Thế giới

Lãnh đạo EU đề xuất quỹ phục hồi 1 nghìn tỷ USD cho khu vực

ClockThứ Tư, 27/05/2020 14:20
TTH.VN - Nữ lãnh đạo của khối Liên minh châu Âu (EU), bà Ursula von der Leyen cho biết sẽ đề xuất triển khai một quỹ phục hồi sau dịch dành cho khu vực với giá trị lên đến 1 nghìn tỷ USD.

Các nước EU mâu thuẫn trong vấn đề mở lại biên giớiAnh công bố hệ thống thuế quan toàn cầu mới sau Brexit11 quốc gia EU đồng ý thỏa thuận chung mở cửa trở lại du lịchHiệp định với EU là chìa khoá để phục hồi các hãng hàng không ASEANAnh, EU thúc giục nhanh chóng tiếp tục đàm phán thỏa thuận hậu Brexit

Bà Ursula von der Leyen. Ảnh minh họa: VOV

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh sự bùng phát của dịch COVID-19 đã đẩy EU vào thời kỳ suy thoái sâu sắc nhất từ trước đến nay. Do đó, đề xuất của bà Leyen được đưa ra để giúp đỡ những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cụ thể, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của 172.000 người ở châu Âu và khiến nền kinh tế các nước trong khu vực rơi vào tình trạng đóng băng sâu. Doanh nghiệp tại các nước chỉ vừa bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại và biên giới các nước vẫn đang được kiểm soát rất chặt, khó có thể hỗ trợ du lịch và thương mại tăng trưởng như trước dịch.

Italy và Tây Ban Nha là hai nạn nhân đầu tiên của khu vực châu Âu sau khi dịch bệnh tràn qua. Không chỉ vậy, gánh nặng nợ nần và thiếu động lực tăng trưởng cũng đang khiến nền kinh tế Đức và nhiều nước khác gặp khó khăn trong quá trình xây dựng lại nền kinh tế.

Trước tình hình này, Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành của EU đã giành được sự ủng hộ quan trọng của Đức và Pháp để huy động 500 tỷ Euro (550 tỷ USD) trên thị trường tài chính để bắt đầu công tác khắc phục hậu quả cho khu vực.

Tuy nhiên, kế hoạch của Đức – Pháp cũng vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ các quốc gia thành viên phía Bắc EU, trong đó họ cho rằng hỗ trợ bằng các khoản viện trợ là không hợp lý. Thay vào đó có thể ưu tiên các khoản vay đi kèm với điều kiện nghiêm ngặt và tăng cường giám sát các quốc gia nhận vay.

Trong một thông tin có liên quan, một quan chức khác của EU cho biết có thể đề xuất của bà Leyen sẽ bao gồm 1 nghìn tỷ USD được phân phối thông qua cả khoản vay và trợ cấp. Trước tiên, bà Ursula von der Leyen sẽ trình kế hoạch này cho Nghị viện châu Âu, sau đó dành rất nhiều tuần cho các cuộc đàm phán cứng rắn với các quốc gia EU và nhiều cơ quan liên quan khác.

Nhiều khả năng kế hoạch sẽ mất nhiều thời gian để thông qua bởi nó cần sự phê chuẩn của nghị viện tất cả các nước thành viên.

Đan Lê (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top