Thế giới

Lãnh đạo Nhật - Hàn lần đầu tiên hội đàm song phương chính thức

ClockThứ Hai, 02/11/2015 14:40
TTH.VN - Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (2/11) sẽ có các cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên kể từ khi 2 nhà lãnh đạo lên nắm quyền nhằm tìm cách vượt qua những cản trở quan hệ giữa 2 đồng minh chủ chốt của Washington ở châu Á hiện nay.


Thủ tướng Nhật Bản bắt tay Tổng thống Hàn Quốc trước cuộc họp song phương sáng nay (2/11/2015). Ảnh: Japantimes

Cuộc họp này là một bước đột phá ngoại giao đối với Thủ tướng Nhật Bản Abe, người tìm cách đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye giữa bối cảnh Hoa Kỳ thúc đẩy cả 2 nước cải thiện quan hệ để đối mặt với một Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trong khu vực.

Cuối năm 2012, ông Abe chính thức nhận chức Thủ tướng Nhật Bản, trong khi bà Park trở thành nữ Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2013. Các quan chức cho biết, không có kế hoạch cho một cuộc họp báo chung sau các cuộc thảo luận bắt đầu từ khoảng 10 giờ sáng nay (giờ địa phương) tại Seoul.

Hai nước láng giềng châu Á Nhật-Hàn đã phải vật lộn để tìm thấy tiếng nói chung cho các vấn đề trong cuộc chiến 1910-1945, đặc biệt là vấn đề nhạy cảm về phụ nữ Hàn Quốc trong cuộc chiến nói trên.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, bà Park cho biết, việc giải quyết vấn đề này là trọng tâm để cải thiện quan hệ với Nhật Bản. Kể từ hồi tháng 2/2013, bà Park nhiều lần từ chối một cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt với Thủ tướng Abe khi cho rằng Tokyo vẫn chưa chuộc lỗi đúng đắn cho quá khứ thời chiến và chế độ thực dân 1910-1945 trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhật Bản cho rằng, các vấn đề nhạy cảm về phụ nữ đã được giải quyết một cách hợp pháp bởi hiệp ước ngoại giao năm 1965 và nó được đại diện bằng một lời xin lỗi của Chính phủ năm 1993.

"Thủ tướng cho biết Nhật Bản muốn hợp tác với Hàn Quốc và Hoa Kỳ để duy trì một vùng biển mở, tự do và hòa bình", Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Koichi Hagiuda nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm sáng nay của Thủ tướng Abe và Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc ở Seoul.

Cũng trong cuộc hội đàm song phương nói trên, Thủ tướng Abe nói rằng, tình hình ở Biển Đông là "một nguyên nhân phổ biến cho mối quan tâm của cộng đồng quốc tế hiện nay", ông Hagiuda cho biết thêm.

Cuộc họp giữa Tổng thống Park và Thủ tướng Abe được tiến hành sau một hội nghị thượng đỉnh của 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vào ngày hôm qua (1/11), nơi mà các nhà lãnh đạo nhất trí khôi phục lại một diễn đàn thường niên để hướng tới việc hội nhập kinh tế và hợp tác trong khu vực.

Ngoài ra, một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng bày tỏ với Tổng thống Hàn Quốc về mong muốn hợp tác giữa hai nước và Hoa Kỳ trong việc duy trì một Biển Đông cởi mở và hòa bình.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top