ClockThứ Hai, 28/05/2018 06:40

Lào: Du lịch góp phần đẩy mạnh tăng trưởng

TTH.VN - Trong 5 năm qua, ngành du lịch ở Lào đã dần phát triển mạnh. Trong khi các quốc gia còn lại của khu vực dường như đang miệt mài chạy đua để phát triển, CHDCND Lào nỗ lực giữ lại sự quyến rũ bình dị và đẹp như tranh vẽ mà vùng đất này từng được biết đến.

Lào triển khai thị thực điện tử cho du khách quốc tếCác nước ASEAN chia sẻ nguồn lao động du lịch chất lượng caoHướng đến du lịch văn hoá bền vững ở các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong

Trung tâm du lịch tiềm năng

Nhận thức được tiềm năng như là một trung tâm du lịch, Lào đã thực hiện các bước để đẩy mạnh ngành này nhằm phát triển hơn nữa nền kinh tế đất nước. Trong những năm qua, Lào đã có những bước tiến lớn trong nền kinh tế kể từ khi tự do hóa nền kinh tế thông qua tài chính và đầu tư nước ngoài. Kể từ đó, hiệu quả kinh tế của nước này tăng vọt. Lào cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng thủy điện cho phần còn lại của khu vực. Do đó, nước này hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Á và Thái Bình Dương theo Ngân hàng Thế giới, với tốc độ tăng trưởng trung bình 7%/năm.

Khách du lịch nước ngoài mua sắm tại chợ đêm địa phương ở Louang Prabang, lào. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, Lào vẫn được xem là một trong những nước nghèo nhất Đông Nam Á. Cải thiện ngành du lịch chắc chắn sẽ giúp đất nước đạt nguồn thu nhập bổ sung cần thiết. Sự phát triển của du lịch cũng sẽ là chìa khóa trong việc phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến du lịch như sân bay và những con đường liên kết. Trong năm 2017, tổng đóng góp từ ngành du lịch cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào khoảng 2 tỷ USD, chiếm 13,7% tổng GDP. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên tới 3,3 tỷ USD vào năm 2028.

Sự tăng trưởng của ngành du lịch sẽ tạo thêm việc làm cho người dân Lào và tiếp tục cải thiện ngành dịch vụ của mình. Số liệu cho thấy, du lịch đã trực tiếp tạo ra 114.000 việc làm ở Lào. Nhìn chung, du lịch và các dịch vụ liên quan đã đóng góp hơn 385.000 việc làm trong cả nước. Với lực lượng lao động phần lớn không có kỹ năng, việc mở rộng ngành du lịch của đất nước là vấn đề then chốt vì nó cho phép người lao động phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ kinh tế. Ngành du lịch phát triển mạnh cũng có thể cải thiện thu nhập bình quân đầu người của Lào, trong bối cảnh nước này hiện đang là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất.

Để giúp phát triển ngành du lịch, năm 2015, Lào đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để khởi động Dự án Cơ sở hạ tầng Du lịch. ADB đã cung cấp cho quốc gia một khoản vay trị giá 40 triệu USD để giúp xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch.

Tập trung vào khách Trung Quốc

Mặc dù chào đón tất cả khách du lịch, nhưng Lào đang nâng cấp ngành du lịch hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu chính là du khách từ Trung Quốc. Một báo cáo từ phương tiện truyền thông địa phương tháng trước cho biết, chính phủ Lào đang tăng cường một số dịch vụ du lịch để thu hút thêm nhiều khách du lịch từ Trung Quốc nói riêng.

Năm ngoái, lượng khách du lịch đến Lào giảm từ 4,23 triệu xuống còn 3,86 triệu lượt. Mặc dù sụt giảm, số lượng du khách Trung Quốc đến Lào trong năm 2017 vẫn tăng 17%. Chính phủ muốn tiếp tục gia tăng con số này.

Trong số những lý do khiến chính phủ Lào phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc có thể là do khách du lịch Trung Quốc vốn nổi tiếng chi tiêu mạnh ở nước ngoài. Chỉ riêng năm ngoái, du khách Trung Quốc đã chi khoảng 115 tỷ USD ở nước ngoài.

Nếu  Lào cải thiện thành công ngành du lịch, nó sẽ được xem là một điểm sáng cho nền kinh tế và cho người dân. Tuy nhiên, nước này cần phải cẩn trọng để không rơi vào vòng xoáy "phát triển quá độ", khiến nó có thể dễ dàng trở thành một điểm đến du lịch thương mại điển hình nhưng đánh mất nét đẹp duyên dáng ban đầu của mình.

Tố Quyên (Lược dịch từ Asean Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Return to top