơ sở hay vận động Nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, bảo đảm an ninh trật tự ngay từ đầu ở khu dân cư… Được ví “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, họ là những người nắm bắt, tổng hợp, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền các cấp những vấn đề nảy sinh ở cơ sở và tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để được giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình từ sớm, từ xa tại cơ sở.

Nhờ vậy, tại Hương Trà, đời sống kinh tế ở các khu dân cư ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, góp phần giảm nhanh và bền vững hộ nghèo (hiện còn 3,57%). Nhiều thôn, TDP cơ bản không còn nhà tạm, nhiều công trình lớn được đầu tư xây dựng, nhiều đường xóm, kiệt tại các phường, xã được bê tông hóa, diện mạo của thị xã ngày càng khang trang.

Toàn thị xã hiện có 72 thôn, TDP, trong đó có 60 trưởng thôn/tổ trưởng TDP là đảng viên; 32 thôn, TDP có bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn/tổ trưởng TDP; số lượng đảng viên là trưởng các đoàn thể có 49 bí thư chi đoàn; 12 chi hội trưởng phụ nữ và 8 chi hội trưởng nông dân.

Nói thẳng nói thật

Qua thực hiện đối thoại, cán bộ, đảng viên ở cơ sở Hương Trà đã ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo thị xã trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành đưa công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, KT-XH phát triển, đảm bảo an sinh xã hội. Các cán bộ cơ sở cũng đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung từ thực tiễn công việc tại từng thôn, từng TDP.

Ông Hồ Đăng Minh, Chi hội trưởng Nông dân TDP Lại Bằng 2, phường Hương Vân đề xuất: Là địa phương có diện tích trồng thanh trà lớn, nên trong thời tiết nắng nóng, nhu cầu tưới tiêu bằng điện lợi hơn so với máy nổ, mong thị xã có phương án đấu nối điện để phục vụ thủy lợi tại địa phương. Cũng liên quan đến vấn đề phát triển nông nghiệp, Chi hội trưởng Nông dân thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn nêu ý kiến vùng trồng quýt Hương Cần thiếu nguồn nước tưới, cần bố trí kênh tưới; đồng thời, hạn chế việc các hồ thủy điện đóng nguồn nước dài ngày tránh tình trạng cá lồng nuôi của bà con bị chết.

Ông Trần Mậu Nuôi kiến nghị, đường Văn Xá có lưu lượng người lưu thông lớn hiện xuống cấp trầm trọng nhưng chỉ được tu sửa chắp vá, cần sớm sửa chữa. Trong khi đó, bà Trần Thị Hạnh, Chi hội trưởng Phụ nữ ở Hương Vân cho rằng, các chi hội trưởng trực tiếp triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân nhưng chế độ, chính sách đãi ngộ chưa tương xứng với công sức. “Đề nghị lãnh đạo thị xã quan tâm hỗ trợ, động viên để cán bộ cơ sở an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, tăng thêm mức phụ cấp cao hơn so với hiện nay là 300 ngàn đồng/tháng”, bà Hạnh nói.

Nhiều ý kiến của các cán bộ đoàn về “nguồn mỏng” nên khó giới thiệu đoàn viên cho Đảng, thiếu kinh phí hoạt động ở các chi đoàn; việc hộ trung bình không vay vốn được do thủ tục; ý kiến đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ thẻ đỏ sang thẻ hồng gặp khó khăn…

Tại các hội nghị, lãnh đạo thị xã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đối với Nhân dân, qua đó đã giải trình, phân tích và làm rõ từng vấn đề được cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường tiếp thu, trên cơ sở đó, tập trung nghiên cứu, giải quyết kịp thời cho người dân đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.

Theo Bí thư Thị ủy Hà Văn Tuấn, có những vấn đề cấp xã, cấp thị xã có thể giải quyết được, nhưng có những vấn đề lớn hơn cần kiến nghị lên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết, để làm sao khi nắm tâm tư, nguyện vọng của dân, của các bí thư chi bộ, trưởng thôn phản ánh lên thì trong thời gian ngắn nhất chúng ta có thể giải quyết vấn đề căn cơ nhất. “Nhất là phải đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Tri ân các anh hùng liệt sĩ ở Hương Chữ, TX. Hương Trà

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Hương Trà (24/3/1975 - 24/3/2024), ngày 23/3, Thị ủy Hương Trà phối hợp cùng Đoàn Cựu chiến binh (CCB) Tiểu đoàn Ba Đình của huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa và chính quyền phường Hương Chữ tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tại Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở TDP Quê Chữ, phường Hương Chữ; đồng thời, tổ chức cho các chứng nhân lịch sử thăm lại chiến trường xưa.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ ở Hương Chữ, TX Hương Trà
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Return to top