ClockThứ Bảy, 26/02/2022 15:26

Lão nông bền bỉ trên ruộng hoa, ruộng lúa

TTH - 83 tuổi, cụ Nguyễn Văn Quảng ở thôn Vọng Trì Đông, xã Phú Mậu (TP. Huế) vẫn bền bỉ trên ruộng lúa, ruộng hoa, lan tỏa tinh thần lao động sản xuất…

Vợ chồng “kiện tướng” lão nông ở thôn Ta lo A hố

 Lão nông 83 tuổi vẫn bền bỉ sản xuất

Cơ duyên biết đến cụ Quảng, là bởi hôm đó tôi theo thôn trưởng thôn Vọng Trì Đông, ngang qua ruộng lúa xanh mơn mởn, thì thấy lão nông đang một mình cặm cụi cuốc cuốc, xới xới. Trưởng thôn “khoe”: “Ông cụ đã 83 tuổi rồi đó, nhưng vẫn bền bỉ sản xuất. Ngoài ruộng lúa này, ông cụ còn trồng hoa nhiều lắm. Hoa cụ Quảng trồng rất chất lượng, nên bao giờ cũng chạy hàng, được giá. Ông cụ là tấm gương lan tỏa tinh thần lao động trong thôn, xã”.

Trên mảnh vườn rộng là những khoảnh đất được “quy hoạch” ngay ngắn. Khoảnh này trồng hoa cúc hoàng oanh màu cánh sen (mà cụ Quảng cho biết đang rất ăn khách), khoảnh kia trồng các loại cúc khác, hoa vạn thọ… Dẫn khách đến từng khoảnh đất đang phủ các loại hoa nhiều “độ tuổi”, cụ Quảng nói: “Mấy khoảnh này là 2 nghìn cúc hoàng oanh màu cánh sen tui vừa trồng xong để đến tháng 4 thu hoạch. Mấy khoảnh kia là cúc để bán trong tháng 2 này và tháng 3. Tui đang chuẩn bị đến đầu tháng 3, lại tiếp tục trồng cúc để bán trong tháng 5. Cứ trồng gối nhau như vậy, tháng nào cũng có sản phẩm để bán. Một mình làm 1,5 sào đất trồng hoa (kể cả trong vườn và ngoài ruộng) và 2,4 sào đất trồng lúa, nên ngày nào tui cũng ra ruộng ra vườn từ lúc sáng sớm đến khi tắt mặt trời. Người nông dân thì không kể gì giờ giấc; có lúc phải thắp điện mà làm đến khuya hoặc 3- 4 giờ sáng đã có mặt trên ruộng, cho kịp vụ. Hoa của tui có mối mua quen, đến thu mua tận ruộng, tận vườn”.

Cụ Quảng tâm sự, vợ chồng cụ có 4 người con, đều đã có gia đình riêng; kinh tế không khá giả gì. Một người con trai của cụ không may qua đời cách đây 3 năm, nên cụ hiểu nỗi vất vả của con dâu và các cháu. Vì vậy, dù tuổi đã cao nhưng lúc nào cụ cũng tâm niệm, còn sức còn lao động, tự lo cho cuộc sống của mình, để “đỡ gánh” cho con, cháu. Với tinh thần làm việc và kinh nghiệm dày dặn tích lũy bao năm qua, thành quả lao động của cụ Quảng không chỉ đảm bảo cuộc sống cho hai vợ chồng già, mà phần nào phụ giúp thêm cho con cháu.

“Lãi lời từ hoa, tui lo cuộc sống cho hai vợ chồng, đồng thời mua vật tư để tái sản xuất. Riêng lúa gạo, con cháu nào còn khó khăn, tui phụ thêm, để các cháu có điều kiện học tập. Bố mất, nhưng hai đứa cháu nội của tui, đứa đã tốt nghiệp đại học, đi làm tự nuôi sống bản thân và phụ giúp mẹ. Em nó thì đang học đại học… Tui vui và yên tâm lắm”- lão nông nở nụ cười mãn nguyện.

