ClockThứ Bảy, 21/12/2019 14:05

Lành mạnh thị trường dịp tết

TTH - Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, những ngày vừa qua, các lực lượng chức năng cả nước liên tục phát hiện, bắt giữ các vụ sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không có chứng từ với đa dạng chủng loại, từ thuốc lá, rượu ngoại, hàng điện tử, mỹ phẩm đến các loại thực phẩm bẩn, kém chất lượng...

Cá cho ngày tếtGiữ nguyên giá xăng dầu trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019Đảm bảo nước sạch dịp tết

Với Thừa Thiên Huế, tuy không phải là trọng điểm về sản xuất, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng các đối tượng thường xuyên vận chuyển các loại hàng hóa trên ngang qua địa bàn.

Điểm lại các vụ bắt giữ hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng do các lực lượng chức năng phát hiện thời gian qua cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, từ sử dụng xe vận tải thông thường, xe khách đến dùng xe đầu kéo, xe đông lạnh, xe chuyển phát nhanh.

Nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi dịp Tết nguyên đán đến gần

Theo số liệu của Cục Quản lý thị trường tỉnh, năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.237 vụ; trong đó đã xử lý 1.751 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, chủ yếu là áo quần, giày dép, mỹ phẩm, thuốc lá (Báo Thừa Thiên Huế).

Theo dự báo, càng đến gần dịp Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì tình hình buôn lậu, gian lận thương mại càng diễn biến phức tạp. Ngoài các loại hàng hóa thông thường như mọi năm, năm nay, dự báo mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là mặt hàng thịt lợn sẽ có những diễn biến phức tạp, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Theo thông tin Bộ Công thương vừa công bố ngày 17/12, từ tháng 6, giá mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay (tăng khoảng 60-80% so với tháng 9 và tăng 60-95% so với đầu năm 2019). Giá các sản phẩm thịt lợn hiện đang ở mức rất cao (lợn hơi hiện ở mức 80.000 – 90.000đ/kg, tăng 10.000đ/kg so với tuần trước, giá thịt lợn thành phẩm ở mức 160.000 – 180.000đ/kg, tăng 15.000 – 20.000đ/kg so với tuần đầu tháng 12 năm 2019).

Trên thực tế, ở các chợ trên địa bàn thành phố giá thịt lợn bán lẻ đến tay người tiêu dùng cao hơn rất nhiều, từ 230- 280 nghìn đồng/kg, cao hơn giá thịt bò. Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này trong dịp Tết Nguyên đán sẽ còn tăng mạnh, trong khi nguồn cung hạn chế nên giá cả sẽ còn biến động phức tạp. Chính vì vậy, công tác chỉ đạo điều hành giá về giá thịt lợn và công tác bình ổn thị trường tháng cuối năm cần được đặc biệt quan tâm.

Ở tầm vĩ mô, Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Công Thương và Tổng cục Thống kê khẩn trương đánh giá tình hình cung cầu thịt lợn (bao gồm cả thịt lợn hơi và thịt lợn thành phẩm) từ nay đến cuối năm 2019. Có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (cả phương án nhập khẩu từ các thị trường có quan hệ thương mại với Việt Nam để bù đắp thiếu hụt nguồn cung trong nước).

Nguồn cung này có thể bù đắp thiếu hụt, nhưng điều cần làm là ngăn chặn các nguồn thịt lợn không rõ nguồn gốc, kém chất lượng cả nhập lậu qua biên giới lẫn vận chuyển nội địa để đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giúp người chăn nuôi an tâm tái đàn nhưng không để tái dịch.

Trên bình diện khác, ngoài các thủ đoạn gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng thông thường, hiện nay, thương mại điện tử ở nước ta có sự bứt phá mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng 25-30%.

Bên cạnh những mặt tích cực, kênh thương mại điện tử cũng là nơi tiêu thụ các sản phẩm gian lận thương mại nhiều nhất; trong đó có rất nhiều hàng lậu, hàng giả, thậm chí cả hàng cấm. Dự báo, trong dịp tết hoạt động thương mại điện tử sẽ càng nhộn nhịp hơn. Vì vậy, các cơ quan, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với loại hình kinh doanh này để ngăn ngừa các hành vi vi phạm, giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Return to top