Thế giới
Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75:

Lập kế hoạch đối phó với các đại dịch trong tương lai

ClockThứ Hai, 23/05/2022 17:09
TTH.VN - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus được nhận định sẽ ghi dấu ấn lịch sử khi ông chủ trì cuộc họp thường niên của tổ chức là Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75, diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), với sự tham gia của gần 200 quốc gia thành viên.

Nhiều nước công bố thêm ca bệnh đậu mùa khỉ, Bỉ cách ly 21 ngày với người nhiễmWHO dự báo sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầuCần đoàn kết và sẵn sàng trước khủng hoảng y tếThế giới kỷ niệm Ngày quốc tế phòng chống bạch tạngĐại hội đồng Y tế thế giới đưa ra cam kết dinh dưỡng

Hình ảnh tại buổi lễ khai mạc Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) từ 22-28/5. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Trong một sách trắng gần đây được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra để lên kế hoạch cho tương lai của an ninh y tế toàn cầu, vị lãnh đạo đã bắt đầu bằng cách trích dẫn lời nhà sử học Hy Lạp cổ đại Thucydides, người muốn thế giới học hỏi và rút ra bài học từ những sai lầm của trận dịch hạch tàn khốc ở Athens vào năm 430 trước Công nguyên.

Gần 2.500 năm sau và sau khi dịch COVID-19 đã cướp đi mạng sống của ít nhất 15 triệu người trên toàn cầu, tránh lặp lại những sai lầm chết người trong một tương lai đại dịch là chủ đề bất thành văn của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 năm nay.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành khi các đại biểu gặp nhau. Các quốc gia hiện đang phân cực hơn bao giờ hết về cách làm thế nào để đối phó tốt nhất với cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất thế giới. Thêm vào đó, hiện những nỗ lực tiêm chủng trên thế giới vẫn chưa hoàn thành.

Ai cần tăng cường hành động?

Theo đó, sách trắng của ông Tedros - tài liệu sẽ được thảo luận tại Đại hội đồng, sẽ vẽ nên tương lai, trong đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tăng cường sức mạnh và hành động ở vị trí trung tâm của tiến trình chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp về y tế.

Các phần trong kế hoạch của ông được những người theo dõi hoạt động của WHO coi là một cú hích quyền lực, bao gồm đề xuất thành lập một hội đồng cấp cứu y tế toàn cầu “có liên hệ và liên kết” với WHO.

Được biết, tại buổi lễ khai mạc Đại hội đồng Y tế Thế giới diễn ra ngày 22/5, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus gửi đi thông điệp rằng mặc dù số ca nhiễm và tử vong gây nên do COVID-19 đã giảm, song vẫn chưa đến lúc để hạ thấp cảnh giác.

Tuy ở nhiều quốc gia, tất cả các hạn chế đã được dỡ bỏ và cuộc sống dần quay trở lại quỹ đạo bình thường như trước khi dịch bệnh xuất hiện, song vẫn có đến 70 quốc gia ở tất cả các khu vực báo cáo có số ca nhiễm tăng.

Khoảng cách toàn cầu trong phản ứng đối phó với COVID-19

Tuy đồng ý rằng đã có sự tiến bộ trong công tác đối phó với đại dịch khi 60% dân số thế giới đã được tiêm chủng, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn nhắc nhở rằng gần 1 tỷ người ở các quốc gia thu nhập thấp vẫn chưa được chủng ngừa khỏi COVID-19.

“Đại dịch chưa kết thúc ở bất kỳ đâu, cho đến lúc nó kết thúc ở tất cả mọi nơi. Chỉ có 57 quốc gia đã tiêm chủng cho 70% dân số và trong số này gần như đều là các nước có thu nhập cao”, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định.

Thêm vào đó, sự lây nhiễm ngày càng tăng đồng nghĩa rằng sẽ có nhiều ca tử vong hơn và nguy cơ xuất hiện biến thể mới cũng cao hơn. Sự suy giảm của tiến trình xét nghiệm và giải trình tự gene virus nghĩa là “chúng ta đang tự che mờ mắt trước sự tiến hóa của virus”, ông Tedros nói.

Một số quốc gia hiện vẫn chưa đủ cam kết chính trị để triển khai tiêm chủng vaccine, khoảng cách về năng lực hoạt động và tài chính vẫn tồn tại.

Các ưu tiên của Đại hội đồng Y tế Thế giới

Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 75 đang được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) từ ngày 22-28/5. Đây là Đại hội đồng Y tế được tổ chức theo hình thức trực tiếp đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tại cuộc họp, đại biểu các nước ra quyết định về các mục tiêu và chiến lược y tế sẽ định hướng cho công tác y tế cộng đồng và công việc của Ban thư ký WHO nhằm đưa thế giới hướng tới một tương lai có sức khỏe hơn và hạnh phúc hơn cho tất cả mọi người.

Chủ đề của sự kiện năm nay là “Sức khỏe vì hòa bình, hòa bình vì sức khỏe”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Return to top