ClockThứ Bảy, 19/11/2016 06:18

Lãnh đạo Thái Bình Dương kêu gọi bảo vệ thương mại tự do

TTH.VN - Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới hôm 18/11 kêu gọi bảo vệ thương mại tự do, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang trỗi dậy.

APEC trước tình hình mớiNước Anh có thể duy trì thương mại tự do với EU hậu BrexitCanada sẵn sàng mở lại đàm phán về thương mại tự do với ông TrumpAnh tìm cách tăng cường quan hệ thương mại với Ấn Độ

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski phát biểu tại Hội nghị APEC ở thủ đô Lima, Peru ngày 18/11. Ảnh: AFP 

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi chiến thắng của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump làm dấy lên lo ngại rằng, nhiều năm gỡ bỏ rào cản đối với thương mại toàn cầu có thể bị đảo ngược.

Trong bối cảnh một hội nghị thượng đỉnh của 21 quốc gia thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tiến hành, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực bảo vệ mạnh mẽ thương mại tự do, trong khi Mỹ tìm cách trấn an các đồng minh.

"Ở Mỹ và Anh, xu hướng bảo hộ đang tiếp tục. Điều cơ bản là thương mại thế giới sẽ tăng trưởng trở lại và chủ nghĩa bảo hộ sẽ bị đánh bại", ông Kuczynski nói với các nhà lãnh đạo APEC.

Chiến thắng của ông Trump diễn ra sau khi Anh bất ngờ bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), làm tăng thêm sự không chắc chắn về trật tự thế giới sau chiến tranh và tương lai của thương mại tự do.

Một đại biểu tại hội nghị Bộ trưởng được tổ chức từ ngày 17-18/11 cho biết, các Bộ trưởng APEC bày tỏ quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng tại Mỹ. Vị quan chức này, người yêu cầu không nêu tên nói thêm, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đã tìm cách để đảm bảo với các Bộ trưởng rằng, lợi ích cốt lõi của Mỹ không thay đổi từ chính quyền này sang chính quyền khác.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top