Thế giới

Lãnh đạo các nước EU sẽ cứng rắn khi thực hiện thỏa thuận với Anh

ClockThứ Hai, 12/10/2020 14:43
TTH.VN - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và lãnh đạo các nước khác trong khối Liên minh châu Âu (EU) sẽ kiên quyết tuân thủ những quy tắc thực thi cứng rắn đối với bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Anh, tờ Financial Times đưa tin.

Doanh nghiệp Anh muốn đất nước và Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận BrexitHạ viện Anh thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm “lật lại” thỏa thuận BrexitEU cảnh báo sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọaĐàm phán hậu Brexit: Thiếu tiến triểnEU và Anh tiến hành vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hậu BrexitEU có thể thỏa hiệp để khai thông bế tắc trong đàm phán với AnhAnh, EU, giai đoạn chuyển tiếp và điều hướng phối hợp cho thỏa thuận BrexitAnh, EU tăng cường đàm phán về tương lai hậu Brexit

Ngày 15/10 sẽ kết thúc quá trình đàm phán Brexit giữa Anh và EU. Ảnh minh họa: Reuters/VTV.vn 

Theo đó, các nhà ngoại giao EU cho biết lãnh đạo các nước khi họp bàn sẽ kêu gọi Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Micheal Barnier đảm bảo rằng “sân chơi bình đẳng” cho các doanh nghiệp châu Âu cạnh tranh với các công ty của Anh sẽ được hỗ trợ bởi Brussels để có quyền hành động nếu Anh vị phạm các cam kết.

Cụ thể, Pháp và các quốc gia có ngành đánh bắt khác ở EU sẽ nhấn mạnh quyết tâm bảo toàn quyền về hạn ngạch trong vùng biển của Anh. Trong đó EU muốn đảm bảo các quyền nhất quán đối với đánh bắt trong vùng biển này. Được biết đây là một vấn đề quan trọng đối với Pháp.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ấn định thời hạn cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh EU là vào ngày 15/10 để đạt được thỏa thuận thương mại. Vị lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng đạt được thỏa thuận sẽ có lợi hơn cho cả hai. Song nếu không, Anh cũng sẵn sàng kết thúc giai đoạn chuyển tiếp và bắt đầu thiết lập quan hệ theo kiểu Australia có với EU.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top