ClockThứ Năm, 16/06/2016 14:00

Lãng phí ý tưởng

TTH - Sáng cuối tuần, tôi tình cờ gặp đồng nghiệp cũ tại một quán cà phê. Anh em hàn huyên một lúc thì nét mặt anh trở nên trầm ngâm. Anh trút bầu tâm sự.

Chuyện là, anh vừa từ thành phố Đ về và đã gặp chút sự cố. Một lần, do không quan sát cẩn thận nên anh đi vào đường ngược chiều. Chưa được bao xa thì gặp hai cảnh sát giao thông. Nghĩ sẽ rắc rối, nhưng nghe anh giải thích với chất giọng ngoại tỉnh, các đồng chí cảnh sát không tỏ ra nghi ngờ; thay vì viết phiếu phạt, họ lại tận tình hướng dẫn đường cho anh. Kể xong câu chuyện, anh buông lời như tự sự: “Mỗi cảnh sát là một hướng dẫn viên du lịch! Đây là ý tưởng mình từng viết và được in lên mặt báo. Thú thật, lúc anh mới bắt đầu câu chuyện tôi thấy anh hơi ‘bao đồng’, nhưng nghe anh phân tích ý nghĩa của sáng kiến tôi thấy đó là ý tưởng hay mà rất nhân văn. Có lẽ, trong cuộc sống ai cũng từng có vài ý tưởng xuất phát từ kinh nghiệm thực tế, từ đam mê, ước mơ…

Tôi nhớ có lần đến nhà bạn chơi và tình cờ nghe được cuộc đối thoại của hai mẹ con. Cậu bé đang là học sinh tiểu học xin mẹ mua thêm một thùng đựng rác ở nhà bếp, mẹ cháu chau mày: “Để làm gì?”; “Để phân loại rác mà mẹ”; “Chẳng ăn thua đâu con, ngoài đường cũng chỉ có 1 thùng rác công cộng”; “Sao không có người thu gom tận nhà những loại rác không phân hủy được? Nếu ai cũng phân loại thì mấy cô chai bao sẽ vào tận nhà lấy cho mà xem”… Lúc đó tôi nghĩ, nếu được người lớn động viên chắc chắn cậu bé sẽ có một đề án tốt cho công tác bảo vệ môi trường. Nhưng, với suy nghĩ cực đoan như bạn tôi, cháu chỉ dừng ngang đó.

Ý tưởng chỉ là ý tưởng, nghĩ ra rồi lại quên. Chẳng mấy ai đủ điều kiện, ý chí để thực hiện ý tưởng của mình. Không phải ý tưởng nào cũng được trình bày, được bước vào sân chơi lớn để có cơ hội áp dụng. Đâu phải ai cũng như đồng nghiệp của tôi, đưa được ý tưởng của mình lên mặt báo, nhưng rồi nó cũng trôi theo thời gian. Những điều được đúc kết từ kinh nghiệm sống, từ ước mơ… có nhiều điều rất hay, biết đâu nếu được áp dụng sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho xã hội. Phải chăng đó cũng là sự lãng phí?

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Ngành thanh tra
Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm

Ngày 29/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thanh tra. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.

Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm
Return to top