Thế giới

Lãnh thổ phía Bắc Australia cấm khai khoáng dưới đáy biển

ClockThứ Sáu, 05/02/2021 15:20
TTH.VN - Lãnh thổ phía Bắc của Australia đã tuyên bố lệnh cấm khai khoáng dưới đáy biển ở vùng biển của mình vào thứ Sáu (ngày 5/2), với lý do tác động tiềm tàng đến môi trường, các di tích thiêng liêng của người dân bản địa và các ngành công nghiệp biển.

Châu Á ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những công trình xanhBloomberg: Ngành vận tải biển tìm kiếm nguồn quỹ 5 tỷ USD chống biến đổi khí hậuĐông Nam Á trước đà phát triển của nền kinh tế làm việc tự doNgành công nghiệp nặng Trung Quốc tạm ngưng hoạt động trước thềm Quốc khánhNgành công nghiệp làm đẹp ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại và dịch tả lợn châu Phi

Chính quyền Lãnh thổ phía Bắc Australia ban hành cấm khai khoáng trên vùng biển để bảo vệ thiên nhiên, các điểm di tích bản địa và ngành đánh bắt hải sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Lệnh cấm, ảnh hưởng đến 17,5% lãnh thổ biển rộng lớn của Australia dọc theo đường bờ biển phía bắc của nước này, được đưa ra trong bối cảnh giá kim loại như đồng tăng cao, làm gia tăng các phương pháp khai thác tài nguyên mới.

Chính quyền Lãnh thổ phía Bắc Australia cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã xem xét quyết định ban hành lệnh cấm mới này để thay thế lệnh cấm khai khoáng dưới đáy biển hiện tại sẽ hết hạn vào tháng 3.

“Trên toàn thế giới có rất ít các dự án khai thác dưới đáy biển và có rất ít thông tin có sẵn để xác định và cung cấp thông tin thực hành tốt nhất về quản lý và phục hồi môi trường biển,” tuyên bố của chính quyền cho biết. “Điều này đặc biệt quan trọng ở Lãnh thổ nơi vùng biển của chúng tôi nông, sạch và năng động cao và môi trường biển và ven biển của chúng tôi hầu như còn nguyên vẹn.”

Trước đó vào tháng 1/2021, Na Uy cho biết họ đang bắt đầu chuẩn bị cho một nghiên cứu tác động môi trường cần thiết tại các khu vực khai thác và sản xuất khoáng sản dưới đáy biển của họ.

Greenpeace, tổ chức đã tăng cường vận động chống khai thác dưới đáy biển trong những tháng gần đây, hoan nghênh lệnh cấm này: “Các vùng biển xung quanh Lãnh thổ phía Bắc là nơi sinh sống của các rạn san hô, đồng cỏ biển và rừng ngập mặn - tất cả đều rất quan trọng để hỗ trợ động vật hoang dã biển như rùa, cá voi và cá heo.”

Tổ chức này cũng kêu gọi các chính phủ toàn cầu không tài trợ cho bất kỳ hoạt động khai khoáng dưới đáy biển sâu nào, nghiên cứu hoặc thăm dò có liên quan, và ngừng phát triển bộ quy tắc khai thác của Cơ quan đáy biển quốc tế.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuống đáy biển cào... kim cương

Trong tương lai, những viên kim cương tốt nhất trên thế giới chắc chắn đến từ đại dương, trang tin Quartz nhận định trong bài viết đáng chú ý mới đây.

Xuống đáy biển cào  kim cương
Return to top