ClockThứ Hai, 08/02/2016 06:33

Lãnh đạo Đức, Pháp: Khủng hoảng di cư cần giải pháp của EU

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày hôm qua (7/2) nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng di cư, với hơn một triệu người đổ vào Liên minh châu Âu EU trong năm ngoái, cần một giải pháp cấp EU.

EU có thể sụp đổ vì khủng hoảng di cưThủ tướng Đức hối thúc lãnh đạo LHQ giải quyết khủng hoảng di cưChâu Âu đàm phán, giải quyết những chia rẽ về người di cư

Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp tại Strasbourg, Pháp, ngày 7/2/2016. Ảnh: Reuteur

Hai nhà lãnh đạo đã họp tại Strasbourg trên biên giới Pháp-Đức để thảo luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh châu Âu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 18-19/2 sắp tới, và đã có một cuộc họp riêng trước khi cùng tham gia vào bữa ăn tối với Chủ tịch Nghị viện EU Martin Schulz.

Thủ tướng Merkel, người đã mở biên giới nước Đức cho những người Syria phải chạy trốn cuộc nội chiến vào mùa hè năm ngoái, đang gánh chịu áp lực ngày càng tăng trong việc hạn chế dòng người di cư đổ nào nước này.

Một cuộc thăm dò được công bố trong tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Merkel đã sụt giảm rất lớn, với hơn 80% người Đức nghi ngờ khả năng kiểm soát của chính phủ trước cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay.

Cuộc khủng hoảng này cũng làm căng thẳng mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên EU và thử thách cam kết của các nước về việc mở biên giới theo thỏa thuận Schengen của châu Âu.

Tổng thống Pháp Hollande và bà Merkel đã nhất trí với kế hoạch hành động mà Ủy ban châu Âu xác định rõ là một ưu tiên, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Pháp cho biết.

Kế hoạch này không chỉ bao gồm việc hỗ trợ Hy Lạp kiểm soát biên giới nước này, tăng cường các phương tiện đăng ký tị nạn, mà đồng thời đây còn là một cuộc chiến chống nạn buôn người và tăng tốc các thủ tục trục xuất người di cư bất hợp pháp. Kế hoạch cũng bao gồm một gói hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp kiềm chế dòng người di cư đổ vào châu Âu.

Trước đó, hôm 6/2, phong trào chống Hồi giáo PEGIDA của Đức đã tổ chức các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp châu Âu, trong đó có một tập hợp lên đến 8.000 người ở thành phố miền Đông Dresden, để phản đối lượng người nhập cư quá lớn.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Đức – Pháp cũng bày tỏ "mối quan tâm mạnh mẽ chung" về tình hình tại Syria, các nguồn tin từ Pháp cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Return to top