ClockThứ Tư, 23/10/2019 17:22

Lập đề án di dời hộ dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy Xi măng Đồng Lâm trong tháng 11/2019

TTH.VN - Sáng 23/10, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã có buổi tiếp dân định kỳ tại xã Phong Xuân (Phong Điền). Cùng dự có lãnh đạo các sở ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Phong Điền và đông đảo người dân trên địa bàn.

Giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc của người dânBí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương TràPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà tiếp Đoàn Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh chúc tếtQuan tâm đến đất rừng sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu sốTập trung xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo huyện Phong Điền tiếp dân định kỳ tại xã Phong Xuân

Tại buổi tiếp công dân, nhiều ý kiến của người dân đã phản ánh tình trạng khói bụi, nứt nẻ nhà cửa, sụt lún từ việc nổ mìn của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Trần Văn Phẩm ở thôn Xuân Lộc cho rằng: “Tất cả nhà và diện tích sản xuất của người dân gần mỏ đê bao và cách mỏ đê bao 300m bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, diện tích sản xuất lúa và hoa màu của người dân bị mất nước, đá văng, sụt lún làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Riêng cuộc sống của các hộ dân cách mỏ đê bao từ 200 đến 300m bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khói bụi của việc nổ mìn mỏ đá. Đa phần người dân mong muốn được di dời đến nơi ở mới; đồng thời thu hồi diện tích đất sản xuất bị ảnh hưởng và đền bù thỏa đáng”.

Về việc thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, người dân mong muốn được hỗ trợ về đất sản xuất để ổn định cuộc sống. Bà Bùi Thị Hải ở thôn Tân Lập có trên 2.000m2 đất sản xuất và nhà ở bị thu hồi phục vụ thi công tuyến đường Cam lộ - La Sơn. “Theo giá đền bù hỗ trợ của UBND tỉnh ban hành năm 2014, đất trồng cây lâu năm là 17.700 đồng/m2, đất ở 80.000 đồng/m2, gia đình tôi được đền bù đất và tài sản trên đất với tổng giá trị đền bù trên 900 triệu đồng. Đến năm 2019 vẫn áp giá như vậy là quá thấp. Mong Nhà nước xem xét, hỗ trợ thêm. Ngoài ra, tôi chỉ được tái định cư về đất ở là 500 m2 mà không có đất sản xuất nên rất khó khăn cho cuộc sống về sau này”, bà Hải cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy thị sát những vấn đề người dân phản ánh

Kết luận tại buổi tiếp dân, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh và huyện Phong Điền phối hợp với Nhà máy xi măng Đồng Lâm đánh giá lại tác động của việc nổ mìn ở mỏ đá nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con nhân dân. Ngoài ra, sớm xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND huyện Phong Điền phải lập đề án di dời dân cách đê bao mỏ đá 300m trong tháng 11/2019. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà người dân kiến nghị, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết.

Dịp này, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cũng đã đến khảo sát tại khu mỏ đá Nhà máy Xi măng Đồng Lâm, khu tái định cư xã Phong Xuân và thăm các gia đình bị ảnh hưởng do nổ mìn tại các mỏ đá của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm.

Tin, ảnh:  Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kịp thời giải quyết kiến nghị về đất đai của công dân theo đúng quy định

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2024 diễn ra ngày 21/3, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kịp thời chỉ đạo giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân theo đúng quy định, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai. Cùng tiếp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Kịp thời giải quyết kiến nghị về đất đai của công dân theo đúng quy định
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top