ClockChủ Nhật, 19/06/2022 20:56

“Lang thang” bãi bồi A Sáp

Đến A Lưới nghe khèn, ngắm núi rừng & thư giãnDi tích cách mạng & khác biệt của du lịch A LướiA Lưới sẵn sàng “mở cửa” du lịchLên vùng cao chèo sup

Nhắn, nếu đến A Lưới, đừng quên ghé bãi bồi A Sáp. Bạn gửi những tấm ảnh đêm nơi bãi bồi bên dòng sông A Sáp (địa phận xã Hồng Thượng), thật lung linh. Không hẳn bởi ánh đèn điện mà là những gương mặt, nụ cười thanh xuân rạng rỡ. Chiếc cổng gỗ với dòng chữ A Sáp trầm mặc và những nhà sàn đơn sơ trên bãi cỏ xanh là “điểm nhấn” mời gọi các nhóm bạn trẻ check in, ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời bên nhau trong chuyến dã ngoại cuối tuần nơi mảnh đất núi rừng. Khách đến đây có thể lựa chọn các dịch vụ thuê trang phục truyền thống của người dân địa phương để chụp ảnh; thuê lều cắm trại, thảm, trại sàn…, nhóm lên ngọn lửa bập bùng bên mép nước, hoặc có thể lựa chọn thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào như xôi sắn, canh sắn, cháo tà lục, cá suối nướng…

Ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời bên nhau

Hồ Bá Thuật, Bí thư Xã đoàn Hồng Thượng nói rằng, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các bạn “mở ra” bằng sự khao khát giới thiệu một điểm du lịch gần gũi với thiên nhiên, với du khách. Khi mới bắt đầu (từ tháng 3/2021), khách đến với bãi bồi trong những ngày nghỉ. Nhưng bây giờ, kín cả tuần, bãi bồi A Sáp, tối nào cũng có khách. Mừng hơn nữa là lượng khách từ thành phố Huế rất đông. Có cả khách du lịch từ các tỉnh khác đến khám phá suối, thác hoang sơ giữa núi rừng A Lưới, dừng chân trải nghiệm.

Có lẽ bởi nắng trưa gay gắt nên những con đường trở nên vắng lặng. Dừng lại khi khách hỏi thăm đường, cô bé độ tuổi học trò đang ngược chiều, sẵn lòng “quay đầu” chiếc xe đạp điện, dẫn chúng tôi quãng đường xa, qua mấy ngã rẽ. Đến bãi bồi A Sáp, em mới yên tâm chào khách bằng đôi mắt cười. Có phải gió mát rượi từ dòng A Sáp hay từ lòng tốt trong trẻo của cô sơn nữ mà không gian sóng sánh dịu ngọt.

Không phải là đêm nên bãi bồi không lung linh ánh điện, nhưng mênh mang yên bình khi ngước mắt lên bầu trời mây trắng. Phía xa đàn bò hiền lành gặm cỏ. Xa, xa nữa, dãy núi ngàn đời trầm tư, là nơi gió thức dậy sau những cơn ngủ vùi, mang theo mùa giá rét khi đông sang hay ấm áp lúc xuân về. Để đồng bào dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Ka Tu… diện lên mình tấm áo truyền thống rực rỡ hoa văn, sắc màu, may từ vải zèng do những người phụ nữ chăm chỉ cặm cụi ngồi dệt bên khung cửi, trước hiên nhà.

Lung linh đêm trên bãi bồi

Dưới chân một dãy núi, trong thôn A Đeeng Parlieng 1, xã Trung Sơn, có người đàn ông dân tộc Pa Cô, đầy ắp tình yêu và lòng tự hào đối với những món ăn truyền thống. Trong tình cảm nhiều người dân địa phương, ông Lê Văn Hào chính là nghệ nhân ẩm thực, góp phần bảo tồn, lưu giữ và tiếp nối những món ăn truyền thống của dân tộc mình. Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế tổ chức tại huyện Nam Đông mới đây, đội ẩm thực của đoàn A Lưới do ông Lê Văn Hào làm đội trưởng đã đoạt giải nhất cuộc thi ẩm thực. Tôi từng được nghe người đàn ông Pa Cô say sưa kể về cách chế biến món căn chichr, món pâr rục và nhiều món ăn đặc biệt, mà nguyên liệu là cá xanh, cá xao sống ở suối sạch, là củ sắn, hạt nếp trồng trên nương rẫy; gia vị là hạt tiêu rừng, củ gừng rừng và nhiều loại lá rừng, được chế biến rất công phu, tạo nên mùi vị ngọt ngào, nồng đượm của núi rừng.

Dòng A Sáp mùa này phẳng lặng, nhưng dường như nghe có tiếng sóng từ lòng sông sâu thẳm, vỗ vào hồn lữ khách. Tìm đến đây và trở lại, có lẽ bởi người ta có thể trút bỏ mọi lo nghĩ, muộn phiền, “lang thang” trong không gian thênh thang của cảm xúc. Có thể từ đôi mắt biết cười, từ lòng tốt trong trẻo của cô sơn nữ, hay dãy núi ngàn đời trầm tư, bên kia dòng A Sáp, là nơi những cơn gió thức dậy.

Bài: QUỲNH ANH

Ảnh: PHÒNG VHTT HUYỆN A LƯỚI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top