Thế giới

Lãnh đạo các nước cam kết hàng tỷ USD để chống lại bệnh AIDS, lao và sốt rét

ClockThứ Năm, 22/09/2022 21:07
TTH.VN - Tin từ Reuters cho biết Quỹ Toàn cầu phòng chống bệnh AIDS, lao và sốt rét hôm qua (21/9) đã nhận được các cam kết tài trợ trị giá 14,25 tỷ USD từ các nhà lãnh đạo thế giới nhằm đẩy mạnh các nỗ lực chống lại các căn bệnh chết người này sau khi tiến trình bị tụt lại bởi đại dịch COVID-19.

Cuộc chiến chống bệnh AIDS, lao và sốt rét đã phục hồi sau COVID, nhưng vẫn chưa đủSẽ có thêm nhiều ca tử vong vì lao, AIDS ở các nước nghèo vì COVID-19Pháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rétCần 14 tỷ USD để chống lại đại dịch AIDS, lao và sốt rét

Lấy mẫu máu để xét nghiệm HIV/AIDS tại một cơ sở y tế tại Zambia. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người chủ trì hội nghị ở New York – diễn ra bên lề cuộc họp cấp cao hàng năm của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cho biết nguồn tài trợ này có vai trò rất quan trọng để chống lại dịch bệnh.

“Đây là khoản đầu tư sẽ cứu sống thêm 20 triệu người, giảm tỷ lệ tử vong vì những căn bệnh này thêm 64% trong 4 năm tới”, Tổng thống Biden nói.

Trước đó, Mỹ đã cam kết sẽ quyên góp 6 tỷ USD cho quỹ này trong chu kỳ tài trợ tiếp theo.

Là một liên minh công - tư có trụ sở tại Geneva, Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét, đang tìm cách huy động 18 tỷ USD cho chu kỳ 3 năm tiếp theo từ các chính phủ, khu vực xã hội dân sự và tư nhân để hỗ trợ việc phòng ngừa, chăm sóc và điều trị các bệnh này. Được biết, trước khi hội nghị ngày 21/9 diễn ra, quỹ đã huy động được hơn 1/3 tổng số tiền nói trên.

Theo Quỹ Toàn cầu phòng chống bệnh AIDS, lao và sốt rét, con số 14,25 tỷ USD có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên do dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều khoản quyên góp hơn nữa.

Cam kết góp 1 triệu USD cho quỹ, Tổng thống Malawi khẳng định rằng “đối với chính phủ và người dân Malawi, đây không phải là một hội nghị mà là một cứu cánh”.

Theo Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV và AIDS (UNAIDS), năm 2021, có 990.000 người lớn và trẻ em ở Malawi sống chung với HIV, và bệnh lao cũng là một “vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng” ở nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen đã cam kết 715 triệu euro (703,63 triệu USD) cho quỹ, tăng 30% so với cam kết trước đó. “Chúng ta có thể chữa khỏi bệnh lao. Chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét. Chúng ta có thể chống lại những căn bệnh khủng khiếp này. Chúng ta sẽ chấm dứt AIDS, lao và sốt rét mãi mãi” - bà nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết thêm 300 triệu euro nữa, nâng tổng số tiền đóng góp của nước này lên 1,6 tỷ euro. Thêm vào đó, Nigeria cam kết 13,2 triệu USD, Hà Lan cam kết 180 triệu euro và Indonesia cam kết 15,5 triệu USD, cùng với nhiều cam kết từ khu vực tư nhân.

Trong báo cáo năm 2022, Quỹ Toàn cầu phòng chống bệnh AIDS, lao và sốt rét cho biết phạm vi của các nỗ lực điều trị và phòng ngừa các căn bệnh này đã phục hồi trở lại vào năm ngoái sau khi giảm lần đầu tiên sau gần 20 năm vào năm 2020, nhưng thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đánh bại những căn bệnh này. 

Ước tính, các hoạt động của Quỹ Toàn cầu đã cứu sống khoảng 50 triệu người kể từ khi được thành lập vào năm 2002. Nhưng vào năm 2020, số người được điều trị bệnh lao đã giảm 19% xuống còn 4,5 triệu người. Đến năm 2021, con số này đã tăng trở lại 12%, lên 5,3 triệu người được điều trị, nhưng con số này vẫn còn thấp hơn mức 5,5 triệu người được hỗ trợ trước đại dịch.

Mặc dù các chương trình về sốt rét và AIDS đã vượt qua mức năm 2019, nhưng tác động của đại dịch khiến thế giới vẫn chưa thể đạt được mục tiêu chấm dứt các dịch bệnh này vào năm 2030. Đồng thời, quỹ cũng cảnh báo xung đột ở Ukraine và cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể làm trầm trọng thêm tình hình hiện nay.

Được biết, trong khi hội nghị về phòng chống AIDS, lao và sốt rét đang diễn ra ở New York thì ở Pakistan, số người chết vì bệnh sốt rét và các bệnh khác ởc các khu vực bị lũ lụt tàn phá của nước này đã lên tới 324 người, tính đến ngày 21/9. 

Giới chức Pakistan cho biết hàng trăm nghìn người đã phải di dời vì lũ lụt đang sống trong những điều kiện hết sức khó khăn. Nước lũ ứ đọng, trải dài hàng trăm km, có thể phải mất từ ​​2 đến 6 tháng để rút đi. Tình trạng này dẫn đến các trường hợp nhiễm trùng da và mắt, tiêu chảy, sốt rét, thương hàn và sốt xuất huyết trên diện rộng.

Theo dữ liệu từ Liên Hiệp Quốc, số ca sốt rét, thương hàn và tiêu chảy ở Pakistan đang lan nhanh, chỉ riêng tỉnh Sindh đã ghi nhận thêm 44.000 ca sốt rét trong tuần này.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top