ClockChủ Nhật, 26/05/2019 21:06

Lãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậu

TTH - Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 6 tới, thị trưởng của một số quốc gia trên thế giới vừa kêu gọi lãnh đạo nhóm các nước G20 nắm lấy cơ hội và hành động tham vọng hơn để chống lại biến đổi khí hậu.

G20: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ phục hồi vào nửa cuối năm nayTổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có thể gặp nhau tại Hội nghị G20G20 kêu gọi sử dụng công nghệ hiệu quả

Biến đổi khí hậu là thách thức cấp bách, cần sự chung tay của các nước. Ảnh: The Diplomat

“Biến đổi khí hậu là thách thức cấp bách nhất trong thế kỷ 21, không chỉ vì những tác động của nó đến hệ sinh thái, mà còn vì ảnh hưởng đến đời sống, tài nguyên và an ninh lương thực, vận tải và bất bình đẳng xã hội”, giới lãnh đạo bao gồm thị trưởng và thống đốc của 30 thành phố: Berlin, Buenos Aires, Chicago, Jakarta, London, Los Angeles, New York, Osaka, Paris, Rome, Seoul, Sydney và Tokyo... với tổng dân số 126 triệu người cho hay.

Được biết, trước đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xác định biến đổi khí hậu sẽ là một trong những chủ đề chính được bàn bạc và thảo luận sâu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. 

Trên thực tế, các lãnh đạo đã lên kế hoạch hành động chi tiết. Trong đó, các nước G20 được kêu gọi cùng hợp tác với các thành phố trong việc thiết lập mục tiêu và phát triển lộ trình hướng đến đạt được mục tiêu muộn nhất vào năm 2050 sẽ khử Carbon. Cụ thể, thế giới cần vạch rõ con đường đạt mức phát thải nhà kính thấp vào năm 2020, sau đó nỗ lực giảm đáng kể lượng phát thải vào năm 2030 và hầu như không phát thải vào năm 2050.

Ngoài ra, các thị trưởng và thống đốc cũng kêu gọi nhóm các nước G20 hợp tác với chính quyền địa phương về nhiều hành động khác bao gồm: đảm bảo sử dụng 100% điện tái tạo vào năm 2030 và 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050; thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác để tăng tốc quá trình sản xuất và chuyển sang sử dụng phương tiện không phát thải; từng bước xác định và giảm thiểu sử dụng nhựa khó tái chế và xem xét các quy tắc quốc tế để giải quyết triệt để vấn đề này...

Bên cạnh những khuyến nghị về biến đổi khí hậu, bản kế hoạch cũng đề xuất chuỗi hành động hội nhập xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top