ClockThứ Năm, 10/03/2016 17:52

“Lãng quên” kiệt, hẻm?

TTH - Dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến đường trung tâm TP. Huế, song các kiệt, hẻm - một bộ phận không thể tách rời của đô thị dường như bị “lãng quên”.

Dạo quanh các kiệt, hẻm tại các tuyến đường trung tâm của thành phố như: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Nguyễn Công Trứ, Phan Chu Trinh…, dễ dàng nhận thấy văn minh đô thị, trật tự giao thông đang xuống cấp bởi tình trạng tự ý xây hàng quán, lấn chiếm mặt đường để buôn bán, cơi nới diện tích.

Để xe bừa bộn, một hình ảnh quen thuộc ở nhiều con hẻm

 Ở nhiều con hẻm, người dân còn lấn chiếm khoảng không, lấn đất công để trục lợi. Tình trạng xả rác, nước thải và đổ vật liệu xây dựng ra lối đi chung, bịt cống rãnh thoát nước… diễn ra thường xuyên, không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, sức khỏe của người dân mà còn làm mất “tình làng nghĩa xóm”. Thực tế đã có nhiều kiện cáo xảy ra tại các địa phương. Trong kiệt, nhà cửa thòi thụt, lối đi lồi lõm gây mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Tại các kiệt, hẻm có nhiều cơ sở kinh doanh, giải trí, tình hình cũng không khá hơn. Đơn cử, kiệt 81 Nguyễn Huệ chỉ dài hơn 200m nhưng có đến hơn 30 quán karaoke hay nhiều kiệt ở đường Nguyễn Công Trứ đều dày đặc quán cà phê. Xe của khách để trước quán tràn ra mặt đường làm hẻm đã chật nay còn chật hơn, việc lưu thông rất khó khăn và gây phức tạp trong công tác quản lý đô thị, phòng chống cháy nổ. “Người dân sống ở kiệt này mệt mỏi lắm. Xe cộ để ngang dọc giữa đường làm việc đi lại rất nguy hiểm, tiếng hát karaoke đến giữa đêm ồn ào không chịu được. Lâu lâu lại xảy ra đánh nhau”, ông Võ Văn T., trú ở kiệt 81 đường Nguyễn Huệ (phường Phú Nhuận) cho biết.

Việc kinh doanh diễn ra từ trưa chiều đến tận 24 giờ đêm ồn ào, tạo nguy cơ mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong Nhân dân. Nhiều hộ kinh doanh còn giăng bạt, dựng bảng quảng cáo với đủ màu sắc khiến không gian bát nháo như “chợ trời”. Người dân nhiều lần báo đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh ý thức thị dân còn hạn chế thì nguyên nhân khiến các vi phạm đô thị ở nhiều kiệt, hẻm ngày một gia tăng là do sự quản lý không sâu sát, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Cũng từ đây đã xảy ra nhiều tranh chấp về đất đai giữa các hộ dân. Chỉ vì đơn vị chức năng cấp phép xây dựng nhà đất thiếu kiểm tra tình hình thực tế, dẫn đến việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ có sai số, chồng chéo nhau. Tạo nên độ “vênh” giữa giấy tờ và thực tế khiến việc giải quyết tranh chấp khó khăn.

Về xử phạt trật tự đô thị, dù chính quyền các địa phương có những nỗ lực để thực thi nhưng “như muối bỏ bể”. Ông Lương Vầy, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cho biết, địa phương vẫn luôn theo dõi để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đô thị. Tuy nhiên, đó là ở những trục đường lớn, trung tâm. Các kiệt hẻm, lực lượng của phường còn “mỏng” nên không thể túc trực 24/24 xử lý. Hơn nữa, việc vãn hồi trật tự đô thị - giao thông trong các kiệt, hẻm chưa được các cấp ngành quan tâm đúng mức nên để thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trước mắt phường chỉ khuyên các hộ dân không đậu đỗ xe trái quy định, không xả rác bừa bãi, không lấn chiếm đất chung…

Nhiều năm qua, TP Huế dành nhiều nguồn lực đầu tư đồng bộ cho hệ thống kiệt, hẻm nhưng dường như vẫn thiếu một dự án quy hoạch chi tiết để quản lý, chỉnh trang. Việc ổn định trật tự giao thông, đô thị - xây dựng trong kiệt, hẻm là một trong những tiêu chí quan trọng trong quy hoạch kiến trúc, nhằm tạo điểm nhấn về phát triển đô thị, tạo mỹ quan nhằm hướng tới xây dựng thành phố văn minh và hiện đại. Với những tồn tại hiện hữu, rất cần sự đồng thuận từ các cấp ngành chức năng, chính quyền địa phương cho đến từng người dân.

Bài, ảnh: Thái Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top