ClockThứ Bảy, 28/08/2021 07:00

Lây nhiễm chéo trong khu cách ly: Kiểm soát chặt để ngăn chặn

TTH - Do lượng người từ vùng dịch về ồ ạt, các khu cách ly quá tải, điều kiện cơ sở vật chất một số khu cách ly không đảm bảo, nhiều yêu cầu về quy định dịch tễ trong các khu cách ly không thể đáp ứng, một số người dân còn chưa tuân thủ quy định... là những nguyên dẫn đến hiện tượng lây nhiễm chéo trong khu cách ly thời gian qua.

Không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

 Lực lượng quân đội và đội ngũ y tế của các khung cách ly luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong công việc

Xác định được nguyên nhân

Nhiều công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung, khi về cách ly tại nhà mới dương tính với SAR-CoV-2. Một trong những nguyên nhân của các ca dương tính trong cộng đồng là do lây nhiễm chéo từ các khu cách ly. Do sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần cuối, chuẩn bị về cách ly tại nhà, một số công dân đã quên các quy định phòng dịch, tự ý tiếp xúc với những công dân ở các phòng khác, dẫn đến việc nhiễm bệnh trong thời điểm “giao thoa” và phát bệnh khi đã về nhà.

Trong hơn 1 tháng qua, đã có gần 16 ngàn công dân từ vùng dịch về cách ly tập trung, lượng người từ vùng dịch về ồ ạt, có khi 2-3 ngàn người/ngày khiến các khu cách ly tập trung quá tải. Những trường học được trưng dụng khẩn thiết.

Điều đặt ra ở đây, là các trường học không thể đáp ứng các quy định cao nhất của phòng, chống dịch như nhà vệ sinh khép kín, 2-4 người/phòng hay các công dân có chung yếu tố dịch tễ mới được ở cùng phòng. Mà thực tế, các công dân khi cách ly ở các trường học vẫn phải sử dụng nhà vệ sinh dã chiến hay ở 10 người/phòng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cách ly.

Để ngăn chặn lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Bộ CHQS tỉnh đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đầu tiên là siết lại việc quản lý ở các khung cách ly. Ngoài việc phục vụ tốt cho công dân tham gia cách ly, đội ngũ khung tăng cường tuần tra, thường xuyên nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng dịch. Đội ngũ khung và đội ngũ y tế cần phải có sự phối hợp. Mỗi ngày, đội ngũ khung và y tế đều triển khai giao ban, “bóc tách” nguyên nhân và có giải pháp xử lý kịp thời những vướng mắc, tồn tại. Bên cạnh đó, công tác an ninh, bảo đảm an tuyệt đối cũng được các khung triển khai quyết liệt.

Rà soát, kiện toàn các khu cách ly tập trung

“Mỗi ngày, chúng tôi sẽ sử dụng loa cầm tay tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, như không ra ngoài lan can, không tụ tập, không sang phòng khác chuyện trò. Những công dân chuẩn bị hoàn thành cách ly cũng tuyệt đối không ra khỏi phòng để qua các phòng khác, chỉ khi được các địa phương đến đón và về tập trung theo quy định. Bên cạnh đó, các lực lượng cũng tăng cường tuần tra, canh gác ở điểm cách ly”, Đại úy Nguyễn Văn Minh, Chính trị viên, Khu cách ly tập trung T1, huyện Phong (ở xã Điền Hải), cho biết.

Ở các điểm cách ly tập trung do Ban CHQS Thị xã Hương Thủy phụ trách, để kiểm soát tốt, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, Ban quản lý khung đã triển khai lắp đặt thêm nhiều nhà vệ sinh dã chiến tại các điểm cách ly để đảm bảo giảm tải việc dùng chung nhà vệ sinh.

Hiện tại, việc kiểm soát phòng lây nhiễm chéo tại các khu cách ly được Bộ CHQS tỉnh chú trọng, siết chặt và triển khai đến từng khung, điểm cách ly.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hiện, Bộ CHQS tỉnh đã rà soát, kiện toàn các khu cách ly tập trung. Những khu cách ly tập trung chưa đáp  ứng điều kiện phòng dịch đã được hoàn trả mặt bằng cho các đơn vị. Thay vào đó, Bộ CHQS tỉnh đã và đang trưng dụng những điểm cách ly có công suất lớn hơn, đảm bảo các quy định như phòng vệ sinh khép kín và có thể sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các khung cách ly tập trung phải làm nghiêm từ công tác tiếp nhận, điều tra yếu tố dịch tễ. Đó là tách riêng từng nhóm đối tượng, phân phòng cách ly theo yếu tố dịch tễ, theo ngày tiếp nhận để tiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm cũng như quản lý, dễ dàng khoanh vùng, dập dịch ngay trong khu cách ly khi có ca dương tính.

Song song với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công dân trong việc tuân thủ quy định, đội ngũ quản lý khung cũng sẽ siết chặt hơn các biện pháp để ngăn chặn, tuyệt đối không để công dân cách ly ra khỏi vành đai an toàn được quy định ở các phòng, các tầng của khu cách ly.

Một trong những điều quan trọng nữa là, đội ngũ phục vụ và y tế phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của khu cách ly, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh xảy ra trường hợp lây nhiễm giữa người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ, Thượng tá Ngô Nam Cường cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó diễn biến khó lường từ thị trường gạo

Tình hình thương mại lương thực toàn cầu diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động mạnh đến nguồn cung sản lượng gạo, gây lo ngại về các vấn đề an ninh lương thực thế giới cũng như ảnh hưởng đến xu hướng phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia khi tình trạng lạm phát chưa được cải thiện.

Ứng phó diễn biến khó lường từ thị trường gạo
Siết chặt giám sát để có thể nới lỏng giãn cách

Tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh sáng 1/11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã nghe các địa phương báo cáo về tiến độ tiêm vắc-xin, việc triển khai đăng ký mã QR kiểm soát dịch bệnh cho người dân và tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Siết chặt giám sát để có thể nới lỏng giãn cách
Return to top