ClockThứ Ba, 16/04/2019 10:22

Lãnh đạo thế giới bàng hoàng sau thảm kịch cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Các nhà lãnh đạo thế giới không tránh khỏi sự bàng hoàng khi biết tin Nhà thờ Đức Bà ở Paris, một biểu tượng thế kỷ của nước Pháp, chìm trong biển lửa và gần như “không còn gì nguyên vẹn”.

Hoả hoạn kinh hoàng ở Nhà thờ Đức Bà Paris“Người nhện” Pháp tay không chinh phục tòa nhà chọc trời Paris để gây quỹ

Công trình được coi là một trong những biểu tượng của văn hóa và lịch sử Pháp chìm trong biển lửa. Ảnh: Reuters

Chiều ngày 15/4, ngọn lửa bùng lên và “nhấn chìm” nhà thờ Đức Bà Paris - công trình kiến trúc biểu tượng, nổi tiếng thế giới đã tồn tại suốt hơn 850 năm qua. Đây là một trong những di sản có ý nghĩa lớn nhất đối với những người theo Cơ Đốc giáo trên thế giới, đồng thời là một phần di sản văn hóa quan trọng của nước Pháp.

Tuy nhiên, theo những quan chức quản lý nhà thờ Notre-Dame Paris, ngọn lửa đã khiến mọi thứ bốc cháy, không còn gì nguyên vẹn. Tòa tháp giữa và một phần mái nhà thờ gần như đã bị thiêu rụi và đổ sập. Số phận của công trình biểu tượng rơi vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” khi ngay cả lực lượng cứu hỏa cũng “không chắc chắn” rằng liệu ngọn lửa có thể được khống chế hay không.

Vụ hỏa hoạn đã khiến cả thế giới "bàng hoàng". Ảnh: Twitter

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng thật sự “khủng khiếp khi chứng kiến” nhà thờ bốc cháy và gợi ý Pháp dùng “máy bay tiếp nhiên liệu chở nước” để dập lửa. Trong khi đó, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump cũng gửi lời chia buồn, cho biết trái tim bà “tan nát” trước nỗi mất mát của người dân Pháp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông “đau lòng khi chứng kiến ngôi nhà của Chúa chìm trong biển lửa” và cầu nguyện cho đội cứu hộ và người dân Paris. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng nhà thờ là “một biểu tượng cho khả năng đoàn kết của con người hướng tới một mục tiêu cao cả hơn”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez viết trên Twitter rằng vụ cháy là “thảm kịch” cho nước Pháp và châu Âu khi tàn phá hơn 800 năm lịch sử, kiến trúc, các tác phẩm hội họa và điêu khắc.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ suy nghĩ trên Twitter, cho biết bà cùng đồng hành với “người dân Pháp” và lực lượng cứu hộ cứu nạn đang “dập ngọn lửa tệ hại”. Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay bà Merkel “buồn sâu sắc” vì vụ cháy và chia sẻ với “những người bạn Pháp”.

Trong một thông báo, tòa thánh Vatican nói vụ hỏa hoạn "gây ra cú sốc và buồn bã”. Họ cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa đang làm nhiệm vụ tại Pháp.

Khu vực lễ đường chìm trong màn khói. Ảnh: Twitter

Phó Thủ tướng Italy kiêm Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini tuyên bố Rome luôn sẵn sàng giúp đỡ người láng giềng Pháp và chia buồn với Paris vì “vụ cháy tồi tệ”.

Cộng đồng Chính thống giáo Đông phương của Nga cũng bày tỏ niềm “thương tiếc” với vụ hỏa hoạn. Vụ việc được coi là thảm họa với người theo Cơ đốc giáo và những người trân trọng giá trị văn hóa của Nhà thờ.

Nguyên nhân của vụ cháy chưa được xác nhận, tuy nhiên tới thời điểm này nó được cho là có liên quan tới công việc kiến thiết nhà thờ mới bắt đầu thời gian gần đây. Trước đó, Nhà thờ Đức Bà đã có dấu hiệu xuống cấp và cần được sửa chữa.

Tháp nhà thờ  bốc cháy, đổ gục vì ngọn lửa dữ dội. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: “Giống như những người yêu nước khác, tôi đau buồn khi chứng kiến một phần của chúng ta đã bốc cháy”.

Trước đó, ông nói rằng lịch sử của nước Pháp đang “chìm trong biển lửa” và cam kết sẽ tìm ra những nhân tài xuất sắc nhất để xây dựng lại công trình vì đó là “điều mà lịch sử của chúng ta xứng đáng”. Tổng thống Pháp cam kết sẽ mở một chiến dịch gây quỹ toàn cầu để xây dựng lại công trình lịch sử này.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy đề ra nhiều giải pháp giảm thiểu các vụ cháy, nổ

Trên địa bàn TX. Hương Thủy hiện có hơn 1.563 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), dịch vụ lớn nhỏ nên nguy cơ dễ xảy ra các vụ cháy, nổ rất cao. Từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của TX. Hương Thủy đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất các vụ cháy, nổ.

Hương Thủy đề ra nhiều giải pháp giảm thiểu các vụ cháy, nổ
Vụ cháy chung cư mini: Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng

Tối 20/9, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết: Theo thống kê đến ngày 19/9, tổng số tiền chi trả bảo hiểm của 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ước khoảng 10,3 tỷ đồng.

Vụ cháy chung cư mini Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng

TIN MỚI

Return to top