ClockThứ Bảy, 16/01/2021 20:36

Lao xao đón tết

Xông xênh đón tết

Năm nay thời tiết kỳ quá. Đoạn này năm trước, Facebook còn báo kỷ niệm mình và nhóm bạn mặc áo cộc tay, lăng xăng ở xã Phong Xuân (Phong Điền) trao quà cho bà con đón tết, rồi hào hứng cùng nhau lượn lờ khắp phố. Thế mà giờ đã trở lại thành phố từ rất lâu, rồi vùi mình mãi dưới mấy lớp chăn để chống chọi với nhiều đợt gió tấp thẳng vào người, nói chi đến chuyện nhao ra đường! Mà kể là vậy, chứ bất kể năm ngoái, năm nay hay nhiều năm về trước, cứ đến những tuần cuối cùng thì chỉ cần nhấc chân lên là thấy không khí xuân rộn rã từ cửa nhà. Có thể là chớp mắt thôi, một năm nữa đang qua và lại tới.

Lên đồ vừa ấm, vừa xinh cho khách hàng đón tết. Ảnh: HẠ AN

Mọi người thường hay nhớ gì về tết? Về những ngày cận tết? Với cậu A, có thể là cái hồi hộp đợi đặt vé tàu bay để về nhà. Với cô B. có nhà ở vùng ngoại ô là ánh đèn ấm áp đã rực sáng từ mấy tháng trước trên đỉnh đầu các luống hoa cúc, đồng tiền... trải dài khắp làng hoa Phú Mậu. Gần hơn, ngay trung tâm thành phố là các cửa hiệu giăng biển “hàng về đón tết”, hay các quán chuyên áo quần, phụ kiện, đồ trang trí đã chuyển màu từ tông đỏ - xanh của Giáng sinh sang đỏ - xanh của hàng loạt kiểu mẫu bánh chưng, câu đối cảnh.

Năm 2020 dịch giã, bão lụt miết nên chắc mọi người cũng vừa muốn sắm sửa, vừa hơi dè dặt tay. Có lẽ vậy, nên ra đường, nhìn hàng quán rực rỡ đèn hoa, dù biết chỉ là chiêu thức hút khách, nhưng tôi vẫn dối lòng rằng “chắc mấy người chủ nớ cũng chỉ muốn tạo không khí tết đến và chúc nhau một năm mới suôn sẻ thôi nhỉ”. Tôi đã nghĩ như vậy, rất nhiều lần và tin tưởng rằng nhiều người cũng từng như thế. Thế là sẽ có lúc chúng tôi vừa vui, vừa mạnh dạn chìa hầu bao. Và thế là đôi bên cùng có lợi.

Áo dạ, phao là mặt hàng chủ đạo hiện nay. Ảnh minh họa: KƯNG NGUYỄN BOUTIQUE

Để sắm một cái tết đủ đầy thì ngoài các mâm cúng tết phải đợi đến cận ngày mới lựa, áo quần, giày dép, tóc tai, phụ kiện đã bắt đầu được các bạn sắm dần từ lúc này để vài hôm thôi phần vội vã. Khác với những tết trước, mùa đông năm nay tê tái hơn cả nên về phương diện ăn mặc, các kiện hàng áo dây, váy xẻ cho nữ hay quần đùi, áo cộc cho nam gần như đã phải đổi kệ để nhường vị trí vedette cho các áo lông, áo phao, áo da nhiều mẫu mã, loại, giá. Những xu hướng thời trang này chắc chắn không phải đợi lên tận báo đài thì mới được nhìn rõ ra, mà chỉ cần rồ máy về các cung đường lớn như Bà Triệu, Hùng Vương, Nguyễn Huệ... rồi ngó ngang sang các tiệm “boutique” cửa kính là nhìn nhận dễ nhất. Dù phải còn tận đến 4 tuần để thực sự sang năm, nhưng với nền nhiệt thường xuyên dưới 17 độ C như thế này, các gái dù không chắc về sự dở dở ương ương của ông trời liệu có còn thay đổi, nhưng ai cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho mình ít nhất cũng một mẫu áo phao cổ lông, áo dạ nút gỗ hay bốt đen cao cổ để diện cho “các mùng” rồi cũng đặng. Mấy anh trai cũng chẳng kém cạnh gì khi nhiều quán như B40, Hoàng Tử, Be’A shop, Rich... nổi tiếng với hàng nam xuất khẩu đang đông nghẹt những “tông giồng ồm ồm” thử thử, lựa lựa.

