Thế giới

Lãnh sự danh dự tại Nhật chia sẻ suy nghĩ nhân dịp năm mới Nhâm Dần

ClockThứ Ba, 01/02/2022 15:05
Chia sẻ cảm nghĩ dịp năm mới Nhâm Dần, 2 Lãnh sự danh sự Việt Nam tại Nhật Bản đều khẳng định quan hệ Việt-Nhật đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất và sẽ nỗ lực làm cầu nối vun đắp tình hữu nghị hai nước.

Mở ra giai đoạn mới cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt-NhậtNhiều tập đoàn Nhật nhìn thấy cơ hội ở Việt Nam

Ông Moriyuki Taniguchi (trái) nhận quyết định bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Mie. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, phóng viên TTXVN tại Tokyo đã có cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao của Việt Nam nhưng mang quốc tịch Nhật Bản, gồm ông Moriyuki Taniguchi, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Mie và Giáo sư, Tiến sỹ Nagato Natsume, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Nagoya về mối quan hệ giữa hai nước và những kế hoạch của họ trong năm mới.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, ông Moriyuki Taniguchi, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Mie cho biết: “Tại thời điểm hiện nay, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản và quan hệ hai nước đang phát triển trên mọi lĩnh vực. Qua chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm 2020 của ngài Yoshihide Suga, khi đó là Thủ tướng Nhật Bản, và chuyến thăm Nhật Bản vào cuối năm 2021 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, có thể thấy mối quan hệ hai nước đang ở trong giai đoạn có thể nói là tốt đẹp nhất từ trước đến nay.”

Ông Taniguchi sinh năm 1949 tại tỉnh Mie. Năm 2004, ông đã thành lập Nghiệp đoàn Hợp tác Giao lưu Hữu nghị Sanai, chuyên tiếp nhận các thực tập sinh nước ngoài.

Năm 2011, ông thành lập Hội Giao lưu Hữu nghị Kinh tế Nhật-Việt và đang đảm nhận vị trí chủ tịch điều hành của tổ chức này.

Vào tháng 11 năm ngoái, ông Taniguchi đã được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Mie, với khu vực lãnh sự bao gồm toàn bộ tỉnh Mie (Nhật Bản).

Ông Taniguchi tâm sự: “Vào thời điểm dịch bệnh mới bùng phát, Nhật Bản có số ca mắc COVID-19 tăng nhanh hơn so với Việt Nam. Khi đó, người dân Nhật Bản đã nhận được các trang bị y tế trợ giúp của Việt Nam, chẳng hạn như khẩu trang. Các khẩu trang đó đã đến tay người dân tỉnh Mie rất kịp thời và bản thân tôi cũng sử dụng nó. Người Nhật chúng tôi thực sự rất cảm ơn sự hào hiệp của người Việt Nam. Gần đây, dịch bệnh lại bùng phát mạnh ở Việt Nam. Tôi rất vui vì khi đó, chúng tôi lại có nguồn vaccine dồi dào hơn để chia sẻ một phần cho người dân Việt Nam. Bản thân tôi đánh giá đây là mối quan hệ vô cùng tuyệt vời.”

Ông Taniguchi nhấn mạnh: “Để mối quan hệ đó phát triển mạnh mẽ hơn, với vai trò là cầu nối với tư cách là Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Mie, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để có những đóng góp thiết thực hơn, tương xứng với tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.”

Chia sẻ về kế hoạch của mình trong năm 2022, ông Taniguchi nói: “Trước mắt, với cộng đồng người Việt tại tỉnh Mie nói riêng và trên cả nước Nhật Bản nói chung, năm nay là năm dịch COVID-19 lây lan mạnh nên không có nhiều sự kiện để cùng nhau đón chào năm mới. Bằng hình thức nào đó, chúng tôi sẽ cố gắng giúp người dân Việt Nam tại tỉnh Mie có được không khí đón Tết nồng ấm. Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc đến tất cả người dân Việt Nam tại Nhật Bản cũng như đất nước và nhân dân Việt Nam chào đón một năm mới thật nhiều sức khỏe và một năm mới thành công.”

Về phần mình, Giáo sư, Tiến sỹ Natsume, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nagoya, nói: “Tôi cho rằng đối với Nhật Bản, Việt Nam hiện là đối tác quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số vấn đề mà chúng ta cần suy nghĩ và tìm hướng giải quyết, chẳng hạn như tình trạng người Việt phạm tội ở Nhật Bản, hay các doanh nghiệp Nhật Bản có điều kiện lao động thuận lợi cho người Việt Nam. Điều này khiến chúng tôi thực sự rất trăn trở và mong sao chúng ta cùng hợp tác và cải thiện trong thời gian tới.”

Giáo sư, Tiến sỹ Natsume cho hay: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi. Tôi mong rằng cả Việt Nam và Nhật Bản đều có một tấm lòng cùng hướng tới sự phát triển chung của hai nước.”

Để thúc đẩy quan hệ Việt-Nhật, Giáo sư, Tiến sỹ Natsume cho biết bản thân ông đã có mối quan hệ chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực y tế trong hơn 30 năm qua nên ở góc độ của mình, ông cho rằng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa về lĩnh vực kinh tế-thương mại giữa hai nước, điều quan trọng là hai bên phải thấu hiểu và cùng nỗ lực hơn.

“Với tư cách là Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nagoya, tôi sẽ nỗ lực để xóa bỏ ranh giới cũng như tăng cường hợp tác giao lưu nhân dân, tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại,” ông Natsume tuyên bố.

Giáo sư, Tiến sỹ Natsume, sinh năm 1957, là Chủ tịch Hội hở môi hàm ếch Nhật Bản. Từ những năm 1990, ông đã có nhiều đóng góp cho việc mổ vá môi, hở hàm ếch cho trẻ em tại Việt Nam và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này cho các bác sỹ Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông cũng hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng, vật chất tại bệnh viện tỉnh Bến Tre và hỗ trợ công tác đảm bảo an toàn cho phụ nữ và thai nhi tại Việt Nam.

Tháng 6/2017, ông Natsume đã được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nagoya, với khu vực lãnh sự bao gồm toàn bộ tỉnh Aichi (Nhật Bản).

Trên cương vị này, ông đã tích cực thúc đẩy việc thành lập Hội Hữu nghị Aichi-Việt Nam vào 4/2018. Sau đó, vào tháng 11/2020, ông Natsume tiếp tục được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tái bổ nhiệm vào vị trí đó.

Nhân dịp năm mới, Giáo sư, Tiến sỹ Natsume nói: “Tôi xin chúc Chính phủ và người nhân Việt Nam một năm không bệnh tật, sức khỏe và tràn ngập hạnh phúc”./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top