Thế giới

Lãnh đạo thế giới đạt thỏa thuận về mức thuế doanh nghiệp toàn cầu

ClockThứ Bảy, 09/10/2021 15:28
TTH.VN - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố một bước đột phá lớn về mức thuế doanh nghiệp toàn cầu, sau nhiều năm gặp phải bất đồng.

OECD: COVID-19 đã “xoá sổ” 22 triệu việc làm ở các nước tiên tiếnMỹ kêu gọi nhiều quốc gia tham gia thỏa thuận thuế toàn cầu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ​có trụ sở ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, nhóm các quốc gia phát triển đã đạt được sự đồng thuận về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15%. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với những nền kinh tế nhỏ hơn, chẳng hạn như Ireland, nơi vốn đã thu hút các công ty quốc tế thông qua mức thuế thấp hơn.

Trong một tuyên bố, OECD cho biết: “Thỏa thuận mang tính bước ngoặt, nhận được sự nhất trí của 136 quốc gia và khu vực pháp lý, đại diện cho hơn 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, cũng sẽ tái phân bổ hơn 125 tỷ USD lợi nhuận từ khoảng 100 công ty đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất cho các quốc gia trên toàn thế giới, đảm bảo rằng các công ty này trả một phần thuế công bằng ở bất cứ nơi nào họ hoạt động và tạo ra lợi nhuận”.

Hiện nay, các quốc gia cần phải giải quyết một số vấn đề chi tiết còn lại, để thỏa thuận mới có thể sẵn sàng đi vào hiệu lực trong năm 2023.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định, thỏa thuận vừa đạt được là “một thành tựu rất đặc biệt về ngoại giao kinh tế”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top