ClockChủ Nhật, 19/08/2018 07:37

Lào áp dụng ưu đãi thuế mới nhằm thúc đẩy đầu tư

TTH.VN - Chính phủ Lào đã đưa ra những ưu đãi thuế đặc biệt cho các doanh nghiệp hoạt động trong đặc khu kinh tế (SEZ) với hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy đầu tư vào các khu vực này.

Lào triển khai thị thực điện tử cho du khách quốc tếHàn Quốc - Lào ký 18 biên bản ghi nhớ, tăng cường hợp tác kinh tếKhu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam: Nhiều bước tiến tích cực

Một đặc khu kinh tế ở Lào. Ảnh: Image

Theo tin từ ANN, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã ký nghị định về các đặc khu kinh tế, cung cấp một số ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp hoạt động trong các khu vực được chỉ định này trên toàn quốc.

Theo nghị định được đăng trên trang web của chính phủ, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các ưu đãi về thuế bao gồm các nhà sản xuất, ngành du lịch và các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe. 

Các doanh nghiệp giáo dục, thể thao và bất động sản cũng như một số ngành dịch vụ khác cũng sẽ được hưởng ưu đãi về thuế, điều này sẽ thay đổi tùy theo vị trí của SEZ. Có hai loại SEZ chính, cụ thể là vùng 1 và vùng 2. Trong đó, các doanh nghiệp được xúc tiến hoạt động trong khu vực 1 sẽ được miễn thuế lợi tức 16 năm, nhằm giảm gánh nặng tài chính cho những doanh nghiệp bắt đầu hoạt động tại Lào. Trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực 2 sẽ nhận được ít ưu đãi thuế hơn khi chỉ được miễn thuế lợi tức 8 năm.

Sau khi hết thời hạn miễn thuế, các doanh nghiệp trong các đặc khu kinh tế sẽ phải trả 35% thuế lợi tức, như mức thuế được áp dụng cho các doanh nghiệp ngoài khu vực này.

Ngoài thuế lợi tức, Lào cũng miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Chính sách này có thể được thực hiện theo luật VAT, áp dụng mức phí 10% trên giá hàng hóa tiêu thụ trong nước.

Chính sách của chính phủ nước này là thúc đẩy sản xuất hàng hóa như một phần của nỗ lực xây dựng các nguồn ngoại hối mới. Hiện tại, nguồn thu nhập ngoại tệ chính của Lào đến từ du lịch và xuất khẩu các sản phẩm dựa vào tài nguyên thiên nhiên như khoáng sản và thủy điện.

Chính phủ Lào bắt đầu thành lập các đặc khu kinh tế từ hơn một thập kỷ trước, sau khi học hỏi về những kinh nghiệm và thành công ở các nước khác. Chính phủ nước này tin rằng, các SEZ sẽ giúp các công ty đầu tư vào Lào dễ dàng hơn khi hoạt động ở các khu vực này, đồng nghĩa với quy trình phê duyệt đầu tư ngắn hơn.

Ở Lào hiện có 12 đặc khu kinh tế trên toàn quốc, được thành lập từ năm 2002. Khoảng 377 công ty từ Lào và nước ngoài đã đầu tư vào các khu này, với tổng diện tích 19.612 ha, tổng vốn đăng ký 8 tỷ USD, trong đó 1,8 tỷ USD đã được sử dụng, theo số liệu của chính phủ.

Các đặc khu này đã mang lại doanh thu hơn 20 triệu USA cho chính phủ Lào và tạo ra 20.000 việc làm cho người nước ngoài cũng như cư dân địa phương. Hơn 9.000 công dân Lào đã được tuyển dụng ở các khu vực này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ ANN)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Mở rộng giao lưu văn hóa giữa Thừa Thiên Huế và Savannakhet

Chiều 31/1, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì đón tiếp Đoàn đại biểu của tỉnh Savanakhet - Lào do bà Lingthong SENGTAVAN (Ling-thong Sẻng-Ta-Văn), UVTV, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savanakhet làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Thừa Thiên Huế.

Mở rộng giao lưu văn hóa giữa Thừa Thiên Huế và Savannakhet

TIN MỚI

Return to top