ClockThứ Sáu, 16/06/2017 14:43

Lầu Năm Góc điều thêm 4.000 quân tới Afghanistan

TTH.VN - Theo một quan chức của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ triển khai khoảng 4.000 quân bổ sung tới Afghanistan, bao gồm hàng trăm lực lượng đặc nhiệm.

Tổng thống Mỹ cân nhắc gửi thêm quân tới AfghanistanNATO kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự tại AfghanistanMỹ mở rộng vai trò chống Taliban ở Afghanistan

Quân đội Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: AP

Quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis có thể sẽ sớm được công bố vào tuần tới, vị quan chức này cho biết hôm qua (15/6). Giới chức nước này cho rằng, quân đội Mỹ cần đóng một vai trò lớn hơn ở Afghanistan để thúc đẩy nhóm chiến binh Taliban trở lại bàn đàm phán.

Đề xuất trên hiện vẫn chưa được Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận, nhưng theo các báo cáo, Tổng thống Trump sẽ thông qua kiến nghị này, khi đây là kết quả của một tiến trình xem xét rộng rãi của Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao, cộng đồng tình báo và các cơ quan chính phủ khác về cuộc chiến ở Afghanistan.

Theo tin từ PressTV, các quốc gia NATO cũng được yêu cầu triển khai thêm hơn 5.000 binh lính tới Afghanistan.

Lực lượng do Mỹ lãnh đạo đã chính thức tuyên bố chấm dứt chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan vào cuối năm 2014, và nhiệm vụ hiện tại là "đào tạo, tư vấn và trợ giúp" quân đội Afghanistan.

Tuy nhiên, tướng Raymond Thomas, Chỉ huy Bộ Tư lệnh tác chiến Đặc biệt của Mỹ đã nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tháng trước rằng, chính quyền mới của Tổng thống Trump có thể cho phép các lực lượng Mỹ tham gia trực tiếp với Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cho biết, "hòa giải" với Taliban vẫn là mục tiêu hàng đầu. "Chúng tôi không nhìn vào một chiến lược quân sự thuần túy," ông nói, và nhấn mạnh rằng, "tất cả mọi cuộc chiến đều phải chấm dứt. Nhiệm vụ của chúng tôi là kết thúc nó càng nhanh càng tốt mà không mất đi sứ mệnh mà chúng tôi đã nhận ra".

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top