ClockThứ Bảy, 20/02/2016 06:52

Lãnh đạo Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận “Brexit”

TTH.VN - Theo tin từ Sputniknews sáng nay (20/2), Vương quốc Anh vừa đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) để đảm bảo rằng nước này sẽ ở lại trong khối 28 quốc gia.

Châu Âu và Anh đánh bài ngửa về BrexitVì sao người Anh một mực đòi rời khỏi EU?Thủ tướng Anh tin tưởng có thể đạt thỏa thuận tránh “Brexit”

Lá cờ của Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu ở thủ đô London, Anh. Ảnh: AP

Thỏa thuận nói trên được Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite khẳng định. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng lên tiếng xác nhận việc “nhất trí hỗ trợ” nhằm giữ Anh trong EU.

Trong đó, thỏa thuận mới bao gồm:

- “Ngừng khẩn cấp” tuyên bố của EU về lợi ích của người di cư kéo dài trong 7 năm; thay vào đó tuyên bố này sẽ được áp dụng cho một cá nhân không quá 4 năm;

- Ngoại lệ cho Anh trong việc hội nhập chính trị sâu hơn và nhất trí các yếu tố để đảm bảo đối xử công bằng trong các thoả thuận tài chính và kinh tế giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực đồng euro;

- Một hệ thống chỉ số hoá toàn EU dành cho thanh toán các lợi ích về con cái cho các công nhân có con em sống trong một quốc gia thành viên khác của EU;

- Quyền cho người Anh giám sát các tổ chức tài chính và thị trường để giữ gìn sự ổn định.

Trước đó, các nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Brussels để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư và ảnh hưởng của nó đối với Liên minh châu Âu. Thủ tướng Anh David Cameron đã đe dọa sẽ hủy bỏ vị trí thành viên của Anh trong EU nếu các điều kiện mà nước này đưa ra không được đáp ứng. Khối Visegrad bao gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia và Ba Lan đã quyết liệt phản đối các điều khoản của Vương quốc Anh.

Bây giờ, sau khi Thủ tướng Anh David Cameron đã đạt được thỏa thuận với các nhà lãnh đạo châu Âu, ông sẽ phổ biến cho công chúng Anh, cũng như lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới đây.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Liên Hiệp quốc nỗ lực cứu thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen với sự giúp đỡ của EU

Uỷ ban châu Âu đang giúp Liên Hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen và sẵn sàng “tìm kiếm tất cả các giải pháp” để đạt được mục tiêu này, một phát ngôn viên của Liên minh châu Âu cho biết trước thềm nguy cơ thoả thuận có thể hết hạn vào ngày 17/8 tới.

Liên Hiệp quốc nỗ lực cứu thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen với sự giúp đỡ của EU
Anh và Liên minh châu Âu chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor

Theo phóng viên TTXVN tại London, Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic ngày 24/3 đã chính thức ký thực thi Khung Thỏa thuận Windsor, nhằm giải quyết tình trạng bế tắc thương mại giữa Anh và EU kể từ sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay và khắc phục những bất cập trong Nghị định thư Bắc Ireland.

Anh và Liên minh châu Âu chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor
Return to top