ClockThứ Tư, 27/04/2016 05:58

Lầu Năm Góc: Số lượng chiến binh nước ngoài tham gia IS giảm

TTH.VN - Số lượng các chiến binh nước ngoài tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria ghi nhận mức giảm mạnh trong năm vừa qua, xuống còn 200 người mỗi tháng, một quan chức quân sự Mỹ cho biết trong một báo cáo hôm qua (26/4).

Tổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"IS khó gượng dậy sau khi "Bộ trưởng" tài chính bị Mỹ tiêu diệtMỹ mở rộng tấn công mạng vào hệ thống IS

Lá cờ của IS trên một chiếc xe máy sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiếm lại thành cổ Palmyra. Ảnh: Reuters

Đó là một sự giảm mạnh so với khoảng một năm trước, khi có khoảng 1.500-2.000 chiến binh nước ngoài tham gia vào tổ chức cực đoan này ở Iraq và Syria mỗi tháng, Thiếu tướng Quân đội Mỹ Peter Gersten, phó chỉ huy các hoạt động quân sự và tình báo của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hồi đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, số lượng phiến quân IS ở Iraq và Syria đang ở mức thấp hơn so với bất kỳ thời gian nào trong vòng 2 năm qua.

Syria trở thành lò huấn luyện toàn cầu chính của một thế hệ phiến quân mới do IS tuyển dụng với khoảng 31.000 chiến binh nước ngoài trong 18 tháng qua, theo báo cáo do một cựu Giám đốc tình báo Anh công bố hồi năm ngoái.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Quân đội Mỹ Peter Gersten nói thêm rằng, số lượng phiến quân đào tẩu khỏi IS đang gia tăng, tuy nhiên ông không đưa ra con số cụ thể.

"Chúng tôi đang nhìn thấy một vết nứt trong tinh thần của chúng, chúng tôi thấy chúng không đủ khả năng để trả lương cho các phiến quân, chúng tôi thấy chúng không có khả năng chiến đấu và chúng tôi thấy chúng đang cố gắng rời khỏi IS bằng mọi cách", ông Gersten nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top