Hàng xóm láng giềng ai cũng trân trọng khi nói về cách mà cụ Quảng “sắp xếp” cuộc sống. Ngày trước, vợ chồng cụ Quảng cùng kề vai nhau trên ruộng, vườn, cùng nhau chia sẻ gánh vác công việc, làm lụng nuôi các con trưởng thành. Nhưng 15 năm nay, vợ cụ Quảng do tuổi cao và bệnh, nên chỉ làm được những việc nhẹ như nấu bữa cơm, quét cái nhà. Một mình chăm lúa, trồng hoa, nhưng cụ Quảng vẫn dành thời gian trồng hoa súng trên bến nước con sông thủy lợi, để nếu ai muốn có phút thư giãn, thảnh thơi thì ra đây hóng gió, ngắm hoa

Dẫn khách ra bến nước ngắm hoa, lão nông nở nụ cười khi nói về những điều tốt đẹp, những phát triển: “Cảnh xóm làng càng thêm yên bình khi ngắm hoa súng nở trên bến nước. Mỗi lần tui ra bến ngắm hoa, trong lòng thảnh thơi, nhẹ nhàng, sự mệt nhọc vơi đi nhiều lắm. Tui nghĩ người dân thôn nếu trồng sen, trồng súng thật nhiều, làm đẹp cảnh quan, du khách sẽ tìm đến và trở lại Phú Mậu nhiều hơn. Từ đó, đời sống người dân địa phương càng được nâng cao cả về kinh tế lẫn giá trị tinh thần”.

Bài, ảnh: DUY TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật

Một ruộng lúa được gieo trên cánh đồng kể lại câu chuyện lịch sử, sự hàn gắn nỗi đau quá khứ và nhắc nhở người trẻ về sự quan trọng của lương thực trong đời sống hiện đại. Quá trình từ khi gieo sạ cho đến thu gặt đã được các nghệ sĩ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật bằng video art trên nền âm nhạc đồng quê.

Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật
Lão nông lan tỏa tinh thần lao động

“3 giờ sáng là khi giấc ngủ sâu nhất, mọi người đang ngủ say thì tui đã dậy tưới tắm vườn hoa, vườn rau. 5 giờ sáng là bắt đầu xuống ruộng sen. Tui năm nay bảy mươi tuổi, nhưng chưa lúc nào “cho phép” một chỗ đất trống trong vườn, dù chỉ là rất nhỏ được nghỉ ngơi”. Lão nông Nguyễn Mảnh (thôn Hà Úc 3, xã Vinh An, Phú Vang) nở nụ cười mộc mạc và hiền như đất.

Lão nông lan tỏa tinh thần lao động
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Mialala với hành trình bền bỉ cùng các sản phẩm từ chất liệu lụa satin

Lụa satin là chất liệu quen thuộc trong lĩnh vực thời trang. Diện những bộ đồ lụa bóng sáng khiến người mặc luôn được tôn lên vẻ sang trọng, thanh lịch. Mialala đã ứng dụng chất liệu này vào việc thiết kế, sản xuất đồ ngủ, đồ mặc nhà cao cấp. Hành trình của Mialala vô cùng bền bỉ với chất liệu độc đáo này.

Mialala với hành trình bền bỉ cùng các sản phẩm từ chất liệu lụa satin
Rộn ràng thu hoạch lúa đêm

Thời điểm này, nhiều hộ nông dân tổ chức thu hoạch, bán lúa ban đêm. Không khí vùng làng quê sôi động, ồn ã tiếng nói cười trong thanh âm của mùa màng bội thu ấm no…

Rộn ràng thu hoạch lúa đêm
Không chủ quan và tiếp tục bền bỉ

Xuất hiện vào cuối tháng 11, và thông số mới nhất được cập nhật vào ngày 18/12 cho thấy, biến thể Omicron đã được ghi nhận ở 89 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Không chủ quan và tiếp tục bền bỉ

TIN MỚI

Return to top