Đó là chưa kể mấy bạn đủ chịu chơi để “thời trang phang thời tiết”, vẫn thích mặc đồ dây nên từ sớm đã tự order cho mình một vài kiểu áo, váy tweed lồng lộn để khoác ngoài, vừa thời trang, vừa đảm bảo ấm. Hẳn là phải còn đến tận 30 ngày nữa mới có dịp ăn diện tưng bừng, nhưng mỗi lần lên mạng, tôi vẫn thường thấy các cửa hàng đo may nổi tiếng đăng bài gợi nhắc: “Chỉ còn 10 ngày nữa là chúng tớ ngưng nhận mẫu tết”; “Full mã, ngưng nhận hàng đặt tết”, vậy là hiểu số bạn chịu chơi cũng chẳng ít ỏi gì.

Gian trưng hàng tết để khách check-in. Ảnh: HẠ AN

Trong các cuộc trò chuyện cuối năm, cái Hiền vừa được thông báo cắt giảm lương thưởng vì doanh nghiệp khó khăn thở dài: “Năm ni ngó chán. Họ nói buồn cắt tóc, vui cắt tóc, có người yêu cắt tóc, chia tay cắt tóc. Tau thấy năm nay bị trừ thưởng cũng nên cắt tóc tụi bây nở”. Tiếng Huế hỏi ngã vậy nghe thấy thương nên tụi bạn ủng hộ liền. Cũng trong khoảnh khắc ấy, tôi mới nhận ra là ừ, nhiều cửa tiệm làm tóc đã bắt đầu chạy việc gấp đôi để phục vụ lượng khách muốn làm mới mình ngày tết. Rảo quanh mấy trang Web Review và hỏi dò bà chị chủ quán tóc thường làm thì có thể khẳng định năm 2021 mấy cô mê kiểu uốn layer, sóng nước, dập cúp phồng và nhuộm các màu nâu tự nhiên nhất. Còn các anh thì vẫn kiểu undercut hồi giờ xài lại. Rồi cả hai lứa cũng nhanh nhẹn đặt lịch để xăm lại đôi lông mày với dáng phong thủy chỉn chu, hay tiêm tạo hình 1 chút dái tai tài lộc cũng là một nét để nghĩ về những hy vọng và xu hướng cho năm mới....

Tới cái tuổi hay sắm sửa đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, decor tết chắc cũng không nằm ngoài dự toán của nhiều bạn. Biết vậy, nên nhiều tiệm đồ phụ kiện đã trải sẵn hàng loạt mẫu câu đối treo cây, bánh chưng cảnh... để các nhà đến lựa. Hoặc nếu là quá sớm, mọi người cũng có thể đến để check-in, một phần để cảm nhận rõ không khí đang về, phần để nhắc nhở người thân ở xa sắp đến ngày đoàn tụ. Với mức giá tầm trung từ 20.000 đồng đến trên dưới 100.000 đồng đủ loại, những người may mắn “không phải dè tay” chắc bây giờ đã đủ đồ chuẩn bị sẵn để thay áo mới cho cây mai ngày tết.

Chắc ai cũng rõ năm cũ đã vật vã thế nào, nên hẳn cũng mong mỏi về một tết mới vui vẻ ra sao. Tôi không thích tết, vì tết qua mau lắm. Chỉ thích những ngày cận tết thế này. Thấy mọi người hồ hởi hy vọng, phố xá vui vẻ đổi thay là thấy lòng mình khấp khởi nhiều rồi. Vậy là trong luồng khí lạnh 15 độ C đang trải dài, một năm nữa đang luồn lách qua các dải gió để sắp qua đi... rồi lại tới...!

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng
Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top