ClockThứ Bảy, 15/10/2016 14:51

Lãnh đạo Nga - Ấn Độ họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS

TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ hôm nay (15/10) đã bắt đầu một cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 8 diễn ra tại Goa, một phóng viên của hãng thống tấn Sputnik cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ bắt tay bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS. Ảnh: Reuters

Theo đó, hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ ký 18 văn kiện, trong đó trọng tâm đặc biệt nhắm vào mối quan hệ hợp tác hạt nhân của 2 nước, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov.

Tại Goa, Tổng thống Putin dự kiến ​​sẽ khánh thành tổ máy 3 và 4, và khởi động tổ máy thứ hai của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam.

Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kudankulam bước đầu đã nhận được sự đồng ý của Liên Xô và Ấn Độ vào năm 1988, nhưng dự án này vẫn đang trong tình trạng lấp lửng. Tổng công ty điện hạt nhân của Ấn Độ và cơ quan hạt nhân của Nga Rosatom đưa ra một dự án hợp tác vốn đã nhiều lần bị trì hoãn để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kudankulam vào năm 2012. Tổ máy đầu tiên đạt công suất tối đa trong tháng 7/2014, và hiện nay là lò phản ứng mạnh nhất của Ấn Độ với công suất hoạt động tối đa lên tới 1.000 megawatt.

Vào cuối năm 2015, Nga và Ấn Độ công bố kế hoạch xây dựng từ 5 đến 6 tổ máy ở nhà máy điện hạt nhân Kudankulam, trong đó tổ máy 3 và 4 theo lịch trình đều hoàn thành vào năm 2016.

 Bảo Nghi (Lược dịch từ NHK & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top