ClockThứ Ba, 14/06/2016 04:41

Lập bộ thuế khoán mới: Lợi cả đôi đường

TTH - Qua gần nửa năm triển khai việc lập bộ thuế khoán đối với hộ kinh doanh theo cách mới (Thông tư 92) của ngành thuế, đa số hộ kinh doanh trên địa bàn đều đồng tình, hiệu quả mang lại khá cao.

Hộ kinh doanh đồng thuận

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng tạp hóa chợ Đông Ba cho biết: “Trước đây, tháng nào cán bộ thuế cũng tới thu tiền, vừa mất thời gian vừa gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mua bán. Từ ngày 1/6/2016, mỗi quý mới thu thuế một lần nên đỡ mất thời gian. Việc công khai mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh vừa đảm bảo sự công bằng, vừa tạo sự minh bạch về mức thuế”.

Nhiều hộ kinh doanh đồng tình với cách tính thuế mới theo Thông tư 92

Đồng tình với quan điểm của chị Hà, bà Nguyễn Thị Hải, kinh doanh ngành hàng áo quần tại chợ Bến Ngự cho rằng, đây là bước tiến lớn trong việc quản lý thuế đối với các đối tượng là hộ kinh doanh.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn thị xã Hương Trà, nhiều hộ kinh doanh đánh giá cao việc cơ quan thuế lập bộ thuế khoán năm 2016, nhất là việc công khai thông tin về mức thuế để các hộ kinh doanh có thể so sánh, đánh giá mức độ công bằng về mức thuế đối từng hộ kinh doanh. Việc cơ quan thuế gửi thông báo về mức thuế trực tiếp đến từng hộ cũng là một đổi mới và có lợi cho các hộ cá thể, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo lợi ích cho cả cán bộ và người nộp thuế (NNT).

Đội trưởng Đội Tổng hợp nghiệp vụ dự toán, tuyên truyền hỗ trợ NNT, kê khai kế toán thuế và tin học, Chi cục Thuế thị xã Hương Trà - Hồ Văn Thanh cho biết: “Để lập bộ thuế khoán mới theo Thông tư 92, ngay từ đầu năm 2016, chi cục triển khai điều tra mức doanh thu của 2 ngàn hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã, đồng thời lập bộ thông báo mức dự toán, thu thập ý kiến phản hồi của các hộ kinh doanh để đưa ra mức khoán hợp lý. Công việc này đòi hỏi mất khá nhiều thời gian, công sức và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, mới đưa ra con số khoán phù hợp với từng đối tượng, hộ kinh doanh.” Theo ông Thanh, qua gần nửa năm triển khai, đa số hộ kinh doanh đều đồng tình và hưởng ứng việc nộp thuế theo mức khoán nên công tác thu thuế trong quý I đạt hiệu quả cao.   

Tiếp tục tuyên truyền

Theo Thông tư 92, doanh thu tính thuế (DTTT) giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, gia công, hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì DTTT được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn. Những cá nhân kinh doanh không xác định được DTTT khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế, cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định DTTT khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Nếu hộ kinh doanh không xác định được doanh thu hoặc xác định không phù hợp với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định DTTT khoán của từng lĩnh vực, ngành nghề theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh,  Âu Thị Nguyệt Liên cho rằng: “Việc tính thuế theo cách mới không chỉ làm minh bạch, rõ ràng các khoản thuế phải nộp mà còn rút ngắn thời gian cho cán bộ thuế và hộ kinh doanh. Trước đây, mức thuế áp dụng là bao gồm cả khoán và hóa đơn. Từ 1/1/2016, cách tính thuế mới là phân biệt đâu là thuế khoán, đâu là thuế theo hóa đơn để tránh tình trạng một số NNT mua hóa đơn nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, như bán cho các DN, cá nhân có nhu cầu”. Cũng theo bà Liên,  mặc dù Thông tư 92 áp dụng gần nửa năm, song để giúp các hộ kinh doanh nắm bắt các nội dung cơ bản trong cách tính thuế mới này, hiện Cục Thuế tỉnh vẫn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn NNT các thông tin cần thiết thông qua các buổi tập huấn hay niêm yết tại các xã, phường, thị trấn.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển mạng giữ nguyên số: Người dùng được lợi

Từ hôm nay (16/11), gần 70 ngàn thuê bao di động trả sau của MobiFone, VinaPhone và Viettel tại Thừa Thiên Huế sẽ được tự lựa chọn nhà mạng cũng như dịch vụ phù hợp mà không phải đổi số thuê bao.

Chuyển mạng giữ nguyên số Người dùng được lợi
Lợi và hại

Gần cơ quan tôi có một quán cơm hến được nhiều thực khách cho là ngon nên luôn đông khách; không chỉ người trong vùng mà cả du khách từ mấy khách sạn gần đó cũng thường đến ăn.

Lợi và hại
Return to top