Thế giới

Lãnh đạo các nước chúc mừng ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ

ClockThứ Năm, 21/01/2021 21:12
TTH - Ngày 20/1, ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Tổng thống Mỹ Joe Biden & các chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ mới

Ông Joe Biden là Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters/Vnexpress

Trước thông tin này, lãnh đạo thế giới đã có lời chúc mừng, cũng như nhận định về chiến thắng và con đường sắp tới của vị tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cụ thể:

Thủ tướng Australia Scott Morrison viết trên trang Twitter rằng: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kalama Harris. Liên minh Australia – Mỹ chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Tôi chúc cả hai sẽ thành công trong suốt nhiệm kỳ và mong được hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của mọi người”.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà hoan nghênh ý định của ông Joe Biden về việc đưa Mỹ quay trở lại tham gia vào Hiệp định Paris và ngừng rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới. Bà Jacinda Ardern chia sẻ: “Thông điệp đoàn kết của Tổng thống Joe Biden khi ông ấy nhậm chức là một thông điệp gây được tiếng vang đối với người dân New Zealand và thay mặt cho đất nước New Zealand, tôi chúc ông ấy sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình thật tốt”.

Cũng trong tâm thế chúc mừng Tổng thống thứ 46 của Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chia sẻ: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kalama Harris đã nhậm chức. Nhật Bản và Mỹ là những đồng minh gắn bó thân thiết bởi mối quan hệ và những giá trị phổ quát chung. Tôi mong muốn được làm việc với Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông để củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen cũng cho biết rằng Mỹ đã trở lại và châu Âu đã sẵn sàng tái kết nối với một đối tác cũ, đáng tin cậy để tận hưởng cuộc sống mới. Châu Âu mong muốn hợp tác với Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron... đều gửi lời chúc mừng đến Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và cho rằng tất cả đều mong chờ nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden và gửi lời chúc tốt đẹp trong ngày quan trọng của người dân Mỹ. Lãnh đạo các nước cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ để hướng đến các mục tiêu mới, lợi ích mới trong tương lai.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top