ClockThứ Tư, 04/08/2021 20:20

Lật mặt gần chục chuyến xe "nghĩa tình" đưa người nghèo về quê tránh dịch

TTH.VN - Từ rạng sáng ngày 4/8, lực lượng tại trạm khai báo y tế người cho người về bằng xe ô tô đặt tại thị trấn Lăng Cô đã phát hiện đoàn xe khách chở hơn 100 người từ TP. Hồ Chí Minh về Thừa Thiên Huế. Trên mỗi chiếc xe đều dán băng rôn: “chuyến xe 0 đồng”, “xe nghĩa tình"... Liệu những chuyến xe này có thực sự miễn phí, ân tình?

Phức tạp xe dịch vụ chở người về từ các tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16Tạm dừng chương trình đón công dân từ vùng có dịch trở vềKhông kiểm tra xe chở hàng có QR Code từ 0h ngày 30/7Quá tải và nhiều nguy cơ lây nhiễmThêm hai người đi xe máy về từ TP. Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV- 2Giao bộ, địa phương chủ động quyết định tiếp nhận tài trợ xe cứu thương phòng, chống dịch bệnhCách ly ca dương tính mới là lái xe qua địa bàn về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh

 Đoàn xe hỗ trợ người nghèo, "xe 0 đồng" nhưng lại thu 2 triệu đồng/người

15h ngày 4/8, những hành khách đầu tiên của đoàn xe này đã được lực lượng chức năng tại trạm khai báo y tế số 4 đưa lên xe chở về khu cách li. Dọc con đường chạy qua trước trạm, hơn chục lái xe của những chiếc xe mang biển số 51B nói trên đang chạy ngược xuôi gọi điện liên tục để tìm người nhờ tháo gỡ. Vừa nhìn thấy những người có máy ảnh, máy quay phim, họ liền chạy đến đề nghị được phỏng vấn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, tài xế xe 51B - 248.62 nói: "Tụi em là lái xe đưa bà con ra. Đây là chuyến xe do các mạnh thường quân tài trợ cho bà con khó khăn về quê tránh dịch. Nay mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho tụi em quay đầu xe về sớm”. Một lái xe khác, ông  Nguyễn Hữu Tâm, lái xe 51B - 269.38 cho biết: “Tụi em không biết gì đâu, nhà hảo tâm làm việc với công ty rồi công ty kêu tụi em chở. Giấy tờ, công lệnh đầy đủ đây, giờ chỉ muốn được quay về”.

Tuy nhiên, theo nhiều hành khách đi trên xe, sự thật không đơn giản như vậy. Chị Hoàng Thị N. hành khách đi xe kể: "Tối qua, xe đến cửa hàng xăng, tui bước xuống thấy dòng chữ trên băng rôn, lòng thấy hoài nghi. Tui hỏi tài xế, xe thu tiền nhiều, sao viết là "xe 0 đồng" vậy? Ông không trả lời mà cứ cười cười. Anh Nguyễn Thái L. hành khách đi xe gãi đầu: “Ơn nghĩa gì mấy xe này. Họ rao trên các trang hội đồng hương, người nào có nhu cầu thì liên lạc đặt chỗ. Họ công khai giá luôn, 2 triệu đồng/ người. Xe 16 chỗ chở 8 người, giá 2,5 triệu đồng/người. Xe bảy chỗ, họ lấy 3 triệu đồng/người”.

Sau một hồi nghe mọi người kể, chị Huỳnh Thị Đ. hành khách đi xe kể thêm: "Mấy xe này khéo lắm. Mình lên xe họ thu tiền một ít để đổ xăng. Chạy thêm đoạn nữa họ thu tiếp. Về gần tới Thừa Thiên Huế họ thu hết. Nhóm em đi 18 người, năn nỉ lắm họ lấy tròn 32 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc sở Thông tin truyền thông , thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid – 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Sau khi Thủ tướng chính phủ có công điện 1063/CP ngày 31/7/2021, tỉnh đã phát hiện nhiều xe dịch vụ đưa người từ các tỉnh, thành phố có dịch về Thừa Thiên Huế dưới danh nghĩa "chuyến xe 0 đồng", "xe miễn phí" hỗ trợ người nghèo về quê ... nên đã tìm hiểu từ chính những người đi xe trở về. Khi có thông tin đầy đủ, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng đón đầu, xử lý theo quy định".

Chiều 4/8, sau khi đã tiến hành các thủ tục cần thiết, lực lượng chức năng đã áp tải 15 tài xế lái xe trá hình “Chuyến xe 0 đồng” chở công dân từ các tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về quê lên huyện Nam Đông để cách ly.  Phí cách ly, các lái xe chịu toàn bộ.

Những lái xe này đã vi phạm quy định phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

Anh Phong

   Bài, ảnh: Quang Nhật

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Chờ ngày lên phố

Những ai đã sống làm việc ở Huế đều biết đến Phò Trạch, trung tâm thị trấn huyện Phong Điền từng nổi tiếng với các quán ăn, nhà hàng cho lữ khách tứ phương và những chuyến xe đường dài xuyên Việt. Những sôi động ở thị trấn này bây giờ đã lan tỏa tạo đà cho một vóc dáng xứng tầm đô thị động lực phía bắc tỉnh nhà.

Chờ ngày lên phố
Đường về nhà thêm gần

Hàng trăm sinh viên ở xa, có hoàn cảnh khó khăn đã được Đại học Huế và các trường thành viên tổ chức những chuyến xe miễn phí, giúp sinh viên về quê sum vầy, đón tết bên gia đình.

Đường về nhà thêm gần
Cứ tết là tất bật

Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

Cứ tết là tất bật

TIN MỚI

Return to top