Thế giới

Lãnh đạo Hạ viện Thái Lan đánh giá cao hợp tác với Quốc hội Việt Nam

ClockThứ Sáu, 25/02/2022 09:20
Phó Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Supachai Phosu đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, đồng thời khẳng định sẽ sớm cử đoàn cấp cao Quốc hội Thái Lan sang thăm Việt Nam.

Thái Lan viện trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam và 5 nước khácHọc giả Thái Lan đề cao chính sách đối ngoại của Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành (bên trái) và Phó Chủ tịch thứ hai Hạ viện Thái Lan (bên phải) tại buổi làm việc ngày 24/2. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 24/2, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã đến chào và làm việc Phó Chủ tịch thứ hai Hạ viện Thái Lan, ông Supachai Phosu.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Phan Chí Thành đã gửi lời thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, các Phó Chủ tịch Hạ viện và các nghị sỹ.

Đại sứ khẳng định trải qua hơn 45 năm phát triển, quan hệ Việt Nam-Thái Lan đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Trong năm 2021 vừa qua, hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tích cực triển khai kết quả đạt được tại cuộc hội đàm trực tuyến ngày 30/8/2021 giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, trong đó Quốc hội hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác, nhất trí thúc đẩy giao lưu, trao đổi đoàn giữa các Ủy ban của Quốc hội, Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị, Nhóm Nghị sỹ nữ…

Đại sứ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan, nhất là về chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2021 đạt gần 19 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ 9 trong số hơn 130 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đại sứ cho biết Đại sứ quán Việt Nam coi thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thái Lan là trọng tâm công tác, đặc biệt là thúc đẩy kết nối về kinh tế, văn hóa, giao lưu giữa khu vực Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh miền Trung Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của 2 nước tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư.

Nhân dịp này, Đại sứ trân trọng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Thái Lan luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng người Thái gốc Việt hòa nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, trở thành một cộng đồng gắn kết, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thái Lan cũng như quan hệ hai nước.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Hạ viện Supachai Phosu đã hoan nghênh và chúc mừng Đại sứ Phan Chí Thành được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan.

Phó Chủ tịch Hạ viện Thái Lan đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, nhất là sự phối hợp tại các diễn đàn lớn như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại hội đồng Liên minh Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) cũng như các hoạt động hợp tác giữa Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước, khẳng định sẽ sớm cử đoàn cấp cao của Quốc hội Thái Lan sang thăm Việt Nam khi tình hình COVID-19 được kiểm soát tốt và chính sách đi lại giữa hai bên thuận lợi hơn nữa.

Ông Supachai Phosu cũng chúc mừng Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, đặc biệt là quyết định vừa qua về việc mở trở lại đường bay quốc tế với hơn 20 nước, trong đó có Thái Lan.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hạ viện Supachai gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Quốc hội Việt Nam.

Ông cũng nhắc lại tình cảm thân thiết, gắn bó giữa Quốc hội hai nước được thể hiện qua chuyến thăm chính thức Thái Lan của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân năm 2019 mà ông có cơ hội được tháp tùng.

Phó Chủ tịch thứ hai Hạ viện Thái Lan đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Thái gốc Việt đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Thái Lan nói riêng cũng như quan hệ Việt Nam-Thái Lan nói chung và khẳng định Chính phủ, Quốc hội nước này luôn dành sự quan tâm hỗ trợ đối với cộng đồng người Thái gốc Việt, đặc biệt là những tỉnh giàu truyền thống như Nakhon Phanom, nơi còn lưu giữ nhiều di tích về quá trình hoạt động của Bác Hồ, đồng thời là nơi có Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và Làng Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top