Chính trị - Xã hội Cải cách hành chính

19/08/2016 - 08:07

Lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo

TTH - Theo công bố của Bộ Nội vụ tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 tổ chức ngày 17/8 vừa qua, Thừa Thiên Huế đã có sự bứt phá mạnh mẽ về chỉ số cải CCHC năm 2015, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, tăng 15 bậc so với năm 2014.

Kết quả trên không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực của bộ máy chính quyền tỉnh, mà còn là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng ngừa và hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền các cấp.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của CCHC, những năm qua lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và quán triệt đến các ngành, địa phương quan điểm CCHC phải gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; làm tốt công tác cán bộ, đặc biệt nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác CCHC. Hàng năm tỉnh đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, huyện, thị. Tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại trực tuyến nhằm đẩy mạnh CCHC phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Những nỗ lực trong CCHC của tỉnh, người dân và doanh nghiệp đều có thể nhận thấy. Mới đây, đi làm thủ tục nhà đất tại bộ phận “một cửa” của TP.Huế, tôi thấy điều kiện làm việc, nơi giao dịch khá khang trang, hiện đại; các quy trình thủ tục niêm yết công khai; hoàn trả hồ sơ đúng hạn. Phấn khởi nhất là thái độ của nhân viên không còn kiểu “lạnh như tiền” như ấn tượng vốn ăn sâu trong tôi. Khi nhận được “sổ đỏ”, chúng tôi phát hiện chi tiết ghi sai, nhưng sau khi trao đổi đã được điều chỉnh và nhận lại vào hôm sau. Tuy mất công đi lại, nhưng chúng tôi đều thông cảm bởi thái độ cầu thị của nhân viên ở đây. Trong lĩnh vực cấp phép cũng vậy, các nhà đầu tư rất ngại các thủ tục hành chính. Nay lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư dám cam kết chỉ cần doanh nghiệp đến, còn các thủ tục đầu tư sẽ được bộ phận giúp việc hướng dẫn, làm giúp. Đây thực sự là bước chuyển trong tư duy, từ quản lý, ban phát sang phục vụ…

Trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước hiện nay, CCHC trở thành yêu cầu bức thiết; vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại phiên họp chính phủ đầu tiên nhiệm kỳ 2016-2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính phủ mới kiện toàn sẽ chuyển phương thức chỉ đạo điều hành từ mệnh lệnh hành chính sang chính phủ kiến tạo và phục vụ; lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo hiệu quả hoạt động của Chính phủ, chính quyền các cấp. Để đáp ứng yêu cầu trên, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải đổi mới tư, cung cách làm việc để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Với Thừa Thiên Huế, những đột phá trong CCHC thời gian qua là tiền đề quan trọng để xây dựng hình ảnh Cố đô quyến rũ, nhưng hết sức năng động và hấp dẫn các nhà đầu tư.              

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP