ClockThứ Sáu, 30/11/2012 06:05

Lành mạnh hóa việc dạy thêm, học thêm

TTH - Hiện, việc dạy thêm, học thêm (DT,HT) trên toàn quốc vẫn là một trong những chủ đề được dư luận quan tâm. Bởi, nhu cầu DT,HT là có thật và ngày càng lớn khi các thầy giáo giỏi muốn giúp đỡ thực sự cho học sinh và những đối tượng này khi tham gia các lớp học như vậy đều tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, DT,HT trái quy định lại là vấn đề tiêu cực tồn tại dai dẳng gây bức xúc trong xã hội nhiều năm qua. Đó là việc người dạy ép kẻ học đồng loạt để thu tiền, hay dạy cắt xén bài ở trường để trò phải học hoặc ra bài kiểm tra giống như bài giải ở lớp học thêm. Lại nữa, không chỉ dạy thêm đối với học sinh tiểu học, nhiều cơ sở còn dạy trẻ mầm non học trước chương trình lớp 1 ngày càng phổ biến…

Thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nhân dịp khai giảng năm học mới 2012-2013 nhấn mạnh: “Tập trung giải quyết một số vấn đề bức xúc, như: DT, HT không đúng quy định...”. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT ban hành một số văn bản nhằm quản lý việc DT, HT. Từ đầu năm học đến nay, một số tỉnh, TP chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt nên bước đầu chấn chỉnh tốt những hành vi tiêu cực trong việc DT, HT trái quy định được dư luận đánh giá cao. Tuy vậy, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT - cho hay, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra và phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, tình trạng DT, HT trái quy định vẫn diễn ra và có nơi xảy ra phổ biến. Điều đáng quan ngại là cá biệt có địa phương do chưa nghiên cứu kỹ quy định, áp dụng một cách cứng nhắc dẫn đến những hành vi thô bạo, phản cảm như báo chí từng phản ánh. Để giải quyết tiêu cực trong DT, HT, cần phải vừa thực hiện giải pháp quyết liệt trước mắt nhưng vừa có giải pháp căn cơ, lâu dài.Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ giúp các địa phương, nhà trường, thầy cô giáo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện và chấp hành đúng các quy định về DT,HT.

Tại Thừa Thiên Huế, dự kiến đầu tháng 12 năm nay, Sở GD&ĐT sẽ trình dự thảo quy định về DT, HT. Trong khi chờ UBND tỉnh ban hành quy định này để chỉ đạo chung; đặc biệt là DT, HT ngoài nhà trường và kịp thời tổ chức quản lý hoạt động này trong nhà trường đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, ông Đoàn Minh Thắng - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên (GDTX - Sở GD&ĐT) - cho biết, Sở GD&ĐT hướng dẫn tạm thời việc thực hiện tổ chức DT, HT trong nhà trường cho các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, TP Huế; các trường THCS, THPT trực thuộc và các trung tâm GDTX. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện các nội dung tổ chức DT,HT trong nhà trường để kịp thời triển khai, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Nhằm tạo khung pháp lý để quản lý hoạt động DT, HT lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của xã hội và từng bước hạn chế tiến tới loại bỏ hành vi tiêu cực trong DT, HT, theo đề nghị của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo quán triệt tinh thần thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các văn bản quản lý liên quan; kịp thời ban hành văn bản quy định về DT, HT phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành liên quan phối hợp với các cơ quan quản lý giáo dục thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Ngoài việc chỉ đạo xác minh giải quyết cụ thể đối với từng đơn vị, trường học, tổ chức, cá nhân vi phạm được báo chí nêu rõ danh tính, địa điểm để trả lời các cơ quan này, UBND tỉnh chủ động cung cấp thông tin để biểu dương và phổ biến kinh nghiệm của các đơn vị, cá nhân thực hiện đúng quy định nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước, tạo điều kiện cho ngành GD&ĐT đổi mới và phát triển.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top