ClockThứ Sáu, 08/07/2016 14:10

Lấp lánh những tấm lòng

TTH - Trong danh sách 33 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2016 của TP. Huế, chúng tôi khá ấn tượng với trường hợp chị Hoàng Hải Yến, người từng 16 lần hiến máu tình nguyện. Ngay khi Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2016 kết thúc, chúng tôi tìm gặp chị.

Tôn vinh những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái thành phố

Chị Yến nhớ lại: “Cách đây 25 năm, tôi quyết định tham gia hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, khi hay tin này, người thân trong gia đình tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của tôi và đa số đều phản đối. Biết vậy, tôi lặng lẽ giấu gia đình để đi hiến máu”. Theo chị Yến, sau lần hiến máu đó, chị cảm thấy rất vui vì nghĩ hành động của mình có thể cứu sống được một người bệnh.

Để chứng minh cho mọi người thấy việc hiến máu chẳng ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe, dù ở cương vị nào, từ một cán bộ Đoàn phường hay Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, hễ có đợt hiến máu tình nguyện nào là chị lại đăng ký tham gia. Việc làm của chị Yến đã thuyết phục người dân phường Vĩnh Ninh đến với phong trào hiến máu tình nguyện.

Ở tuổi 63 tuổi, ông Đỗ Nguyên, trú phường Phường Đúc là người cao tuổi nhất được tôn vinh lần này. Thành tích của ông cũng khiến chúng tôi khâm phục khi đã 23 lần hiến máu và vận động được hàng chục người khác cùng hiến máu. Đến nay,  ông vẫn không quên giây phút hồi hộp của lần hiến máu đầu tiên vào năm 1973, khi đang là sinh viên. Bằng chính trải nghiệm, ông Nguyên cho rằng, cái được đầu tiên của hiến máu tình nguyện, đó là được kiểm tra sức khỏe, thông qua việc khám tổng quát trước khi tiến hành cho máu. Là được xét nghiệm (khi hiến máu) để biết mình không bị viêm gan siêu vi (A,B,C), hoặc ký sinh trùng sốt rét, hay kể cả virus HIV. Việc hiến máu, giúp sàng lọc máu cũ, kích thích sản sinh máu mới. Chẳng may đột ngột mất lượng máu lớn, cơ thể sẽ tạo máu nhanh hơn người chưa từng hiến máu.

Không nằm ngoài mục đích hiến máu để cứu người, ở tuổi xấp xỉ 50 nhưng anh Phan Văn Tài, Tổ trưởng dân phố 15, phường Thuận Thành đã 18 lần hiến máu tình nguyện. Chúng tôi hỏi: “Bản thân đã 18 lần tham gia hiến máu, giờ là lúc để anh dừng lại ?”. Anh Tài khẳng định: “Tôi vẫn chưa có ý định dừng lại mà sẽ hiến đến bao giờ không còn sức khỏe nữa thì thôi”.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thuận Thành, nhận xét: Ngoài giàu lòng nhân ái, anh Tài còn rất trách nhiệm, nhiệt tình và luôn là một “địa chỉ đỏ” tin cậy trong phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương. Bây giờ, ở Thuận Thành, nếu lâu lâu không thấy có đợt hiến máu, người dân lại hỏi anh Tài: “Bao giờ có đợt hiến máu vậy?”. Bởi, tên anh đã gắn chặt với phong trào này rồi.

Cũng giống chị Yến, ông Nguyên, các đại biểu dự lễ tôn vinh đến từ 27 phường trên địa bàn TP. Huế đều có trái tim nhân ái cao cả, đã đóng góp đặc biệt cho công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Ngoài chị Yến, ông Nguyên, rất nhiều người hiến máu trên 15 lần, như: anh Lê Quang Trung, phường Hương Sơ (19 lần); anh Lê Trần Việt Sơn, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh & Xã hội TP. Huế (17 lần); anh Lê Dũng - phường An Đông (16 lần)....

Đến nay, toàn thành phố có hơn 450 người hiến máu trên 5 lần, gần 100 người hiến máu từ 10 – 20 lần. Đa phần người tham gia hiến máu là sinh viên, công nhân viên chức, các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Tất cả 33 người hiến máu tiêu biểu vừa được tôn vinh là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái thành phố”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế Nguyễn Đăng Thạnh thông tin.

Bài, ảnh: HOÀI PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Return to top