ClockThứ Ba, 09/04/2019 13:30

Lãng phí phà vỏ thép chở khách

TTH - Để đảm bảo an toàn đi lại trên khu vực đầm phá giữa bến thuyền Vĩnh Tu - Cồn Tộc, huyện Quảng Điền được tài trợ 3 chiếc phà vỏ thép chuyên chở khách. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, những chiếc phà này “đắp chiếu”, gây lãng phí khi người dân vẫn chọn đi phương tiện thuyền gỗ.

Nguy cơ trên những chuyến đò ngang

Một trong những phà vỏ thép "đắp chiếu" hơn 1 năm nay

Phơi nắng, dầm mưa

Tại bến đò Vĩnh Tu (Quảng Ngạn, Quảng Điền), hàng ngày, hành khách “vượt phá” bằng thuyền gỗ chồng chềnh, đối diện với hiểm nguy nhưng ngay cạnh bến thuyền này, các phương tiện phà vỏ thép lại “đắp chiếu”.

Tháng 11/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tài trợ 3 phà vỏ thép (mỗi phà dài hơn 14m, rộng hơn 3m, công suất 64CV, trị giá gần 600 triệu đồng) cho huyện Quảng Điền. Các phương tiện này đều được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ.

Sau khi tiếp nhận, huyện Quảng Điền phân bổ số phương tiện trên cho xã Quảng Ngạn, giao HTX Cơ giới đường sông Quảng Điền trực tiếp quản lý. Sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, 1 trong 3 chiếc phà đã được chuyển sang phục vụ chở khách du lịch tại khu du lịch sinh thái cộng đồng xã Quảng Lợi; 2 chiếc còn lại được đưa về bến đò Vĩnh Tu nhưng không hoạt động được vì không đủ khách.

Sau thời gian phơi mưa dầm nắng, hơi mặn của nước phá Tam Giang đã làm cho các phương tiện này xuống cấp ít nhiều. Một số phà mạn thuyền bị gỉ rét. Một lái thuyền ở bến Vĩnh Tu cho biết: “Từ khi phà thép mang về khu vực này, muốn chạy cũng khó vì chi phí vận hành rất cao. Nếu thuyền máy gỗ chở khách khoảng 1lít dầu/chuyến thì máy phà vỏ thép “ngốn” khoảng 5 lít dầu/chuyến, trong khi mỗi khách chỉ thu từ 5-10 nghìn đồng nên càng chạy càng lỗ. Khách vẫn chọn đi thuyền gỗ truyền thống vì không thể “ngồi đợi” phà thép đầy khách mới qua sông”.

HTX Cơ giới đường sông Quảng Điền quản lý 8 phương tiện thuyền gỗ nhưng cũng hoạt động “cầm chừng” bởi khách đi thuyền chủ yếu là học sinh, giáo viên, khách có nhu cầu qua trung tâm huyện làm việc hành chính nên rất ít người đi. Nếu đi phà thép phải đợi đủ khách phà mới chạy thì nhiều người chọn đi đường bộ qua cầu Ca Cút hoặc đập Cửa Lác.

Cần chuyển công năng

Giải thích về nghịch lý người dân vẫn chọn phương tiện thuyền gỗ, trong khi phà thép nằm “đắp chiếu”, ông Phan Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho rằng, do thiết kế phà thép có mái che nên khi di chuyển trên vùng đầm phá, đặc biệt vào mùa mưa bão không phù hợp do gió làm phà chồng chềnh; vào mùa nước cạn thì phà không chạy được, người dân đặt lừ vướng chân vịt; chi phí vận chuyển, bão dưỡng rất lớn, trong khi phà thường xuyên hư hỏng nên HTX không “kham” nổi.

Theo quy định, mỗi phà thép chở được 20 người cùng 10 phương tiện xe máy. Nhưng để đủ lượng hành khách cho mỗi chuyến thì phải đợi nên nhiều người chọn di chuyển đường bộ. “Mọi thiết kế, vận chuyển đưa phà thép về đều do nhà tài trợ lo hết, xã chỉ là đơn vị hưởng lợi. Từ khi tiếp nhận phương tiện, UBND huyện Quảng Điền chỉ đạo 1 ngày HTX phải chạy được trên 4 chuyến để đảm bảo nguồn thu. Nhưng thực tế thì không đạt và địa phương cũng chưa biết phương án xử lý các phương tiện này như thế nào”, ông Trí trăn trở.

Ông Trần Thế Lữ, Phó Giám đốc HTX Cơ giới đường sông Quảng Điền khẳng định, từ khi tiếp nhận đến nay gần như các phà thép chưa chở khách được chuyến nào. Để tránh hư hỏng nặng, HTX phải thường xuyên khởi động và bỏ kinh phí duy tu bảo dưỡng, phà thép như trở thành “gánh nặng” cho HTX từ khi tiếp nhận.

Vừa qua cơ quan chức năng về kiểm định yêu cầu bổ sung thêm phao cứu sinh, bình bọt chữa cháy, đến nay đơn vị vẫn chưa có kinh phí để trang bị do phà không hoạt động. Sau khi tiếp nhận phà thép, HTX đã bổ sung bằng máy trưởng, thuyền trưởng cho các nhân viên (theo quy định điều khiển phà này phải có 2 người nếu đi trên khu vực đầm phá và 3 người nếu đi trên biển) nên về nhân lực hiện nay HTX rất dồi dào.

“Phương án hiệu quả nhất hiện nay có thể chuyển đổi phà thép này sang phục vụ chở khách du lịch. Khi đó sẽ có khách, có nguồn kinh phí vận hành, bảo dưỡng về lâu dài”, ông Lữ đề xuất.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Ngành thanh tra
Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm

Ngày 29/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thanh tra. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.

Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm
Các dự án đầu tư công:
Chậm tiến độ, đội vốn & nguy cơ lãng phí đầu tư - Bài 2: Nên thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng

Để đảm bảo các dự án hoàn thành, tránh gây lãng phí đầu tư, ngoài xử phạt, chấm dứt hợp đồng, chủ đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh xem xét gia hạn thời gian thực hiện toàn bộ dự án. Đồng thời, đề xuất phương án thành lập tổ công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cho DA để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, đảm bảo tiến độ thực hiện.

Chậm tiến độ, đội vốn  nguy cơ lãng phí đầu tư - Bài 2 Nên thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng
CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG:
Chậm tiến độ, đội vốn & nguy cơ lãng phí đầu tư - bài 1: Mặt bằng sạch vẫn “ì ạch” thi công

Nhiều dự án “ì ạch” thi công dẫn đến chậm tiến độ các hạng mục, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và nguy cơ lãng phí đầu tư. Công tác xử phạt nhà thầu, chấm dứt hợp đồng được các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai cùng nhiều giải pháp tích cực nhằm đưa các dự án trọng điểm hoàn thành đi vào khai thác.

Chậm tiến độ, đội vốn  nguy cơ lãng phí đầu tư - bài 1 Mặt bằng sạch vẫn “ì ạch” thi công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top