ClockThứ Sáu, 05/10/2012 05:14

Lắp hộp đen chỉ có lợi

TTH - Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho ô tô theo Nghị định 91-CP của Chính phủ được triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế đến nay đã được 3 tháng. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số cá nhân, doanh nghiệp sử dụng quá nhiều nhãn mác, chủng loại... ảnh hưởng trong việc quản lý, duy trì hoạt động thường xuyên của phương tiện.

Những tiện ích

 

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Lữ hành khách sạn Hương Giang cho hay: “Từ khi lắp đặt hộp đen, việc điều hành, quản lý phương tiện hoạt động chở khách du lịch của công ty đã thuận lợi rất nhiều. Ngồi ở công ty có thể quán xuyến phương tiện đang hoạt động tour ở mọi lúc mọi nơi. Phương tiện chở khách đến đâu, thời gian xe dừng đưa khách vào tham quan, nghỉ ngơi là bao lâu, có đúng như lộ trình đã hợp đồng với khách không... đều nắm rõ. Nhờ vậy, nhân viên phục vụ tour không thể vi phạm, góp phần tạo sự hài lòng cho khách”.

 

Chủ phương tiện có thể giám sát được hành trình thông qua hộp đen

 

Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải hành khách đường dài, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế có 60 phương tiện, đến nay đã lắp đặt hộp đen toàn bộ. Ông Nguyễn Bá Viện, Phó Giám đốc Công ty nói: “Lắp đặt hộp đen vào phương tiện chỉ có lợi. Trước đây, khi chưa có hộp đen, mặc dầu công ty đã phổ biến rất nhiều những quy định về hoạt động chở khách trên đường nhưng có không ít trường hợp vi phạm. Giờ đây, phương tiện được lắp đặt hộp đen, lãnh đạo công ty dễ dàng theo dõi, quản lý về hành trình, tốc độ phương tiện trên đường, để kịp thời chấn chỉnh. Nhờ vậy, đã nâng cao được ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho anh em lái xe, hạn chế được tai nạn giao thông. Ngoài ra, nhờ có hộp đen mà ban điều hành công ty dễ dàng biết được xe đang ở chỗ nào, về đến đâu? để điều động phương tiện hợp lý, giải tỏa hành khách khi cần thiết... Những trường hợp bị xử phạt không chính xác, thì có thể căn cứ vào dữ liệu thông tin của hộp đen làm căn cứ.

 

Ông Đào Hữu Long, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Thừa Thiên Huế khẳng định. Thật ra, hộp đen là thiết bị có sẵn trên xe từ khi sản xuất nhưng do nhu cầu thực tế ở ta trước đây chưa cần thiết nên nhiều phương tiện đã cắt giảm. Chúng ta đang triển khai lắp đặt, song mới dừng lại ở một số nhóm dữ liệu thông tin về xe và lái xe, hành trình của xe, tốc độ vận hành, số lần dừng đỗ, đóng mở cửa, thời gian làm việc của lái xe...

 

Hộp đen còn rất nhiều tính năng khác như: Camera quan sát số lượng hành khách trên xe, cũng như thái độ phục vụ của nhân viên trên xe; lời chào hỏi khi hành khách lên xe; cảnh báo tốc độ... Chủ phương tiện ngồi ở nhà có thể tắt máy, buộc xe ngưng hoạt động nếu lái xe vi phạm, thông qua cầu giao điện từ gắn ở hộp đen.

 

Để hộp đen phát huy tối đa hiệu quả

 

Đến nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã có trên 644/787 phương tiện được lắp đặt hộp đen. Ông Đặng Trọng Nghĩa, Phòng Vận tải Sở GTVT tỉnh cho biết: Hầu hết, các doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện tốt các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo Nghị định 91-CP. Gần như các doanh nghiệp vận tải khách du lịch, vận tải khách theo tuyến cố định trên 300 km đã lắp đặt hộp đen.

 

Quá trình triển khai lắp đặt hộp đen cho phương tiện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại. Kiểm tra của Sở GTVT cho thấy, hộp đen có quá nhiều nhà cung cấp với nhiều nhãn mác và giá cả khác nhau. Do đó, có nhiều doanh nghiệp lắp đặt không đồng nhất một loại, mà sử dụng nhiều loại của nhiều nhà cung cấp. Có doanh nghiệp lắp đặt đến 11 loại thiết bị. Chất lượng thiết bị cũng khác nhau. Có một số thiết bị không đảm bảo thông tin theo quy định, đường truyền chậm, treo máy, giao diện màn hình không thuận tiện cho theo dõi, truy xuất báo cáo... Nên chăng, cần có quy định một doanh nghiệp chỉ lắp đặt một loại hộp đen để thuận tiện trong quản lý, truy suất, bảo dưỡng sửa chữa và duy trì hoạt động thường xuyên; tránh tình trạng doanh nghiệp và nhà cung cấp chỉ tìm cách mua bán được thiết bị giá rẻ, không quan tâm đến giá trị sử dụng. Bộ GTVT cũng cần kiểm tra các nhà cung cấp hộp đen đã được hợp quy để chấn chỉnh việc cung cấp không đầy đủ thông tin giám sát của thiết bị, gây thiệt hại cho người sử dụng và khó khăn cho việc quản lý.

 

Đến ngày 1-7-2013, phương tiện vận tải không lắp đặt hộp đen hoặc thiết bị hộp đen không đảm bảo yêu cầu thì sẽ bị xử phạt. Các chủ phương tiện cần có sự chuẩn bị tốt về thiết bị, để khai thác có hiệu quả tính năng mà hộp đen mang lại trên các lộ trình.

 

Bài, ảnh: Đặng Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top