ClockThứ Năm, 25/10/2018 15:04

Lãnh đạo Nhật Bản thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên sau 7 năm

Theo Kyodo, ngày 25/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường sang Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên kéo dài 3 ngày của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Trung Quốc trong gần 7 năm qua.

Thượng đỉnh Nhật-Trung bên lề Diễn đàn kinh tế Phương Đông tại NgaNhật Bản kêu gọi sớm tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại Mỹ-TrungThủ tướng Nhật Bản có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 4 tại Vladivostok, Nga ngày 12/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Với chuyến thăm này, ông Abe hy vọng đưa mối quan hệ song phương căng thẳng bước sang một giai đoạn mới.

Phát biểu với báo giới, ông Abe nói: “Nhật Bản và Trung Quốc gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với sự thịnh vượng khu vực và thế giới. Dựa trên thực tế này, tôi muốn tiến hành đối thoại thẳng thắn với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường về một loạt vấn đề toàn cầu.”

Ông Abe cho biết thêm ông sẽ trao đổi quan điểm về các nỗ lực song phương nhằm thúc đẩy một hệ thống thương mại tự do và công bằng, cũng như biến Biển Hoa Đông “thành vùng biển hòa bình, hợp tác và hữu nghị.” 

Sau khi tới Bắc Kinh, Thủ tướng Abe sẽ được người đồng cấp Lý Khắc Cường đón tiếp, và ông sẽ tham dự buổi tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 40 năm ngày hiệp ước hòa bình và hữu nghị có hiệu lực giữa hai nước. 

Sáng ngày 26/10, Thủ tướng Abe sẽ có cuộc hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông cũng sẽ tham dự tiệc do Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân chiêu đãi. 

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe được thực hiện giữa lúc mối quan hệ song phương đang được khôi phục, trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang liên quan vấn đề thương mại. 

Nằm trong nỗ lực thúc đẩy các chuyến thăm song phương cấp cao, Thủ tướng Abe muốn mời Chủ tịch Trung Quốc tới thăm Nhật Bản vào tháng 6 năm sau, khi Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top