ClockThứ Năm, 27/12/2018 15:02

Lào: Nghiên cứu sản xuất lúa gạo thích ứng với biến đổi khí hậu

TTH.VN - Tờ ANN News ngày 27/12 đưa tin, Trung tâm nghiên cứu lúa gạo Lào đang khẩn trương triển khai mọi nỗ lực nhằm cải thiện tính hiệu quả của chương trình thử nghiệm và nhân giống lúa gạo thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lào dự kiến tăng sản lượng lúa gạo vào năm 2019Hội nghị Lúa gạo quốc tế tập trung vào thách thức đối với sản xuất lúa gạoGạo biến đổi gen có thể hỗ trợ phòng ngừa HIVThái Lan đa dạng hóa sản phẩm lúa gạo để giữ thị phần toàn cầu

Ảnh minh họa: Independent

Phát biểu tại hội thảo bảo hộ giống cây trồng, Phó Giám đốc Trung tâm thuộc Viện nghiên cứu Nông Lâm Nghiệp quốc gia (NAFRI) - Bộ Nông Lâm Nghiệp Lào, Tiến sĩ Phetmanyseng Xangsayasane giải thích, biến đối khí hậu đã và đang tác động trực tiếp đến sản lượng lúa gạo trên toàn thế giới. Không ngoại trừ, Lào cũng chứng kiến sản lượng lúa gạo quốc gia dao động liên tục từ 20 – 30%.

Trong năm nay, lũ lụt ở Lào phá hủy rất nhiều cánh đồng, hậu quả là khiến sản lượng hao hụt đến 40%, trong khi thời tiết khô hạn cũng làm sản lượng lúa gạo thu được giảm 20%. Ngoài ra, các loài côn trùng gây hại (rầy nâu, rầy xanh), cùng các chủng bệnh như đạo ôn, bạc lá cũng gây hại rất lớn.

Trước tình hình này, Tiến sĩ Phetmanyseng cho biết bắt đầu từ năm 2007, NAFRI đã ra mắt chương trình nhân giống lúa gạo nhằm phát triển các giống lúa mới có khả năng chống chịu với thời tiết như chịu hạn, chịu ngập... hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất.

Nhận thấy tiềm năng hỗ trợ cải thiện năng suất và sản lượng lúa gạo thích ứng với biến đổi khí hậu, trung tâm nghiên cứu lúa gạo cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để cải thiện việc nhân giống, mục tiêu là phát triển nhiều chủng loại giống có chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tiếp tục bảo tồn các giống lúa có sẵn của Lào.

Với diễn biến của biến đổi khí hậu như hiện nay, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng năng suất cây trồng của Lào sẽ tiếp tục chứng kiến mức giảm 10% vào năm 2020 và 30% vào năm 2050.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

TIN MỚI

Return to top