Thế giới

Lao động toàn cầu đang dần thích nghi với làm việc từ xa

ClockThứ Ba, 18/08/2020 16:02
TTH.VN - Khi các hạn chế để chống dịch COVID-19 đã và đang được nới lỏng ở nhiều quốc gia, rất nhiều lao động đang bắt đầu quay trở lại văn phòng. Một số thì háo hức, một số khác thì không.

COVID-19 đang định hình lại cuộc sống công việcDoanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi cho phép lao động làm việc tại nhàNhiều công ty Hàn Quốc bắt đầu cho nhân viên làm việc tại nhàASEAN, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống lại dịch COVID-19Làm việc từ xa đã, đang và sẽ trở thành xu hướng tuyển dụng toàn cầu

Nhiều lao động quen với việc làm việc từ xa kể từ sau khi đại dịch bùng phát. Ảnh minh họa: VOV

Thích nghi với cách làm việc mới

Một nghiên cứu mới mang tên Return to Work & Back to Business của Qualtrics đã tiết lộ rằng ở Australia, trong khi phần lớn (60%) người dân tham gia khảo sát mong muốn quay trở lại công ty để tiếp tục công việc. Nhưng cùng lúc cũng có đến hơn ½ (tức 52%) không cảm thấy thoải mái với vấn đề này.

Không riêng Australia, tại Singapore, một cuộc khảo sát tương tự đã diễn ra với hơn 500 người cũng có thấy kết quả tương đương, rằng có đến 59% những người khảo sát không thoải mái khi quay lại công ty nơi mình làm việc.

Hầu như mọi lao động đều có cảm giác miễn cưỡng phải đi làm trở lại.

Trên thực tế, nhiều cuộc khảo sát được tiến hành chỉ từ 3-6 tháng sau khi đại dịch xuất hiện cho thấy lao động hiện nay mong muốn làm việc từ xa trở thành một cách làm việc thường xuyên trong cuộc sống của họ sau này.

Khi đại dịch bùng phát, đã có sự áp dụng đột ngột hình thức làm việc từ xa quy mô lớn đối với lao động của nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới.

Những gì ban đầu được coi là giải pháp dự phòng, hoặc lo ngại sẽ gây ra nhiều bất lợi nay sớm trở thành cơ hội vàng cho người lao động vượt qua giới hạn, ranh giới và trải nghiệm những hình thức làm việc mới.

Mặc dù nhân viên, đặc biệt là những người có con nhỏ có thể sẽ tiếp tục phải vật lộn với công việc làm việc từ xa, nhưng điều này hoàn toàn có thể giải quyết. Triển vọng việc làm hoàn toàn có thể tươi sáng hơn khi các trường học mở cửa trở lại.

Hiện nay, nhiều lao động đã quen với việc làm việc tại nhà. Họ cho biết năng suất làm việc đã tăng lên, đồng thời cũng có nhiều thời gian dành cho gia đình, chất lượng cuộc sống gia đình được cải thiện trông thấy. Thêm vào đó là giảm căng thẳng thường gặp trên đường đi làm.

Đầu tư khi nhìn thấy lợi ích

Nhìn chung, hình thức làm việc từ xa sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều điều hoài nghi và chắc chắn sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng sẽ là một sai lầm khi ngưng hoàn toàn việc làm việc từ xa, nhất là khi cả tổ chức, doanh nghiệp và lao động đều đang bắt đầu gặt hái những lợi ích từ hình thức mới này, giới chuyên gia nhận định.

Những thay đổi có thể nhìn thấy rõ nhất là cả người sử dụng lao động và người lao động đều đạt được những bước tiến lớn, cùng lúc cũng đang thay đổi hành vi, đầu tư vật chất để thích nghi với hình thức làm việc mới. Trong đó nhân viên, lao động đã đầu tư nâng cấp thiết bị làm việc tại nhà, tăng cường kết nối băng thông rộng và xây dựng không gian làm việc chuyên nghiệp ngay tại nơi sinh hoạt. Không dừng lại ở đó, hầu như những phàn nàn về các cuộc họp dài dòng đã hạn chế, thay vào đó là những cuộc họp ngắn gọn, hiệu quả thông qua mô hình cộng tác nhóm mới.

Khảo sát gần đây của công ty PwC chỉ ra rằng, các tổ chức cũng đang đẩy mạnh công nghệ bảo mật và an ninh mạng để bảo vệ cơ sở hạ tầng dữ liệu, cũng như đầu tư nhiều hơn vào chuyển đổi kỹ thuật số và nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh.

Duy trì để phát huy 

Trong bối cảnh thế giới đang có nhiều bất ổn như hiện nay, các công ty có tư duy tiến bộ nên tận dụng cơ hội này để thử nghiệm mô hình kết hợp giữa làm việc trực tiếp và làm việc từ xa, giúp lực lượng lao động của doanh nghiệp luôn nhanh nhẹn và trong tư thế sẵn sàng đối mặt với các đợt dịch COVID-19 tiếp theo có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Trong một dữ kiện khác có liên quan, những hạn chế gây nên do đại dịch COVID-19 cho thấy hầu như mọi công việc đều có thể hoàn thành từ xa. Do đó các nhà tuyển dụng hầu như không bị giới hạn khi bàn đến việc chỉ tuyển dụng lao động tại những nơi họ có văn phòng. Điều này mang lại sự đổi mới và đa dạng cho các tổ chức.

Sự căng thẳng, mất tập trung của nhân viên, cũng như nguy cơ xung đột khi làm việc đều được giảm bớt vì lúc này nhân viên hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian, địa điểm và cách thức làm việc một cách chủ động. Quyền tự quyết này cho phép lao động có thời gian và không gian riêng để tham gia vào các công việc sáng tạo, làm việc hiệu quả.

Song cũng cần phải nhắc lại, tất cả những người sử dụng lao động áp dụng cách thức làm việc mới này cần đảm bảo thông tin liên lạc rõ ràng để lao động nhận thức tốt nhiệm vụ và hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ mà họ phải đạt được khi làm việc trong một cộng đồng lớn hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top