ClockThứ Hai, 30/03/2020 17:15

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19: Nhanh gọn, dứt điểm

TTH.VN - Trung đoàn 176 đang là điểm cách ly tập trung 181 người trở về từ nước ngoài. Chiều 29/3, hơn 100 người đã được điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm. Số còn lại được thực hiện hoàn thành trong sáng 30/3.

Ý thức trách nhiệm vì cộng đồng quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch COVID-19Có thêm 21 bệnh nhân mắc COVID-19 đã đủ điều kiện khỏi bệnhToàn bộ hệ thống chính trị phải nỗ lực vượt qua giai đoạn cao điểm 10-15 ngày tớiThêm nhiều bệnh nhân ở Việt Nam xét nghiệm âm tính virus SARS - Cov -2

Tính đến ngày 30/3/2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cách ly tập trung và cách ly y tế gần 4.000 trường hợp; trong đó, mới hơn 1.000 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Để có thể “chạy đua” với thời gian, khống chế các nguồn lây hiệu quả, đội ngũ nhân viên y tế kiểm soát dịch bệnh hầu như không có khái niệm ngày nghỉ. Mọi nguồn lực về con người, trang thiết bị được huy động tối đa để thực hiện nhiệm vụ.

Nhân viên y tế đối diện khoảng cách rất gần với người được lấy mẫu

Buổi lấy mẫu có 9 nhân viên y tế trực tiếp thao tác thực hiện;  trong đó, 3 nhân viên làm công tác dịch tễ mang áo bảo hộ màu xanh; 6 nhân viên lấy mẫu xét nghiệm có trang phục bảo hộ màu trắng. Trong bộ trang phục đó, mỗi nhân viên y tế, dù là nam hay nữ thì chỉ cần sau 10 -15 phút là mồ hôi đã ướt đẫm bên trong. Cảm giác khó chịu tăng lên gấp bội khi họ phải làm việc trong điều kiện thời tiết ngày càng nắng nóng hơn như hiện nay.

Với các nhân viên lấy mẫu xét nghiệm, do phải thao tác trực tiếp trên cơ thể bệnh nhân, mặt đối mặt ở khoảng cách rất gần nên đồ bảo hộ được trang bị chuyên dụng như trong phòng điều trị bệnh nhân dương tính với COVID -19. Ngoài bộ bảo hộ, kính chắn, họ còn phải sử dụng 2 lớp khẩu trang và 3 lớp găng tay để đảm bảo an toàn.

Với sự hỗ trợ tích cực của các chiến sĩ quân đội và sự hợp tác của người dân, việc lấy mẫu được thực hiện với tiến độ nhanh và đúng quy trình.

Sau khi được cán bộ quản lý khu cách ly mời xuống theo thứ tự số phòng, người dân cung cấp thông tin dịch tễ cho nhân viên y tế, di chuyển đến bàn lấy dụng cụ đựng mẫu, rồi chuyển tiếp đến bàn lấy mẫu máu và mẫu dịch mũi, dịch họng. 

Với người dân, chỉ cần sự hợp tác di chuyển đúng trình tự, đơn giản vậy thôi, cũng đã góp phần giúp đỡ các nhân viên y tế sớm hoàn thành nhiệm vụ và sớm được thoát khỏi tấm áo giáp nóng bức đó.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân được cách ly tập trung tại trung đoàn 176:

Người dân được bố trí ngồi cách xa nhau trong khi đợi đến lượt cung cấp thông tin cá nhân

Nhân viên y tế chuẩn bị trang phục bảo hộ để phun khử khuẩn sau khi người dân đã rời đi 

Nhân viên y tế trực tiếp lấy mẫu chuẩn bị kỹ lưỡng các lớp bảo hộ

Thao tác ở khoảng cách hơn 2m, nhân viên điều tra dịch tễ cũng đảm bảo bảo hộ đầy đủ

Lấy mẫu máu xét nghiệm

 
Người dân trong mọi độ tuổi đều thực hiện nghiêm túc khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi đông người
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch mũi, họng cho người dân
Tin, ảnh, clip: Đồng Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top